Công Nghệ

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giải mã gen ở Việt Nam

Nam Khuê Thứ Hai | 25/02/2019 16:30

Ảnh: The Conversation.

Công nghệ Genetica có độ chính xác được khẳng định tối thiểu là 99%. Hiện, hệ thống có thể xử lý tối đa 5.760 mẫu mỗi tuần.
Ảnh: The Conversation.

Genetica, công nghệ giải mã gene bằng Trí tuệ nhân tạo, được phát triển bởi Tiến sĩ người Việt, Cao Anh Tuấn, Đại học Cornell, cựu thành viên của Google, cùng các tiến sĩ hơn 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu về gene từ các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ, vừa chính thức triển khai ứng dụng ở Việt Nam.

Genetica là sự kết hợp khoa học giữa dữ liệu người Châu Á và trí thông minh nhân tạo. Theo tiến sĩ Cao Anh Tuấn, Phân tích gene là việc dùng DNA (Deoxyribo Nucleic Axit) có trong các tế bào của cơ thể con người để xác định các yếu tố di truyền như tiềm năng, thể chất, dinh dưỡng, nguy cơ bệnh trong mỗi người. Kết quả giải mã gene sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về hệ gene của mình, từ đó hoạch định kế hoạch nuôi dưỡng và giáo dục trẻ một cách tối ưu hoặc giúp cá nhân hóa chế độ luyện tập và dinh dưỡng hiệu quả, phòng ngừa các căn bệnh tiềm ẩn, đặc biệt ung thư di truyền. Công nghệ này được chứng nhận bởi IIumina - tổ chức giải mã gene số 1 thế giới.

Tuy nhiên, công nghệ Genetica không cần phải lấy máu để phân tích gene. Thay vào đó, sử dụng một bộ dụng cụ chuyên dụng (Saliva Collection Kit) để thu thập và bảo quản mẫu nước bọt. Mẫu nước bọt được bảo quản sau đó sẽ gửi qua Mỹ và Genetica sẽ tiến hành phân tích và giải mã gene ở Phòng thí nghiệm Center of Advanced Technologies của trường đại học California, San Francisco, Mỹ. Quá trình phân tích và giải mã gene được thực hiện bởi các Tiến Sỹ chuyên ngành gene của Genetica. Quy trình này được giám sát khắt khe với các quy chuẩn từ phòng lab hàng đầu của Mỹ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày