Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 584)

Hoang Anh Thứ Tư | 30/05/2018 10:18

Vietnam Plus

Cộng đồng người Việt đang không ngừng phấn đấu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng Tổ quốc.
Vietnam Plus

Kiều bào trên thế giới kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lễ kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa vinh danh tư tưởng, những đóng góp của Người cho nhân loại. Cuộc đời và sự nghiệp của Người là tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, về trí tuệ uyên bác, đạo đức trong sáng, là sự cổ vũ lớn lao đối với các thế hệ người Việt Nam.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chăm lo xây đắp mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam với các nước trên thế giới. Kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh được thể hiện qua tình cảm của nhân dân Việt Nam và kiều bào ở nhiều nước trên thế giới, từ Liên bang Đức, Nhật, Thái Lan... đến Mozambique, Mexico, Mông Cổ. Cộng đồng người Việt đang không ngừng phấn đấu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng Tổ quốc.

Hội người Việt Nam tại La Haye làm việc với Ban Dân vận Trung ương

Hội người Việt Nam tại La Haye đã có buổi làm việc với Đoàn đại biểu Ban Dân vận Trung ương, do Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, bà Trần Thị Bích Thủy làm trưởng đoàn, theo TTXVN. Theo Hội người Việt Nam tại Hà Lan, nhu cầu học tiếng Việt tại Hà Lan ngày càng lớn cho các thế hệ con em thứ 2, thứ 3. Do đó, một chương trình dạy tiếng Việt trên truyền hình sẽ là giải pháp hiệu quả để duy trì văn hóa Việt. Cạnh đó, kiều bào có nhu cầu rất lớn về thông tin tình hình kinh tế, xã hội Việt Nam trên báo chí trong nước, đặc biệt là bằng tiếng Anh.

Theo Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, sau chuyến thăm Hà Lan và các nước Ba Lan, Pháp, Ban Dân vận sẽ khuyến nghị Đảng, Nhà nước về chủ trương, chính sách và biện pháp phù hợp với các vấn đề người Việt Nam ở nước ngoài. Ban Dân vận sẽ lưu ý đặc biệt vấn đề thông tin về Việt Nam đối với kiều bào và việc dạy tiếng Việt cho các thế hệ thứ 2 và thứ 3, chú trọng công tác thông tin để đưa đến kiều bào những tin tức khách quan về đất nước.

Đại lộ Hồ Chí Minh, con đường đẹp nhất Thủ đô Luanda của Angola

Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Vũ Hồng Nam, tại Lễ khai trương biển tên “Đại lộ Hồ Chí Minh”, cho rằng, quyết định đặt tên đại lộ quan trọng ngay giữa trung tâm thủ đô Luanda mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh xuất phát từ tình cảm đặc biệt cố Tổng thống đầu tiên của Angola, ngài Antonio Agostinho Neto, đã dành cho nhân dân Việt Nam và kính trọng sâu sắc của cố Tổng thống với Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kiệt xuất của nhân dân Việt Nam. Con đường giờ đã trở thành biểu tượng cho tình đoàn kết hữu nghị của hai dân tộc mà các thế hệ tương lai của hai nước cần gìn giữ, tin từ Bộ Ngoại giao.

Nguoi Viet bon phuong (so 584)
 

Tại buổi làm việc với Quốc vụ khanh và một số bộ ngành của Angola trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đã trao đổi và đề nghị các cơ quan hữu quan của Angola tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sinh sống học tập và làm việc tại Angola, đồng thời có các biện pháp cần thiết hỗ trợ cộng đồng trong việc bảo đảm an ninh, an toàn và đấu tranh với tội phạm trong cộng đồng. Dù vậy, ông Vũ Hồng Nam cũng nhắc bà con có trách nhiệm kế thừa và phát huy di sản của thế hệ trước để lại, tiếp tục xây dựng tình hữu nghị vì tương lai giàu đẹp của nhân dân hai nước.

Truyền hình Đài Loan phát bản tin tiếng Việt

Cùng với tiếng Thái Lan và Indonesia, Đài truyền hình PTS của Đài Loan đã chính thức phát sóng bản tin bằng tiếng Việt, nhằm thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết và giao lưu giữa người Đài Loan và công dân nước ngoài sinh sống tại đây. Theo đó, bản tin tiếng Việt được phát vào lúc 6h55 (giờ địa phương) từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần, cung cấp những sự kiện mới nhất về cuộc sống cũng như chính sách đối với cộng đồng người Việt tại Đài Loan. Khán giả cũng có thể theo dõi chương trình trên Facebook và kênh YouTube của đài này.

Nguoi Viet bon phuong (so 584)
 

Đài Loan, những năm gần đây, đã thúc đẩy việc dạy tiếng Việt trong các trường học do số lượng cô dâu Việt Nam lấy chồng Đài Loan ngày càng tăng. Giáo dục tại Đài Loan đang thay đổi để phù hợp với hệ thống đa văn hóa, đa ngôn ngữ tại Đài Loan. Đưa tiếng Việt vào giảng dạy, Đài Loan hy vọng học sinh - con của các cô dâu Việt - có thể hòa nhập tốt với môi trường giáo dục Đài Loan và được hưởng bình đẳng như các trẻ em khác. Việc dạy thêm tiếng Việt không chỉ giúp học sinh biết được ngôn ngữ, văn hóa quê hương mình mà còn giúp học sinh Đài Loan biết thêm về những nền văn hóa mới. Hiện nay việc biên soạn sách giáo khoa đã hoàn tất. Đài Loan đang chuẩn bị đội ngũ giáo viên để thực hiện việc này.

Nở rộ học tiếng Việt tại Hàn Quốc

Ngày càng nhiều người ở Hàn Quốc đăng ký thi kiểm tra năng lực nói tiếng Việt, theo chuyên san The Diplomat, năm 2017 có khoảng 800 người đã đăng ký, tăng 15% so với năm 2016.  Tại Hàn Quốc, các lớp dạy tiếng Việt, bao gồm hình thức học trực tuyến, thu hút nhiều người theo học. Ví dụ, khóa học tiếng Việt trực tuyến của trung tâm ngoại ngữ Siwon ở thủ đô Seoul có số lượng học viên tăng 4% và doanh thu tăng 11% hằng tháng kể từ lần đầu tiên trường mở lớp này vào tháng 11.2016.

Nguoi Viet bon phuong (so 584)
 

Người Hàn Quốc ngày càng quan tâm đến Việt Nam. Tính đến cuối năm 2017, có khoảng 5.500 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư 7,4 tỉ USD. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc cũng tạo điều kiện cho nhân viên học tiếng Việt trước khi đầu tư vào Việt Nam. Cạnh đó, rất đông người trong độ tuổi lao động ở Hàn Quốc muốn thi lấy chứng chỉ thành thạo tiếng Việt. Khoảng 800 người đã đăng ký bài thi nói vào năm 2017, tăng 15% so với năm trước. Phần lớn thí sinh dự thi và học viên các khóa học đều từ 30-40 tuổi, mong muốn tìm kiếm cơ hội việc làm tại Việt Nam.

Việt Nam trở thành “miền đất hứa” mới sau khi Trung Quốc bị cho là phát động phong trào tẩy chay hàng hóa và dịch vụ Hàn Quốc hồi năm ngoái để phản đối việc Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở nước này, tờ Chosun Ilbo đưa tin. Tính đến cuối năm 2017, khoảng 5.500 doanh nghiệp Hàn Quốc có hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Việt Nam năm 2017 đã tăng 46,3% so với năm 2016.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày