Doanh Nhân

Trưởng Đại diện tập đoàn Cargill tại Việt Nam: Chúng tôi tin vào sức mạnh của giáo dục

Thanh Hằng Thứ Hai | 31/07/2023 14:00

Ông Nguyễn Bá Luân, Trưởng Đại diện tập đoàn Cargill tại Việt Nam tại lễ trao giải TOP 50 CSA 2023

Vào năm 2020, Cargill hoàn thành mục tiêu xây dựng 100 trường học tại Việt Nam sau 25 năm kể từ ngày hoạt động đầu tiên tại thị trường này.
Ông Nguyễn Bá Luân, Trưởng Đại diện tập đoàn Cargill tại Việt Nam tại lễ trao giải TOP 50 CSA 2023

Không dừng lại tại đó, họ đặt mục tiêu nối dài danh sách xây trường tại các khu vực nông thôn và miền núi trên toàn quốc lên 150 vào năm 2030. 

Sự bền bỉ theo đuổi mục tiêu hỗ trợ giáo dục của Cargill đã được ghi nhận và vinh danh trong chương trình TOP50 CSA năm 2023 do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức trong hai năm 2022-2023. Nhịp cầu Đầu tư đã có dịp trò chuyện với ông Nguyễn Bá Luân, Trưởng Đại diện tập đoàn Cargill tại Việt Nam, để được chia sẻ nhiều hơn về hành trình theo đuổi những giá trị cho cộng đồng của tập đoàn có tuổi đời 158 năm đến từ Mỹ.

Ông vui lòng chia sẻ tại sao Cargill Việt Nam chọn xây trường làm hoạt động CSR chính? Hoạt động này đã được thực hiện như thế nào?

Trong suốt 27 năm qua kể từ khi bắt tay vào dự án trường học đầu tiên cho Việt Nam vào 1996, Cargill đã góp phần thúc đẩy sự tiến bộ và tạo được tác động tích cực đến xã hội thông qua chương trình xây dựng trường học cho cộng đồng, hưởng ứng Mục tiêu số 4 về Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (Giáo dục có chất lượng) và các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nhằm cải thiện vị thế xã hội và kinh tế của quốc gia. Chúng tôi mong muốn góp phần mang lại sức sống mới cho các cộng đồng còn nhiều khó khăn qua những chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế, đóng góp thiện nguyện, hoạt động tình nguyện của nhân viên và hợp tác với các bên liên quan.

Tình nguyện viên Cargill Cares khánh thành điểm trường 106
Tình nguyện viên Cargill Cares khánh thành điểm trường 106

Năm 1995, chúng tôi đưa ra cam kết đến năm 2020 sẽ hoàn thành xây dựng 100 trường học cho Việt Nam, và chúng tôi đã hoàn thành lời hứa đó. Vào dịp kỷ niệm 25 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Cargill tái khẳng định cam kết trong lĩnh vực này thông qua việc mở rộng mục tiêu để đạt mốc xây dựng 150 trường học vào năm 2030. Hiện tại chúng tôi đang giữ vững tiến độ với tốc độ triển khai trung bình 5 điểm trường mới mỗi năm tại các khu vực miền núi và nông thôn trên toàn quốc.

Việc xây trường đã tạo ra những tác động nào cho cộng đồng địa phương?

Làm giàu mạnh cho cộng đồng là một mục tiêu lớn bên cạnh các hoạt động kinh doanh của chúng tôi, và là yếu tố thuộc hệ giá trị cốt lõi của chúng tôi. Cargill cam kết giúp cho sự phát triển của các cộng đồng địa phương nơi chúng tôi có mặt và hoạt động. Chúng tôi tin vào sức mạnh của giáo dục và tin rằng giáo dục có thể giúp thay đổi chất lượng cuộc sống. 

Chương trình xây dựng trường học cho cộng đồng do Quỹ Cargill Cares, một sáng kiến tình nguyện của nhân viên, thực hiện trong suốt 27 năm qua. Tính đến tháng 5 năm 2023, chương trình đã hoàn thành xây dựng và bàn giao 111 điểm trường tại 53 tỉnh thành trên toàn quốc. Mỗi năm chương trình hỗ trợ, cải thiện điều kiện học tập cho hơn 17.000 trẻ em nông thôn, vùng sâu và vùng xa.

Điểm trường số 100 do Quỹ Cargill Cares xây dựng
Điểm trường số 100 do Quỹ Cargill Cares xây dựng

Kể từ khi đi vào hoạt động năm 1996, Quỹ Cargill Cares đã đóng góp hơn 5,5 triệu USD (tương đương 130 tỉ VNĐ) vào các dự án cải thiện cơ sở hạ tầng giáo dục phục vụ cho trẻ em Việt Nam. Hiện tại, Cargill đang xúc tiến triển khai ba dự án trường học mới, dự kiến sẽ được hoàn thành và bàn giao cho các cộng đồng dân cư thuộc khu vực miền núi phía Bắc vào mùa thu năm nay.

Chương trình tạo ra những tác động tích cực và đa chiều đối với học sinh và giáo viên. Các điểm trường do Cargill tài trợ xây dựng trong hơn hai thập kỷ qua đã góp phần cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục, cải thiện cơ sở hạ tầng trường lớp, tăng tỷ lệ học sinh đến trường, tăng cường hiệu quả lớp học, cải thiện hiệu quả giảng dạy và tỷ lệ duy trì giáo viên, cải thiện điều kiện tiếp cận nguồn nước – vệ sinh môi trường – vệ sinh cá nhân – sức khỏe – dinh dưỡng (theo báo cáo do Thinkthough Consulting thực hiện năm 2000). Trên nền tảng đó, chúng tôi tự tin tiếp tục theo đuổi chương trình xây dựng trường học và coi đó là một trong những sáng kiến quan trọng của Cargill Việt Nam nhằm giúp cho đất nước phát triển trịnh vượng.

Trẻ em tại một điểm trường do Cargill xây dựng
Trẻ em tại một điểm trường do Cargill xây dựng

Trong quá trình xây trường, có câu chuyện nào khiến ông đặc biệt ghi nhớ và cảm thấy xúc động không?

Chúng tôi từng thực hiện một dự án ở thôn Húc, xã Hole, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, đây là một điểm trường vùng sâu thực sự khó khăn khi phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu lên chủ yếu bằng xe máy, xe công nông bánh bọc xích. Để hoàn thành công trình này, chúng tôi phải mất gần gấp đôi thời gian so với các công trình ở miền xuôi, hơn nữa vào những ngày có mưa lớn thì đường lên công trường hoàn toàn bị chia cắt. Ngay đêm trước lễ khánh thành, trời đổ một cơn mưa lớn và sáng hôm sau tất cả chúng tôi phải lội bộ hơn 7km đường rừng để mang từng tập vở, ba lô, mũ cho các em nhỏ dân tộc Vân Kiều đang học tại điểm trường này. Ấy vậy mà khi chúng tôi lên tới nơi đã thấy đông đảo các em cùng cha mẹ và bà con dân bản bất chấp mưa gió chờ chúng tôi để được chứng kiến lễ khánh thành trường học mới. Những nụ cười hạnh phúc của họ, hay cái thở phào của giáo viên rằng “từ nay không lo lớp dột mái sụt nữa, có mưa lũ không về được thì các cháu cũng như giáo viên có chỗ trú chân an toàn chờ cho trời quang mây tạnh” chính là nguồn động lực và hạnh phúc cho chính chúng tôi. Hay ở một điểm trường khác, tận mắt thấy các cháu nhỏ lứa tuổi mầm non đi chân đất đến trường thì trong hành trang của chúng tôi ngày trở lại với các cháu sẽ có thêm những đôi dép mới.  

Ông vui lòng chia sẻ tầm nhìn của công ty về giáo dục tại Việt Nam trong tương lai, và những hoạt động của Cargill đóng góp cho tầm nhìn đó như thế nào?

Việt Nam đã có rất nhiều tiến bộ trong lĩnh vực giáo dục trong những năm vừa qua, Chính phủ Việt Nam coi đầu tư cho giáo dục và đào tạo là quyết sách hàng đầu, là yếu tố then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, bền vững, và chúng tôi cho rằng khối kinh tế tư nhân cũng nên tích cực góp phần hỗ trợ Chính phủ đẩy nhanh công cuộc đổi mới và hiện đại hóa ngành giáo dục. Chính vì vậy mà chúng tôi quyết tâm theo đuổi các hoạt động thiết thực trong lĩnh vực này tại Việt Nam và đồng hành với các cộng đồng dân cư nông thôn, trên cơ sở ba nền tảng giá trị chung của Cargill, bao gồm Lấy Con Người Làm Trọng, Làm Điều Đúng Đắn, và Nỗ Lực Đạt Mục Tiêu Cao Hơn, cùng người dân Việt Nam hướng đến một tương lai tươi đẹp hơn cho các thế hệ sau. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày