Kiều bào

Diễn đàn VIKO30: Hàn Quốc sẵn sàng mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Cẩm Tú Thứ Sáu | 22/07/2022 17:36

Hàn Quốc đứng vị trí quán quân trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư lớn vào Việt Nam. Ảnh: TL.

Việt Nam là điểm đến được các nhà đầu tư Hàn Quốc ưu tiên lựa chọn để hợp tác phát triển lĩnh vực công nghiệp chế tạo, công nghệ cao, môi trường.
Hàn Quốc đứng vị trí quán quân trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư lớn vào Việt Nam. Ảnh: TL.

Ngày 22/7, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) phối hợp với Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn - Việt và 30 hiệp hội ngành nghề Hàn Quốc tổ chức khai mạc Diễn đàn Hợp tác Việt - Hàn VIKO30. Một trong những hoạt động nổi bật trong khuôn khổ diễn đàn là Hội nghị xúc tiến đầu tư FDI Hàn Quốc vào TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, 6 tháng đầu năm nay, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam trên 2,66 tỉ USD, chiếm gần 19% tổng vốn đầu tư, tăng 29,6% so với cùng kỳ. Nếu tính lũy kế, Hàn Quốc đứng vị trí quán quân trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư lớn vào Việt Nam, với 79,3 tỉ USD, chiếm 18,5% tổng vốn đầu tư.

Nếu xét về số lượng dự án, Hàn Quốc vẫn là đối tác có nhà đầu tư quan tâm và đưa ra các quyết định đầu tư mới cũng như mở rộng dự án đầu tư và góp vốn, mua cổ phần nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2022.

 

Trong đó, đáng chú ý là Tập đoàn Hanwha mới đây đã liên doanh với Tập đoàn T&T của Việt Nam để đầu tư dự án điện khí Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị), với vốn đầu tư giai đoạn 1 là 2,3 tỉ USD. Tập đoàn Amkor cũng đã đầu tư một dự án sản xuất bán dẫn tại Bắc Ninh, với quy mô giai đoạn 1 là 500 triệu USD. 

Cùng với các tập đoàn hàng đầu như Samsung, LG, Hyosung… chi nhiều tỉ USD để xây dựng các cứ điểm sản xuất tại Việt Nam, những năm gần đây, vốn đầu tư của Hàn Quốc có xu hướng dịch chuyển sang cả các lĩnh vực phi sản xuất, đặc biệt là tài chính - ngân hàng, bán lẻ. Các khoản đầu tư thông qua hoạt động M&A cũng tăng tốc. Trong khu vực ASEAN, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc bằng tổng kim ngạch thương mại song phương của Hàn Quốc với 9 quốc gia còn lại. Về đầu tư sản xuất, các doanh nghiệp Hàn Quốc đóng góp khoảng 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Tại Hội nghị, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch ALOV, nhận định: “Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hàn Quốc đều đạt được những thành tựu quan trọng về kinh tế, xã hội và trở thành đối tác quan trọng của nhau, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác kinh tế. Mối quan hệ giao lưu văn hóa giữa nhân dân 2 nước cũng diễn ra thường xuyên”.

Với vị thế là một trong những đối tác đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm qua, hoạt động đầu tư của Hàn Quốc đã đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam. Hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc trước đây tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh lân cận nhưng hiện nay đã dần lan tỏa ra các tỉnh, thành khác, tạo động lực phát triển cho các địa phương trên khắp cả nước.

 

Ông Kwon Sung-Taek, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Kinh tế Hàn - Việt (KOVECA), chia sẻ: “Thành quả lớn nhất trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc chính là hợp tác kinh tế bao gồm đầu tư và trao đổi thương mại song phương. Kết quả trên xuất phát từ những nét tương đồng về văn hóa cũng như mục tiêu phát triển của 2 quốc gia”.

Cũng theo ông Kwon Sung-Taek, xu hướng đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam trong tương lai sẽ có sự thay đổi đáng kể.  Ban đầu điểm hấp dẫn của Việt Nam là nguồn nhân lực dồi dào và giá rẻ, khi đó doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào sản xuất các ngành thâm dụng lao động. Nhưng hiện nay đang có những hướng đầu tư khác trong ngành công nghiệp chế tạo, công nghệ cao và môi trường.

Thời gian tới, hoạt động đầu tư không chỉ tập trung vào 2 trung tâm lớn là Hà Nội và TP.HCM, mà sẽ có nhiều hình thức đầu tư phù hợp với từng địa phương. Việt Nam cũng là địa điểm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư Hàn Quốc hướng đến mục tiêu chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực. Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ chuyển đổi số nhanh nhất thế giới, có dân số trẻ và là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tại Hội nghị cũng đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa các Hiệp hội, Hội doanh nhân, doanh nghiệp Việt - Hàn với 3 tỉnh: Khánh Hòa, Đồng Nai, Long An. Ông Nguyễn Lân Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Trưởng Ban tổ chức Chương trình, nhấn mạnh: “Chương trình diễn đàn VIKO30 nhằm góp phần làm phong phú các hoạt động kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Hàn Quốc, kết nối cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và giới thiệu tiềm năng, triển vọng, chính sách về khởi nghiệp, thương mại, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, kết nối mối quan hệ tốt đẹp, giao lưu văn hóa, giáo dục, du lịch, âm nhạc 2 nước và chia sẻ gắn kết, tạo động lực cho trạng thái “bình thường mới” sau đại dịch COVID-19”.

Ảnh: TL
Với vị thế là một trong những đối tác đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm qua, hoạt động đầu tư của Hàn Quốc đã đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam. Ảnh: TL

Cùng với hội nghị đầu tư, Diễn đàn VIKO30 còn có nhiều hoạt động thu hút đông đảo khách tham dự như triển lãm công nghệ, hội thảo “Blockchain Việt Nam trong kỷ nguyên chuyển đổi số” với sự tham gia của 800 đại biểu là lãnh đạo các Hiệp hội, Hội doanh nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam và Hàn Quốc.. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày