Công Nghệ

Thời của công nghệ 4K đang ở đâu?

Thứ Ba | 22/11/2016 14:51

Dù đã được phổ thông hoá dần dần, nhưng các thiết bị ứng dụng công nghệ 4K vẫn là cái bánh xa xỉ với phần đông người dân Việt Nam.

Cách đây tầm vài năm nếu nói đến 4K có lẽ sẽ có khá nhiều người không biết, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cái tên 4K không còn lạ trên thị trường công nghệ. Vậy có phải thời vận của 4K đã đến? Để trả lời câu hỏi này, buộc tôi phải đi con đường ngoằn ngoèo mới có thể trả lời được. Nhưng đó có phải là câu trả lời sau cùng không thì thật khó để có thể khẳng định.

4K thành hình ...

4K là gì? Không cần phải giải thích nhiều, 4K chỉ là mức hiển thị độ phân giải tương đương 3840 x 2160 (điểm ảnh ngang x điểm ảnh dọc), tương ứng với 8.3 triệu điểm ảnh. Độ phân giải 4K gấp 4 lần độ phân giải FUll HD, hình ảnh hiển thị luôn có độ nét cực kỳ ấn tượng.

Thật ra thì 4K cũng không có gì cao siêu, chỉ là sự một xu hướng phát triển bình thường của công nghệ. Khi tất cả mọi thứ xung quanh đều đang dần trở nên nhàm chán, mấy ông sản xuất quay đi tìm một xu hướng mới, một trò chơi mới và bọn nhiều tiền cũng quay vào đó mà đi tìm một cách vung vãi tiền mới. Không ngoa khi cho rằng 4K chỉ là cách chơi của bọn nhiều tiền, bọn nhà giàu, nếu không thì chỉ mua nổi một cái remote của TV 4K. Nhưng cũng phải ghi nhận rằng chính sự "rảnh rỗi" này của họ mà chúng ta mới có thêm sự lựa chọn, có thêm cái hay ho để chơi.

... tạo dư chấn nhỏ

Tôi còn nhớ sự bàng hoàng của người tiêu dùng khi nghe một số hãng hét giá cho những chiếc TV 4K đầu tiên của họ. Nếu tôi nhớ không nhầm thì chiếc ti vi 4K đắt nhất là TV Ultra HD 85 inch S9 của Samsung với 1299 tỷ VND, Sony với chiếc những chiếc ti vi thuộc dòng XBR-X900 - mẫu 84 inch sẽ có giá 25.000 USD... Chỉ từng đó cũng đủ thấy đây là những món quà xa xỉ với những người bạn ít tiền (như tôi) rồi.

Tới đây có lẽ các bạn cũng đã phần nào hình dung được câu trả lời cho câu hỏi ở đầu bài, biết được cái lý do cho sự xuất hiện "cũ kĩ" và "trễ nải" của công nghệ 4K. Tôi nói "cũ kĩ" và "trễ nải" là bởi, nó được ra đời và công bố rộng rãi cách đây cũng nhiều năm, nhưng mãi đến nay vẫn chưa thật sự là chủ đề hot, là xu hướng mà tất cả mọi người phải đua theo, kiểu như cái thời người ta đua nhau bỏ cục gạch để mua cái smartphone.

Công bằng mà nói thì sự trễ nải này cũng xuất phát từ sự vương giả của nó. Một công nghệ lắm mối như 4K không thể sống nổi khi chỉ tồn tại độc lập. Vì như chiếc TV 4K thì cũng phải có các thể loại băng-đĩa-nội dung 4K mới phát huy đúng chức năng, chứ nếu chỉ có các nội dung trình chiếu như bình thường thì cần gì người ta phải bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để mua 1 chiếc TV đắt tiền như vậy? Trong khi chỉ vài triệu đồng là đã có TV để coi. Chưa hết, các đối tác thứ 3 cũng phải đua nhau phát hành các game, đồ chơi tương thích. Nhưng thời gian trước những nội dung vừa được kể còn rất hạn chế, giá thành lại cao chính là bước trở ngại lớn nhất cho các thiết bị 4K đến với người tiêu dùng.

Đang dần dịch chuyển

Song, thời gian gần đây thiết bị 4K đang dần trở nên phổ thông hơn với người tiêu dùng, tôi muốn nhấn mạnh lại là nó chỉ "đang dần". Các máy chơi game 4K cũng được các hãng mạnh dạn sản xuất, điển hình như dòng máy chơi game nổi tiếng - PlayStation - của Sony, mới đây nhất là  PlayStaytion 4 Pro. Để tránh mất thời gian của cả đôi bên, tôi cũng lười biếng ngồi gõ lại mấy dòng chữ này, các bạn có thể tham khảo chi tiết thông tin về sản phẩm cũng như tham khảo giá bán qua bài viết Sony PlayStation 4 Pro chính thức ra mắt, giá gần 13 triệu đồng.

Các tựa game 4K ngày càng nhiều, mới đây nhất chúng tôi đã kịp tổng hợp danh sách 30 game 4K tương thích với PS4 Pro mới ra mắt của Sony, các bạn có thể tham khảo thêm ở bài viết Danh sách 30 games của PS 4 Pro ra mắt chính thức tại Việt Nam.

Các dòng TV 4K cũng dần hạ nhiệt, giá rẻ hơn rất nhiều, điển hình như 2 mẫu TV 4K của Asanzo: 55 inch (giá 29,900,000 VND) và 65 inch (giá chưa đến 32 triệu). Thật sự đây là những con số khá ấn tượng, giá khá mềm mỏng, thích hợp cho những vị khách có chiếc ví hơi nhẹ một xíu. Không chỉ riêng Asanzo, các hãng khác cũng thi nhau sản xuất TV 4K giá rẻ để thích nghi với thị trường.

Chính sự phổ thông hoá của những chiếc TV 4K tưởng như xa xỉ kia, đã đem lại một hiệu ứng tích cực, một tín hiệu đáng mừng cho riêng thị trường của hắn. Trong một thống kê mới đây nhất được Sony tiết lộ trong buổi ra mắt PS4 Pro, doanh số TV 4K quý 4 năm 2016 tăng đáng kể so với quý 4/2015 và tăng vượt trội so với quý 4/2014. Tuy nhiên nội dung 4K phù hợp với những chiếc TV này dù có tăng, nhưng con số đó chưa được coi là nhiều.

Vẫn còn là "chiếc bánh" xa xỉ

Đến giờ phút này, hiển nhiên thị phần công nghệ 4K nói chung đã tăng đáng kể trên thị trường. Nhưng nếu bạn lặp lại câu hỏi: "công nghệ 4K đã thật sự phổ biến hoặc giả đã đến thời vận của nó chưa?" Tôi cũng sẽ lặp lại câu nói như ban đầu.

Cá nhân tôi cho rằng dù cho các thiết bị 4K có phổ thông hoá hơn xíu, nội dung đa dạng hơn xíu, giá cả có rẻ hơn thì cũng khó để nó có thể ôm trọn thị trường. Vì dù có thế nào đi nữa, thì những thiết bị được ứng dụng hoặc liên quan trực tiếp từ công nghệ 4K cũng đều là chiếc bánh xa xỉ, mà chỉ có bọn nhiều tiền mới dễ dàng mua được. Một sự xa xỉ xuất phát từ bản thân của chính nó, nên phải rất cố gắng hầu mong mọi thứ mới có thể xoay chuyển tốt.

Nguồn TheNextVOZ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày