Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 791)

Tuệ Anh Thứ Hai | 22/08/2022 08:03

Ảnh: freevisa.vn

Cộng đồng người Việt Nam tại Malta tuy có quy mô nhỏ, ước tính khoảng 400 người, nhưng đang có xu hướng tăng lên do Malta là mảnh đất nhiều tiềm năng.
Ảnh: freevisa.vn

Thành lập Hội người Việt ở Malta

Hội người Việt Nam tại Malta vừa chính thức được thành lập, với sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Ý, kiêm nhiệm Malta Dương Hải Hưng, cùng đông đảo bà con kiều bào và một số quan khách.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Dương Hải Hưng đã bày tỏ vui mừng khi tham gia và chứng kiến sự ra đời của Hội người Việt Nam tại Malta, một sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong đời sống của bà con tại đây.

Cộng đồng người Việt Nam tại Malta tuy có quy mô nhỏ, ước tính khoảng 400 người, nhưng đang có xu hướng tăng lên do Malta là mảnh đất nhiều tiềm năng cho các hoạt động đầu tư, việc làm, học tập.

Nhân dịp này, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu Đinh Hoàng Thắng cũng đã ủy quyền cho ông Phạm Văn Hồng tham dự, chúc mừng và mời Ban Chấp hành Hội tại Malta dự Đại hội đồng do Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu tổ chức vào tháng 10 tới tại Cộng hòa Czech.

Thay mặt Hội người Việt Nam tại Malta, Chủ tịch Ban Chấp hành Hội Nguyễn Hoài Nam và Tổng Thư ký Nguyễn Thị Nhàn đã phát biểu, nêu lên nhu cầu, nguyện vọng của cộng đồng mong muốn thành lập Hội người Việt Nam tại Malta để sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.

Tư vấn pháp luật cho lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc

Ngày 14/8, Văn phòng Quản lý Lao động Việt Nam theo chương trình cấp phép việc làm (EPS) tại Hàn Quốc đã phối hợp với Trung tâm hỗ trợ lao động nước ngoài thành phố Ansan, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc tổ chức buổi gặp gỡ, phổ biến và tư vấn pháp luật trực tiếp đầu tiên (sau hơn 2 năm gián đoạn do dịch COVID-19) cho lao động Việt Nam theo Chương trình EPS đang làm việc tại Hàn Quốc.

 

Rất đông lao động EPS Việt Nam đang làm việc tại thành phố Ansan và các tỉnh, thành lân cận đã tới tham dự và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động tại Hàn Quốc.

Theo số liệu của Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, tính đến thời điểm hiện tại có 205.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc, trong đó lao động theo Chương trình EPS là 27.000 người. 

Ông Phạm Minh Đức, Trưởng Văn phòng EPS Việt Nam tại Hàn Quốc, đã trực tiếp phổ biến, hướng dẫn về các chính sách, pháp luật mới liên quan tới lao động EPS; tư vấn, giải đáp các vấn đề về hợp đồng, lương, đóng và nhận các loại bảo hiểm, thủ tục thanh lý hợp đồng nhận lại tiền ký quỹ tại Việt Nam, đồng thời tiếp nhận việc khai báo thay đổi tư cách lưu trú, khai báo trước khi về nước của người lao động Việt Nam đang làm việc tại khu vực thành phố Ansan và các tỉnh, thành phố lân cận. 

Tại cuộc gặp gỡ, người lao động cũng có cơ hội được trực tiếp đặt câu hỏi liên quan đến những vấn đề rất cụ thể của bản thân và bạn bè liên quan đến thủ tục giấy tờ khi chuyển đổi tư cách lưu trú, việc chi trả lương, trợ cấp, bảo hiểm cũng như các vấn đề liên quan đến thủ tục giấy tờ để nhận lại tiền ký quỹ sau khi hết hợp đồng về nước đúng hạn...

“Di sản văn hóa Việt Nam” tại Army Games 2022

Hội thao quân sự Army Games 2022, theo kế hoạch diễn ra từ ngày 13-27/8, thu hút 270 đội tuyển thuộc 37 quốc gia tham gia tranh tài ở 36 nội dung thi. Ngoài các nội dung chủ yếu sẽ diễn ra tại Liên bang Nga, nhiều môn thi còn lại được tổ chức tại một số quốc gia khác. 

Ảnh: qdnd.vn
Ảnh: qdnd.vn

Về phía Việt Nam, hoạt động triển lãm là 1 trong 2 phần thi của “Đội quân văn hóa” tại Army Games 2022, nhằm góp phần giới thiệu những đặc trưng của di sản văn hóa Việt Nam, góp phần hòa chung vào sự phong phú, đa dạng của nền văn hóa các nước.
Triển lãm gồm các nội dung: Phần trọng tâm: Khái quát về quan hệ truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga. Phần 1 có chủ đề “Di sản văn hóa Việt Nam Việt Nam”. Phần 2 có chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam”. Phần 3 có chủ đề “Quân sự Quốc phòng Việt Nam”.

Lan tỏa tinh thần thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Đức

Tại Đức, Trại hè Hamburg 2022 đang được tổ chức với nhiều hoạt động bổ ích và lý thú, thu hút sự tham gia của đại diện một số tổ chức và hội đoàn; Giáo sư Thomas Engelbert thuộc Đại học Tổng hợp Hamburg cùng một số nhà tài trợ và hàng trăm thanh niên, sinh viên Việt Nam từ nhiều thành phố trên khắp nước Đức.

Phát biểu khai mạc Trại hè 2022, Chủ tịch SiviDuc Trịnh Hoàng Long cho biết trại hè lần này được tổ chức đánh dấu kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Đức - một diễn đàn bao trùm và đại diện hợp pháp cho tất cả các bạn thanh niên, sinh viên Việt Nam đang học tập và làm việc tại Đức; là thành viên sáng lập Liên hiệp Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại châu Âu.

Do đại dịch COVID-19 trong những năm qua, cộng đồng thanh niên và sinh viên Việt Nam tại Đức thiếu các hoạt động gắn kết và giao lưu trực tiếp, do vậy việc lên kế hoạch, tổ chức Trại hè 2022 được tiến hành một cách bài bản và chi tiết, góp phần kết nối các bạn sinh viên đa ngành nghề, đa lĩnh vực với nhiều hoạt động thiết thực và bổ ích. Chủ tịch SiviDuc cũng cho biết trong thời gian tới, Hội sẽ nghiên cứu các phương án nhằm thu hút thêm lực lượng không chỉ là sinh viên, nghiên cứu sinh mà còn bao gồm đông đảo các bạn sang học nghề, qua đó giúp Hội mở rộng hơn nữa mạng lưới chi hội và chi nhánh tại nhiều thành phố ở Đức.

Trại hè 2022 cũng tổ chức Hội thảo hướng nghiệp tại Viện Á - Phi (Đại học Tổng hợp Hamburg) với nhiều hoạt động đa dạng như tọa đàm khởi nghiệp bền vững, du học nghề, tài chính cá nhân; tư vấn, kiểm tra hồ sơ (CV Check) tại chỗ; chia sẻ kinh nghiệm với sự tham gia của nhiều chuyên gia và cựu sinh viên trong các lĩnh vực công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo, kỹ thuật và cơ khí... tìm hiểu về xu hướng công nghệ và việc làm tại Đức; tham quan triển lãm nghệ thuật
(Tổng hợp)


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày