Công Nghệ

Trung Quốc phủ nhận tuyên bố cấm mua sắm công sản phẩm Apple

Thứ Bảy | 09/08/2014 12:10

Theo Reuters, Giám đốc Trung tâm mua sắm tài sản công Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ thông tin nước này liệt sản phẩm Apple vào danh sách cấm mua sắm công vì lý do an ninh quốc gia.
Trước đó, ngày 6/8, hãng tin kinh tế Bloomberg đã đăng bản tin cho biết 10 sản phẩm của Apple, bao gồm máy tính xách tay MacBook và máy tính bảng iPad, đã được đưa ra khỏi danh sách mua sắm công của Chính phủ Trung Quốc do lo ngại an ninh.

Phản hồi trước thông tin trên, Trung tâm mua sắm tài sản công cũng như Bộ Tài chính Trung Quốc và Apple, đã cùng lên tiếng phủ nhận và nhấn mạnh các sản phẩm của Apple chưa bao giờ bị liệt vào "danh sách đen" cấm mua sắm của Trung Quốc.

Lý giả về những thông tin đăng tải trên Bloomberg, trong một email gửi cho hãng tin Reuters vào ngày 8/8 cho biết đã có một "sự nhầm lẫn." Thực tế, một số sản phẩm của Apple đã không được đưa vào danh sách sản phẩm tiết kiệm năng lượng để các cơ quan chính phủ Trung Quốc xem xét mua sắm. Tuy nhiên, lý do của việc các sản phẩm Apple không được đưa vào danh sách sản phẩm tiết kiệm năng lượng của Trung Quốc thì hãng này từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Trong khi đó, trong một bản fax gửi đến Reuters ngày 7/8, Bộ Tài chính Trung Quốc khẳng định: "Mặc dù Apple đã được cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm tiết kiệm năng lượng .., nhưng họ chưa bao giờ cung cấp các tài liệu chứng từ cần thiết và các thỏa thuận theo quy định."

Tuy nhiên, phía Trung Quốc vẫn khẳng định chính phủ nước này vẫn có thể mua sản phẩm của Apple, ngay cả khi chúng không có trong danh sách sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

Sự không chắc chắn và các suy đoán xung quanh tình trạng mua sắm các sản phẩm Apple phản ánh sự lo lắng của các công ty công nghệ nước ngoài ở Trung Quốc trong bối cảnh trong thời gian ngắn gần đây liên tiếp xảy ra các vụ điều tra của cơ quan công quyền Trung Quốc nhằm vào các hãng công nghệ của Mỹ.

Mới đây nhất, giới chức Trung Quốc đã mở cuộc điều tra chống độc quyền với Microsoft. Trước đó, vào tháng Năm, Trung Quốc đã cấm hệ điều hành Microsoft Windows 8 với lý do an ninh.

Ngoài Microsoft, Cơ quan mua sắm công của Trung Quốc cũng loại bỏ hai phần mềm chống virus các nhà cung cấp nước ngoài là Symantec (Mỹ) và Kaspersky Lab (Nga) do lo ngại an ninh.

Nghi ngờ lẫn nhau giữa Trung Quốc và Mỹ trong vụ gián điệp mạng đã leo thang trong năm qua sau tiết lộ của Edward Snowden rằng tình báo Mỹ cấy công cụ giám sát trên các sản phẩm công nghệ phần cứng được chế tạo ở Mỹ. Trong khi đó, vào tháng Năm, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố năm sỹ quan quân đội Trung Quốc với cáo buộc hoạt động gián điệp công nghiệp.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày