Công Nghệ

Việt Nam sánh ngang khối G7 về “sản lượng” thư rác

Thứ Ba | 16/08/2016 16:10

Thư rác không chỉ gây khó chịu và lãng phí dung lượng, mà còn trở thành công cụ lừa đảo cực kỳ nguy hiểm.

Vừa qua, công ty an ninh mạng Cloudmark (Mỹ) đã công bố một vài số liệu đáng chú ý về tình hình thư rác và nguy cơ phần mềm tống tiền (ransomware) trên toàn cầu. Trong báo cáo của Cloudmark, cái tên Việt Nam liên tục xuất hiện cùng với nhiều lời cảnh báo rất đáng lo ngại.

Là một công ty bảo mật email thuộc hàng lớn nhất thế giới, Cloudmark hiện đang bảo vệ khoảng 450 triệu tài khoản email, tương đương 12% số tài khoản email toàn cầu. Dựa theo số liệu từ các tài khoản email được Cloudmark bảo vệ, công ty này phát hiện ra rằng có tới 66% email đến từ các địa chỉ IP tại Việt Nam là thư rác. Đặc biệt, đối với các nước châu Âu thì tỷ lệ email rác nhận được từ Việt Nam thường xuyên ở quanh mức 90%.

Với tỷ lệ người dân sử dụng Internet là khoảng 40% trên tổng dân số 92 triệu người, Việt Nam đang có khoảng 170 địa chỉ IP / 1.000 dân, thuộc hàng khiêm tốn trên thế giới so với mức 311 của Nga hay 454 của Romania. Tốc độ Internet bình quân tại Việt Nam là khoảng 3,2 Mbps, thuộc hàng thấp nhất ở châu Á, so với hơn 10 Mbps tại Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Viet Nam sanh ngang khoi G7 ve “san luong” thu rac
So sánh sản lượng thư rác toàn cầu - Ảnh: Cloudmark

Mặc dù vậy, rõ ràng là các hạn chế này cũng không ngăn cản được hoạt động “sản xuất” thư rác ngang hàng với các cường quốc G7. Thống kê của Cloudmark cho thấy Việt Nam đang đứng thứ 7 thế giới về “sản lượng” thư rác, sánh ngang với các nước Mỹ, Nhật, Đức, Anh, Pháp, Nga.

Đáng ngại hơn, Việt Nam đang giữ hạng 3 toàn cầu (sau Mexico và Ấn Độ) về việc phát tán loại ransomware cực kỳ nguy hiểm mang tên Locky. Xuất hiện từ tháng 2 năm nay, loại ransomware này thường được gửi đi dưới dạng một file Word bị lỗi hiển thị, với lời ghi chú rằng nếu có lỗi thì hãy kích hoạt chức năng macro.

Một khi người dùng bị đánh lừa và bật macro, Locky bắt đầu hoạt động và bí mật mã hóa lại toàn bộ các file hình ảnh và văn bản đang có trên máy tính. Sau đó, Locky yêu cầu nạn nhân phải trả 0,5-1 Bitcoin nếu muốn có khóa giải mã (giá hiện tại của 1 Bitcoin là 570 USD). Nhiều cơ sở y tế ở Mỹ cũng như cơ quan công quyền tại Ấn Độ đã trở thành nạn nhân của loại ransomware cực kỳ nguy hiểm này. Theo ước tính từ chuyên gia bảo mật David Balaban, Locky có thể gây ra thiệt hại toàn cầu tới gần 33 triệu USD mỗi tháng.

Tuấn Minh

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày