Kiều bào

3 thập kỷ đồng hành cùng người Hải Phòng xa quê

Hải Vân Thứ Ba | 15/10/2019 13:31

Ảnh: Hải Vân

Với 12 chi hội và hơn 800 hội viên, Hội Liên lạc Việt kiều Hải Phòng trở thành cầu nối giữa Thành phố với kiều bào, đồng hương toàn thế giới
Ảnh: Hải Vân

Hội Liên lạc Việt kiều Hải Phòng, thành viên của Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, hôm 14.10, đã kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển. Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, ông Nguyễn Phú Bình, đã tới dự và chúc mừng Hội nghị.

Lãnh đạo TP Hải Phòng tặng Bằng khen cho kiều bào Hải Phòng, các bộ Hội Liên lạc Việt kiều Hải phòng. Ảnh: Hải Vân .

Hội Liên lạc Việt kiều Hải phòng, vào ngày thành lập 30 năm trước, chỉ vỏn vẹn 40 hội viên, trực thuộc hai chi hội cơ sở là Chi hội Việt kiều Pháp và Chi hội Việt kiều Thái Lan.

Đến nay, Hội Liên lạc Việt kiều Hải phòng đã có hơn 800 hội viên tham gia, phát triển thành 12 chi hội cơ sở, gồm Chi hội Việt kiều Pháp, Mỹ, Canada, Đức, Nga, Đông Bắc Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Tân Đảo – Tân Thế giới và 3 chi hội địa phương: Chi hội quận Đồ Sơn, huyện Thủy Nguyên và huyện Kiến Thụy.

Quy mô Hội Liên lạc Việt kiều Hải phòng đang ngày càng mở rộng, với Câu lạc bộ thơ văn Việt kiều, Câu lạc bộ Doanh nhân Việt kiều, Ban kiểm tra và Ban phát triển, Trung tâm phát triển cộng đồng, kết hợp với Hội đồng hương Hải Phòng trên thế giới, các hội đoàn người Việt trong và ngoài nước, tạo thành mạng lưới liên lạc rộng khắp.

Theo ông Lê Khắc Hòa, kiều bào Hải Phòng hồi hương từ Thái Lan, những năm qua, Hội đã duy trì tốt các hoạt động, vận động kiều bào Hải Phòng và đồng hương Hải Phòng ở các nước trên thế giới, nêu cao tinh thần đoàn kết, chấp hành nghiêm luật pháp nước sở tại, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về Tổ quốc.

Qua 30 năm xây dựng và phát triển, Hội Liên lạc Việt kiều Hải phòng đã trở thành cầu nối giữa kiều bào Hải Phòng, đồng hương Hải phòng trên thế giới với các cơ quan, ban ngành của TP. Hải Phòng và thân nhân kiều bào ở trong nước.

Ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, nhận xét, suốt 3 thập kỷ qua, Hội Liên lạc Việt kiều Hải phòng đã làm tốt công tác vai trò hạt nhân trong công tác quy tụ, phát triển hiệu quả sức mạnh, nguồn lực của kiều bào Hải phòng ở nước ngoài, đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố.

Thông qua các hoạt động, Hội liên lạc Việt kiều Hải Phòng đã vận động hàng trăm doanh nhân kiều bào đầu tư hơn 30 dự án của Thành phố, tạo ra hơn 5.000 việc làm cho người dân Hải Phòng và vùng phụ cận. Ông Nam cho biết, lượng kiều hối đổ về Hải Phòng thông qua hệ thống ngân hàng hàng năm đã đạt mức gần 400 triệu USD, đóng góp đáng kể vào tổng vốn đầu tư của TP. Hải Phòng.

Hội đã vinh dự được Chủ tịch nước tăng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2009, Huân chương Lao động hạng Ba năm 2004. Nhiều cán bộ, hội viên vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động, Bằng khen của Chính phủ, Huy chương Vì sự nghiệp Đại đoàn kết Dân tộc, Bằng khen của Bộ Ngoại giao, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và UBND TP Hải Phòng.

Nhìn lại những thành tựu đạt được trong 3 thập kỷ qua, ông Nguyễn Mạnh Cương, Chủ tịch Hội Liên lạc Việt kiều Hải Phòng, cho đây là “sự thành tâm” của kiều bào Hải Phòng trên toàn thế giới, đóng góp công sức để xây dựng quê hương, đất nước và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Thành quả này, theo ông Cương, cũng được vun đắp bởi tâm huyết, đóng góp công sức của lãnh đạo các cấp của Hội Liên lạc Việt kiều Hải phòng, các chi hội cơ sở và các hội viên đối với các hoạt động xây dựng và phát triển Hội trong suốt chặng đường vừa qua.

Nền tảng đạt được trong 30 năm qua chắc chắn là nền tảng để Hội Liên lạc Việt kiều Hải Phòng phát triển bền vững, nhưng cũng có những thách thức mới đối với vai trò cầu nối của Hội trong bối cảnh hạn chế nguồn lực, thiếu cán bộ chủ chốt và số hội viên trẻ không nhiều.

Khắc phục khó khăn này, ông Cương cho biết Hội đã xây dựng “Quy hoạch cán bộ trẻ”, thường xuyên củng cố và kiện toàn tổ chức nhân sự chủ chốt của các chi hội cơ sở và các bộ phận thành hội, bổ sung kịp thời các thành viên mới khi cần thiết, nhằm bảo đảm phát triển chung của Hội.

Một giai đoạn phát triển mới của Hội liên lạc Việt kiều Hải Phòng đã mở ra trong bối cảnh cộng đồng kiều bào Hải Phòng ở nước ngoài đang tăng lên cùng số lượng thân nhân kiều bào trong nước cũng ngày một lớn, đẩy nhu cầu liên lạc giữa kiều bào Hải Phòng và thân nhân trong nước lên mức cao hơn.

“Chúng tôi quyết tâm duy trì các hoạt động xây dựng và phát triển, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới của Hội liên lạc Việt kiều Hải Phòng”, ông Cương cho hay.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày