Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 622)

Hoàng Anh Thứ Ba | 05/03/2019 17:36

Ảnh: TTXVN.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và bà con kiều bào Việt Nam tại Campuchia.
Ảnh: TTXVN.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ kiều bào ở Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm, nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia, tin từ Thông tấn xã Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và bà con kiều bào Việt Nam tại Campuchia, góp phần tích cực vào quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia.

Chia sẻ những tâm tư nguyện vọng và kiến nghị đề xuất của đại diện cộng đồng, doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng căn dặn bà con kiều bào luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, đóng góp tích cực vào sự phát triển trên địa bàn sở tại, đồng thời đóng góp xây dựng quê hương đất nước, dù đi đâu, làm gì cũng luôn nhớ mình là người Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam đang làm ăn, kinh doanh tại Campuchia phát huy tinh thần trách nhiệm, triển khai các công trình, dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, khẳng định thương hiệu, uy tín Việt Nam trên địa bàn sở tại, góp phần đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Công nhận pháp nhân cho Hội Người Việt Nam tại Nhật

Tin vui đến với cộng đồng kiều bào ở Nhật, khi Hội Người Việt Nam tại Nhật (VAIJ) trở thành tổ chức pháp nhân kể từ tháng 10.2018. VAIJ đại diện cho tiếng nói của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật. Trong nhiệm kỳ 2017-2020, VAIJ đặt mục tiêu sẽ triển khai những hoạt động hỗ trợ cộng đồng và kết nối các hội nhóm - tổ chức của người Việt Nam tại Nhật, đồng thời thúc đẩy quan hệ giao lưu giữa hai nước.

Nguoi Viet bon phuong (so 622)

Chủ tịch VAIJ, ông Trần Ngọc Phúc, hy vọng VAIJ sẽ trở thành một tổ chức không chỉ dành cho người Việt Nam mà còn với người Nhật, người nước ngoài yêu mến Việt Nam, đóng vai trò cầu nối giữa Việt Nam và Nhật trong nhiều lĩnh vực, nơi giới thiệu về văn hóa, con người Việt Nam.

Ngày Quốc tế tiếng mẹ đẻ tại Hà Lan

Đây là hoạt động hàng năm được tổ chức tại La Hay của  Hà Lan. Kể từ năm 1999, UNESCO đã công nhận 21.2 là ngày Quốc tế Tiếng mẹ đẻ nhằm nâng cao nhận thức và quyền cũng như trách nhiệm của các quốc gia và từng cá nhân về việc duy trì và tôn vinh ngôn ngữ mẹ đẻ trên thế giới. Tôn vinh bản sắc văn hóa và ngôn ngữ của dân tộc Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã mang đến sự kiện này những tiết mục văn nghệ đậm bản sắc Việt Nam, đặc biệt tiết mục múa “Sóng lụa ven đô” do Hội Sinh viên Việt Nam tại Hà Lan trình bày đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bạn bè quốc tế.

Nguy cơ không duy trì được tiếng Việt cho thế hệ thứ 2 tại Hà Lan dần hiện hữu. Hiện nay, thế hệ thứ 2 của người Việt tại Hà Lan có ít người biết tiếng Việt, nguyên nhân chính là do Hà Lan không có lớp dạy tiếng Việt. Trong khi đó, các vị phụ huynh, một mặt do bận công việc, mặt khác do thiếu năng lực truyền đạt và quyết tâm dạy tiếng Việt cho con em mình.

Phóng viên người Việt trên thế giới đưa tin thượng đỉnh Mỹ - Triều

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội trong 2 ngày 27 và 28.2 thu hút 3.500 phóng viên trong và ngoài nước tham dự, trong đó có các nhà báo kiều bào ở nhiều quốc gia trên thế giới. Các hãng tin và cơ quan truyền thông đều muốn có tin, bài tốt nhất nên nhiều phóng viên Việt kiều luôn phải nỗ lực tác nghiệp. Họ gần như thức trắng đêm viết bài, hoặc dầm mình trong thời tiết lạnh và mưa phùn ở ga Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, để đón tàu của Chủ tịch Kim Jong-un.

Niềm vui trở về quê hương của 2 phóng viên, Nhật báo Người Việt tại Mỹ là Khôi Nguyên và Cát Linh, lan tỏa trong các bài viết liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Các phóng viên đã đi thăm Thủ đô Hà Nội, vượt 170km để đến ga Đồng Đăng... Theo phóng viên Cát Linh, con đường từ Hà Nội đến ga Đồng Đăng rất đẹp, phong cảnh Việt Nam đẹp vô cùng. Cô cũng nói, Hà Nội trong những ngày diễn ra thượng đỉnh rất rộn ràng và ấm áp. Trong khi phóng viên Khôi Nguyên nhớ lại lịch sử Ải Chi Lăng, với câu chuyện hào hùng chống quân xâm lược phương Bắc của Việt Nam.

Lần đầu tiên hàng Việt đến Leipzig của nước Đức

Rất đông kiều bào tại Liên bang Đức tham quan Hội chợ triển lãm Leipzig 2019 tại thành phố Leipzig bang Sachsen, bởi đây là lần đầu tiên Việt Nam được Đức mời tham dự Leipzig với tư cách là đối tác chính của hội chợ. Hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam đã đưa đến Leipzig 2019 các sản phẩm đặc sắc về hàng thủ công mỹ nghệ, ẩm thực, da giày được sản xuất  tại Việt Nam.

Nguoi Viet bon phuong (so 622)

Leipzig, một trong những hội chợ dành cho người tiêu dùng lớn nhất và thành công nhất ở Đức. Hội chợ năm nay có khoảng 1.000 đơn vị triển lãm đến từ 20 quốc gia tham gia. Với diện tích khoảng 120.000m2, trong đó 60.000m2 phục vụ cho việc trưng bày các ngành hàng tham gia triển lãm như thực phẩm, đặc sản, thời trang, du lịch, mỹ nghệ, đồ dùng gia đình, sản phẩm sáng tạo. Gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam được bố trí trưng bày tại khu nhà kính, khu vực trung tâm của hội chợ.

Doanh nghiệp Việt ở Hàn Quốc bàn về khởi nghiệp, kinh doanh

Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc (VIBAK) vừa có cuộc bàn thảo về Khởi nghiệp và Đăng ký hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc. Chương trình được tổ chức với mục đích họp mặt đầu năm các thành viên, đề ra phương hướng cũng như kế hoạch hoạt động trong năm 2019 của Hiệp hội. Thông qua buổi thảo luận về chủ đề khởi nghiệp và cách thức đăng ký hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc, ban tư vấn đã có những chia sẻ kinh nghiệm quý giá và các thông tin thủ tục bổ ích đến các thành viên có ý định khởi động kinh doanh. Tham tán phụ trách kế hoạch đầu tư của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn, bà Đinh Thị Tâm Hiền, cho biết, sẽ luôn ủng hộ và giúp đỡ cho mọi hoạt động của Hiệp hội trong thời gian tới.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Trần Hải Linh, cho biết, một trong những phát triển của Hiệp hội là đẩy mạnh tính liên kết các thành viên trong Hiệp hội, dần tạo hệ sinh thái cộng hưởng và cùng nhau phát triển trong Hiệp hội, thành lập các công ty mới, nhà hàng mới, các liên kết mới trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, từng bước nâng tầm vị thế của doanh nghiệp Việt Nam ngay tại thị trường Hàn Quốc


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày