Công Nghệ

Thời trang tiến sâu vào thực tế ảo?

Minh Nguyễn Thứ Năm | 02/07/2020 08:30

Sự phát triển của công nghệ sẽ hoàn toàn thay đổi cách thức tương tác trong ngành thời trang.

COVID-19 đã làm thay đổi mạnh về trải nghiệm, ứng dụng công nghệ trong ngành công nghiệp thời trang. Điều này là đòi hỏi cấp thiết để các thương hiệu có thể tồn tại qua mùa dịch. Mối liên kết này giữa công nghệ và thời trang chặt chẽ đến mức, nhiều chuyên gia lo ngại, khi đại dịch qua đi, ngành thời trang sẽ ở trạng thái “chia rẽ”. Một, gia tăng ứng dụng công nghệ trong hầu hết tất cả các khâu, từ quản lý đến vận hành. Hai, sự đào thải và chuyển dịch một khối lượng lớn lực lượng lao động trong ngành, bao gồm người mẫu, thiết kế sân khấu, cảnh trí... cho các show diễn.

Ảo hóa từ không gian đến người mẫu
Khi COVID-19 lan rộng trên toàn cầu, show diễn của các nhà mốt danh tiếng, những tuần lễ thời trang uy tín buộc phải hủy bỏ. Thay vào đó là những show diễn không khách mời, thậm chí là show diễn ảo. Mạng xã hội, trang web chính thức của các thương hiệu trở thành phương thức tối ưu để tiếp cận người dùng.

Đây cũng là lần đầu tiên, giới thời trang toàn cầu chứng kiến những cuộc phỏng vấn, đối thoại với các nhà thiết kế, các cuộc hội thảo ngành nghề diễn ra hoàn toàn trên nền tảng kỹ thuật số. “Khi tôi không trực tiếp tham dự các show diễn, tôi có nhiều thời gian hơn để xem và bao quát những gì đang diễn ra trong suốt tuần lễ thời trang”, Emily Zak, người đứng đầu mạng lưới toàn cầu của Tạp chí Vogue, chia sẻ.

 

Với trải nghiệm trình diễn thực tế ảo, người xem và các nhà phân phối không chỉ được xem những gì đang diễn ra tại một show diễn như thực tế mà còn có thể tương tác, đặt hàng số lượng lớn. “Chỉ cần một cú click chuột, mọi thứ diễn ra nhanh chóng, thời gian đặt hàng và tính hiệu quả nhờ vậy rút ngắn đáng kể”, Giám đốc Kinh doanh Toàn cầu của Net-A-Porter, Elizabeth von der Goltz khẳng định. Bà Goltz cũng là người đề xuất dùng người mẫu ảo thay thế cho người mẫu thật vì tính hiệu quả nó mang lại.

“Trọng tâm của tất cả những ai làm việc với công nghệ nhập vai là phải tạo ra được cảm giác về sự hiện diện của những gì đang diễn ra”, Matthew Drinkwater, Học viện Thời trang London, đồng thời là người đứng đầu Công ty Fashion Innovation, từng sở hữu kinh nghiệm làm việc với một số dự án thực tế ảo tăng cường (AR) và xa hơn là thực tế ảo mở rộng (XR).

 

“Nó không phải là cách dùng XR để tách rời mọi người rồi đưa họ vào một thế giới khác mà là làm thế nào để sự phát triển của những nền tảng này có thể kết nối chúng ta lại với nhau theo cách không thể ngờ tới”. Ông đồng thời nhấn mạnh: “Thương hiệu FIA đã thử nghiệm với những sàn catwalk ảo hoàn toàn và cơ hội sáng tạo là gần như vô tận”.

AR, XR đang được đề nghị thay cho thực tế ảo (VR) vì tính kết nối cộng đồng của nó, cũng như dễ dàng truy cập trên điện thoại thông minh. Trong tương lai, các nhà phát triển công nghệ VR, XR dự tính tách biệt ứng dụng mua sắm thời trang trực tuyến thành 2 phiên bản, một dành cho công chúng, một dành cho các nhà phân phối, cũng như cải thiện sự bất đồng về mặt ngôn ngữ. Kathryn Bishop, biên tập viên tờ The Future Laboratory, dự báo: “Sự phát triển của mạng 5G cùng với công nghệ VR hoặc XR sẽ hoàn toàn thay đổi cách người mua, báo chí và người dùng tương tác với thời trang”.

Chuyển đổi số thời trang
Để người mua có thể tiếp cận được với các thiết kế mới, bên cạnh những hình thức cổ điển như lookbook (chụp hình sản phẩm theo dạng concept), những thước phim thời trang, các nhà mốt còn liên kết chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử hoặc tổ chức phòng trưng bày kỹ thuật số trên chính trang web của họ. Nhờ công nghệ VR, ngành thời trang toàn cầu đã giảm được một phần thiệt hại. Thống kê của tờ Vouge Business cho thấy, tổng giá trị hàng hóa qua các đơn trực tuyến đã tăng 2,5 lần so với mức trung bình thường thấy.

Trung Quốc, đất nước đầu tiên bùng phát dịch COVID-19, đã ứng dụng AR khi Tuần lễ thời trang Thượng Hải bị hủy bỏ. Với sự hợp tác cùng sàn thương mại điện tử Tmall, buổi khai mạc này đã đạt 2,5 triệu lượt xem toàn cầu trong 3 tiếng đồng hồ!

 

“Thời trang sẽ có bước chuyển mạnh mẽ hơn trong những năm tới vì là ngành thiết yếu nhưng lại đang là một trong những ngành đi chậm hơn trong ngữ cảnh liên quan đến việc ứng dụng công nghệ.

Hậu quả lớn từ dịch COVID-19 trở thành hồi chuông nhắc nhở các nhãn thời trang phải đầu tư nhiều hơn vào công nghệ để bắt kịp xu hướng và thích nghi với thói quen mua sắm mới của người dùng”, Võ Hải Trang, CEO Browzzin, nhận định. Browzzin là ứng dụng thương mại thời trang cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, tìm kiếm ý tưởng và mua sắm có trụ sở tại Singapore.

Tại thị trường Việt Nam, sự kết nối giữa thời trang và công nghệ vẫn còn khá lỏng lẻo. Nhà thiết kế Hải Minh, sáng lập thương hiệu Leinné, cho biết việc bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử gần như chỉ được khách nước ngoài ưa chuộng. Tuy nhiên, phần đông sau khi xem xong hàng trưng bày trên web cũng sẽ inbox fanpage trước khi cân nhắc có nên mua hay không.

“Tôi cho rằng cửa hiệu online không hoàn toàn thay thế các cửa hàng vật lý truyền thống vì người dùng vẫn muốn trải nghiệm cửa hàng và sản phẩm với toàn bộ các giác quan. Tuy nhiên, nó sẽ khiến cửa hàng truyền thống thay đổi cách thức tương tác với người dùng. Họ không chỉ đến cửa hàng để mua sản phẩm nữa. Sự tương tác này hình thành một mối quan hệ mới: khi người tiêu dùng đến cửa hàng để trải nghiệm thì nhãn hàng cần coi trọng lựa chọn này và làm mọi cách để tạo ra những trải nghiệm sáng tạo, thú vị cho họ”, Võ Hải Trang cho biết.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày