Kiều bào

Người Việt 4 phương (số 693)

Vân Nguyễn Thứ Hai | 24/08/2020 09:13

Ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Ấn tượng chương trình Xuân Quê hương với nhiều văn nghệ sĩ đã thành danh ở nước ngoài trở về nước.
Ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Xuân Quê hương” lần thứ 12
Ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, cho biết Chương trình Xuân Quê hương lần thứ 12 thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt ở nước ngoài trên tinh thần đây là cộng đồng không tách rời và là nguồn lực vô cùng quan trọng. Đồng thời tạo mối liên kết, kết nối gắn bó giữa kiều bào với quê hương và là dịp bà con về đón Tết, đoàn tụ gia đình.

Theo chia sẻ của ông Lương Thanh Nghị, ngoài các hoạt động như mọi năm như vào dâng hương, vào lăng viếng Bác, Chương trình Xuân Quê hương năm nay sẽ tổ chức cho bà con kiều bào dâng hương tại Đền Đô, nơi thờ 8 vị vua nhà Lý.

Vùng đất này có nhiều văn hóa di sản và năm 2020 cũng là năm kỷ niệm 1.010 năm vua Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long. Đây cũng là dịp để bà con về miền quê có nhiều di tích văn hóa lịch sử nhằm hiểu thêm về quê hương đất nước, văn hóa, con người Việt Nam. 
Năm nay, chương trình Xuân Quê hương cũng mời rất nhiều văn nghệ sĩ đã thành danh ở nước ngoài trở về nước cùng tham gia các buổi biểu diễn với các nghệ sĩ ở trong nước.

Bầu Ban chấp hành lâm thời Hội doanh nghiệp người Việt tại Thụy Điển
Ban chấp hành lâm thời Hội doanh nghiệp người Việt tại Thụy Điển đã chính thức ra mắt, với sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển, ông Phan Đăng Đương. Đại sứ đánh giá cao và ủng hộ nguyện vọng của các doanh nghiệp mong muốn thành lập Hội doanh nghiệp người Việt tại Thụy Điển. Đại sứ biểu dương những thành tích nổi bật của Hội Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển đã đạt được trong thời gian qua, góp phần xây dựng một cộng đồng người Việt Nam đoàn kết, gắn bó, tương thân, tương ái tại Thụy Điển. Ông khẳng định sự tham gia tích cực của Hội trong các hoạt động do Đại sứ quán tổ chức có ý nghĩa quan trọng, đóng góp vào thành công của Đại sứ quán trong công tác Người Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua. 
Ông Lê Sơn Hà, Chủ tịch Hội Văn hóa Việt Nam tại Thụy Điển, đã thông báo với Đại sứ những nét chính trong hoạt động cộng đồng của Hội, nhằm phát triển cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Điển.

Người Việt tại Mỹ “Chung tay vì Việt Nam - Không còn Covid-19”
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Việt Nam, gần 20 tổ chức chuyên gia và cộng đồng người Việt trên khắp nước Mỹ phát động chiến dịch “Chung tay vì Việt Nam - Không còn COVID-19”, tờ TG&VN đưa tin. Chiến dịch được phát động nhằm kêu gọi hàng triệu người Việt Nam tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới gây quỹ cho các tỉnh, thành đang chịu ảnh hưởng nặng nề trước đại dịch COVID-19.
Theo Ban Tổ chức, toàn bộ khoản tiền gây quỹ được dùng để hỗ trợ các điểm dịch tại Việt Nam với trang thiết bị y tế gồm máy và nước rửa tay, đồ bảo hộ cho y bác sĩ nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch tại các bệnh viện và địa điểm công cộng có khả năng lây nhiễm cao. Số tiền đóng góp cũng được dùng để hỗ trợ tại các điểm cách ly và người lao động mất việc làm do ảnh hưởng bởi COVID-19. Ban Tổ chức hy vọng sự đóng góp ít nhiều của cộng đồng người Việt Nam ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới sẽ góp thêm nguồn sức mạnh giúp quê hương vượt qua đợt dịch này.

Nhật đề xuất lập đường dây nóng hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam
Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi của Nhật, ông Katsunobu Kato, trong buổi làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Nhật, ông Vũ Hồng Nam, vào tuần trước, đã đề xuất thiết lập đường dây nóng giữa Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi của Nhật và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật để bảo vệ và hỗ trợ các thực tập sinh Việt Nam, theo baoquocte.vn.

Theo Bộ trưởng Kato, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều thực tập sinh người Việt không có việc làm. Bộ đã có nhiều biện pháp hỗ trợ cho các đối tượng này như thành lập Tổ chức Đào tạo Thực tập sinh Kỹ năng để quản lý và hỗ trợ các thực tập sinh và lập đường dây nóng tư vấn bằng tiếng Việt.

Đại sứ Vũ Hồng Nam đã nhất trí với đề xuất của Bộ trưởng Kato về việc thiết lập đường dây nóng để tăng cường sự phối hợp giữa hai bên trong việc quản lý và hỗ trợ các thực tập sinh Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác với phía Bộ để giải quyết kịp thời vấn đề phát sinh liên quan tới các đối tượng này.

Làm rõ vụ việc Malaysia truy đuổi tàu cá và làm ngư dân Việt thiệt mạng
Liên quan đến thông tin trên báo chí nước ngoài về việc Cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Malaysia truy đuổi tàu cá Việt Nam và làm một ngư dân Việt Nam thiệt mạng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng của Malaysia để xác minh, làm rõ vụ việc. Theo thông tin ban đầu từ phía Malaysia, ngày 16.8, tại vùng biển ngoài khơi bang Kelantan (Malaysia) đã xảy ra một vụ va chạm giữa Cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Malaysia và 2 tàu cá Việt Nam làm một ngư dân Việt Nam thiệt mạng. 2 tàu cá cùng các ngư dân còn lại đang bị phía Malaysia tạm giữ với cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Malaysia.

Bà Hằng cho biết, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tiếp tục làm việc và yêu cầu các cơ quan chức năng của Malaysia cung cấp thông tin cụ thể về vụ việc, thu xếp thăm lãnh sự các ngư dân và tiến hành các biện pháp bảo hộ đối với ngư dân thiệt mạng. Đồng thời, Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan trong nước xác minh nhân thân các ngư dân nhằm nắm thêm thông tin về vụ việc để có cơ sở đấu tranh với các sai phạm và tiến hành biện pháp bảo hộ công dân, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày