Doanh Nghiệp

Suy giảm tổng cầu, doanh nghiệp nhỏ và vừa còn gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay

Hoàng Kim Thứ Sáu | 08/12/2023 17:40

Vẫn còn nhiều “nút thắt" trong việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Ảnh: congthuong.vn.

Số liệu từ Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam cho thấy, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2023, đã có hơn 88.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Vẫn còn nhiều “nút thắt" trong việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Ảnh: congthuong.vn.

Tác động bởi sự suy thoái kinh tế thị trường đã khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải thu nhỏ quy mô bộ máy vận hành, tệ hơn là không thể thanh toán các khoản phí duy trì. Việc vay vốn vào thời điểm này lại càng trở nên khó khăn.

Doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc 

Các chuyên gia kinh tế đánh giá nền kinh tế Việt Nam đang gặp những tác động tiêu cực đến từ bối cảnh kinh tế thế giới trong 6 tháng đầu năm 2023 (xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết, nhiều quốc gia trên thế giới tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, nhiều nền kinh tế là đối tác thương mại lớn của Việt Nam có mức tăng trưởng chậm lại…).

Đặc biệt, hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam trong những tháng đầu năm đã phản ánh rõ những tác động tiêu cực trên. Số liệu từ Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho thấy, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2023, đã có hơn 88.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2022. Các doanh nghiệp đang hoạt động, phần lớn cũng phải thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh… 

Nhận định cho thời gian tới, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, dự kiến tình hình sản xuất kinh doanh sẽ tiếp tục khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 vẫn còn hiện hữu, vấn đề biến đổi khí hậu, nạn hạn hán, lũ lụt cũng như các điều kiện cạnh tranh khác của các thị trường lớn, xung đột địa chính trị, lạm phát cao, giá xăng dầu, nhiên liệu cũng đang ở mức cao, sự phục hồi và khó khăn của các đối tác thương mại lớn. 

Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sớm có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ để phục hồi sản xuất. Ảnh: Thanhnien.vn
Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sớm có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ để phục hồi sản xuất. Ảnh: thanhnien.vn

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là đối tượng gặp khó khăn nhất trong nguồn tiếp cận nguồn vốn vay 

Dù được ưu tiên cấp tín dụng và được Ngân hàng Nhà nước triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ khơi thông, vẫn còn các doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận vốn ngân hàng.

Nguyên nhân lớn nhất chính là tình hình hoạt động doanh nghiệp bị suy giảm nặng nề dẫn đến tình trạng phải cắt giảm lao động, thu hẹp sản xuất, thậm chí phải đóng cửa, ngừng hoạt động vì thua lỗ, nguồn lực của doanh nghiệp cạn kiệt không đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng.

Bên cạnh đó, đa số các số doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng là các doanh nghiệp mới thành lập trong thời gian qua. Hoặc là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, tuy đã thành lập lâu năm nhưng vẫn còn hạn chế ở năng lực tài chính và trình độ quản trị, vẫn chưa đủ khả năng trả hết các khoản nợ đã được cơ cấu lại và khoản nợ đến hạn.

Ở chiều ngược lại, các ngân hàng cũng không thể tự ý hạ tiêu chuẩn, giảm các quy định, điều kiện cho vay mà vẫn phải theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quản trị rủi ro, an toàn hệ thống. Muốn tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, doanh nghiệp cần cung cấp hồ sơ, lịch sử thanh toán, công nợ, có đối tác uy tín hợp tác lâu dài thì sẽ được ưu tiên.

Trong trường hợp cần tài chính gấp để xoay dòng vốn cũng như chi trả các chi phí duy trì hoạt động như tiền nhân công, tiền thuê mặt bằng,... một số doanh nghiệp vừa và nhỏ dần chuyển dịch sang các hình thức cầm cố hiện đại. Lo ngại gặp rủi ro khi tiếp cận các tổ chức tài chính ngoài ngân hàng nên nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đã rất thận trọng trong việc tìm hiểu kỹ các nguồn thông tin để lựa chọn được đơn vị uy tín.

Một trong số đó có thể kể tới thương hiệu TrueMoney Vay, hệ thống cầm cố hiện đại đến từ Thái Lan. Dù ra mắt mới hơn 1 năm nhưng TrueMoney Vay đã thu hút được đông đảo sự quan tâm từ người dùng đại chúng. Đặc biệt, ngày 22/9 vừa qua, sản phẩm Car Loan, cho vay bằng đăng ký ô tô được thương hiệu này ra mắt, nhắm tới các đối tượng khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ đang cần nguồn tài chính gấp. 

Một chi nhánh của TrueMoney Vay tại Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: TrueMoney Vay.
Một chi nhánh của TrueMoney Vay tại Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: TrueMoney Vay.

Đại diện TrueMoney Vay cho biết, ưu điểm lớn nhất của Car Loan là thời gian giải ngân nhanh ngay trong ngày ngay sau khi hồ sơ được thẩm định thành công. Ngoài ra, quy trình của TrueMoney Vay cũng rất dễ dàng đáp ứng các nhu cầu khẩn gấp của khách hàng khi chỉ cần cung cấp thông tin về căn cước công dân, bằng lái xe và đăng ký ô tô chính chủ là có thể bắt đầu sử dụng sản phẩm. Chi phí cũng được khách hàng đánh giá hợp lý, chỉ từ 4,5% tháng kèm theo thời hạn trả góp linh hoạt lên tới 2 năm.

Với phương châm kinh doanh “Dễ dàng - Nhanh chóng - An tâm”, cùng nền tảng vốn bảo trợ “khổng lồ" từ tập đoàn đa quốc gia Ascend Group, sở hữu thương hiệu ví điện tử TrueMoney hàng đầu Đông Nam Á, TrueMoney Vay cho hay thương hiệu này sẽ vững tâm trong việc tạo sự niềm tin cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày