Doanh Nghiệp

Sức mạnh công nghệ là trụ cột chiến lược của Masan

Hoàng Kim Thứ Ba | 09/08/2022 12:49

Trusting Social là một trong các đối tác giúp Masan đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

Đại dịch COVID-19 đã vô tình trở thành yếu tố thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp.
Trusting Social là một trong các đối tác giúp Masan đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

Hiện nay các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đang rất chú trọng đầu tư vào công nghệ để gia tăng yếu tố cạnh tranh. 

Là doanh nghiệp đầu ngành tiêu dùng bán lẻ hiện đại với hệ thống quy mô nhất, Masan đã đẩy mạnh hành trình chuyển đổi số đưa doanh nghiệp mình trở thành Tập đoàn tiêu dùng - công nghệ từ năm 2021 và bứt phá trong năm 2022.

Ứng dụng công nghệ vào bán lẻ, theo ban lãnh đạo Masan, là một trong những yếu tố giúp công ty đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng mạnh. 6 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận sau thuế của Masan đạt 3.110 tỉ đồng, tăng gần 123% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Masan ứng dụng công nghệ để hiểu và cung cấp cho người dùng các ưu đãi phù hợp với từng cá nhân
Masan ứng dụng công nghệ để hiểu và cung cấp cho người dùng các ưu đãi phù hợp với từng cá nhân

Vận dụng công nghệ để giải quyết các nhu cầu lớn chưa được đáp ứng và mang lại lợi ích vượt trội cho người tiêu dùng

Xuất phát điểm là tập đoàn chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng nhanh, bằng việc sở hữu chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+, Masan đã bước chân vào lĩnh vực bán lẻ và nhanh chóng tái cấu trúc thành công cho hệ thống bằng mô hình bán lẻ hiện đại, mang lại hiệu quả kinh doanh tiềm năng. Masan nhìn nhận nền tảng tiêu dùng bán lẻ sẽ là nơi có thể tận dụng những công nghệ tốt nhất để giải quyết các nhu cầu lớn chưa được đáp ứng và mang lại lợi ích vượt trội cho người tiêu dùng, với chi phí hiệu quả thông qua hệ sinh thái Point-of-life (POL).

Theo Masan, hệ sinh thái POL sẽ giúp giải quyết hai vấn đề lớn của doanh nghiệp suốt nhiều năm qua. Trong đó, giúp nâng cao hiệu suất trên toàn bộ chuỗi giá trị tiêu dùng.

Cụ thể là tích hợp 30.000 cửa hàng offline vào hệ thống logistics đầu cuối 4PL. Và tạo nên một nền tảng logistics có độ phủ rộng trên toàn quốc, giúp giảm chi phí để tiếp cận người tiêu dùng.

Ứng dụng công nghệ cho phép nền tảng này nhân rộng trên cả kênh offline và online. 

Tầm nhìn 2025, Masan dự kiến tiết kiệm 15% chi phí của chuỗi giá trị từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ đến người tiêu dùng. Hướng đến việc phục vụ 30 - 50% người tiêu dùng Việt Nam, với giá trị vòng đời đạt đến 30 - 50 tỉ USD.

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan chia sẻ trong phiên thảo luận “Phát triển nền kinh tế số”
Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan chia sẻ trong phiên thảo luận “Phát triển nền kinh tế số”

Sẵn sàng hợp tác với các đối tác khác để mang lại lợi ích tối ưu cho khách hàng

Vừa qua, tại Diễn đàn kinh doanh 2022 với chủ đề Tái tạo tăng trưởng do Forbes tổ chức, ông Danny Le, CEO của Masan Group đã chia sẻ về hành trình chuyển đổi số của Tập đoàn.

“Masan sẽ không trở thành một công ty công nghệ như Google mà sẽ vận dụng công nghệ để giải quyết các nhu cầu lớn chưa được đáp ứng và mang lại lợi ích vượt trội, phụng sự người tiêu dùng.

Muốn tạo ra bước chuyển đổi lớn, Masan xác định phải đặt công nghệ lên hàng đầu. Ban lãnh đạo Masan đã nhận ra cách tốt nhất để rút ngắn quá trình này là trở thành đối tác với các công ty như Trusting Social. Từ đó, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi giúp Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ tích hợp từ offline đến online.”

Chính vậy, Masan đã đầu tư 65 triệu USD mua lại 25% cổ phần Công ty Trusting Social, một doanh nghiệp fintech, trí tuệ nhân tạo, trụ sở tại Singapore, vốn được hậu thuẫn và tín nhiệm của nhiều quỹ đầu tư khởi nghiệp.

Với hơn 300.000 đối tác thương mại truyền thống (GT), Masan mong muốn mang đến những giải pháp tối ưu nhất cho họ. Sứ mệnh phục vụ gần 100 triệu người tiêu dung sẽ không khả thi nếu chỉ phục vụ bằng nền tảng của riêng Masan. Cách tốt nhất để tiếp cận 100 triệu người tiêu dùng chính là mang đến cho đối tác thương mại truyền thống các giải pháp công nghệ và Masan đang triển khai thực hiện. 

Đó cũng cách Alibaba đã làm nên thành công ở Trung Quốc - Trao sức mạnh của công nghệ cho thương mại truyền thống. Trong kế hoạch của mình, sau 1-2 năm đầu triển khai và hoàn thiện hệ sinh thái, Masan sẽ tận dụng công nghệ để tạo nên công cụ đo lường và thấu hiểu khách hàng, hỗ trợ hiệu quả cho đối tác GT.

Ông Danny Le - Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan chia sẻ trong Diễn đàn kinh doanh
Ông Danny Le - Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan chia sẻ trong Diễn đàn kinh doanh

Chuyển đổi số nên bắt đầu từ đâu? 

Masan tin rằng con người chính là nền tảng của hoạt động kinh doanh. Vì vậy, điều quan trọng là xây dựng một đội ngũ vững mạnh, không nhất thiết phải là những chuyên gia công nghệ giỏi nhất, mà là những người hiểu rõ về công nghệ để đưa ra giải pháp, đồng thời có tư duy “đặt người tiêu dùng làm trọng tâm” phù hợp với chiến lược chung của Masan để mang lại giá trị cho người tiêu dùng. 

Bên cạnh yếu tố con người, việc tìm đúng thách thức của nhu cầu thị trường và vận dụng công nghệ để giải quyết những thách thức đó là điều mấu chốt của chuyển đổi số thành công.

Mô hình cửa hàng bán lẻ đa tiện ích của Masan thu hút nhiều khách hàng
Mô hình cửa hàng bán lẻ đa tiện ích của Masan thu hút nhiều khách hàng

Đơn cử như việc hệ sinh thái số online-to-offline của Point-of-life ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) sẽ giúp hệ thống của Masan hiểu được mỗi giao dịch của người dùng và phát triển và tùy biến các ưu đãi phù hợp với từng nhu cầu cá nhân của khách hàng. Hiện bước đầu ứng dụng, Masan nhận thấy nhiều người không thích các chương trình khuyến mãi đại trà. Điều này thúc đẩy hệ thống bán lẻ của Masan nỗ lực hướng đến việc tìm cách mang đến cho mỗi người tiêu dùng một ưu đãi riêng, được cá nhân hóa dựa trên lịch sử mua hàng của họ. Sau giai đoạn thử nghiệm, sắp đến Masan chuẩn bị ra mắt loại hình sản phẩm - dịch vụ tiêu dùng bán lẻ mới phục vụ người tiêu dùng tốt hơn. 

Ngoài ra, khi Masan đặt mục tiêu phục vụ người tiêu dùng các trải nghiệm cá nhân hóa, và có thể là mở rộng sang lĩnh vực giải trí trên nền tảng số. Điều này cần ứng dụng big data (dữ liệu lớn) để giải quyết vấn đề này.  

Hiện, thông qua ứng dụng công nghệ của Trusting Social, Masan còn giúp cho người tiêu dùng phổ thông được cung cấp dịch vụ tín dụng. Trusting Social là công ty Fintech được biết đến nhiều nhất bởi công cụ chấm điểm tín dụng và đánh giá năng lực tài chính của người vay.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày