Kiều bào

Tin Hoạt động Hội - Người Việt bốn phương (số 708)

Phùng Mỹ Thứ Hai | 07/12/2020 09:08

Người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng gắn bó với quê hương, trở thành một trong những nguồn lực quan trọng đóng góp cho quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế. Ảnh: nhandan.com.vn

Trong khuôn khổ chương trình sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW, Bộ Ngoại giao tổ chức 3 phiên họp chuyên đề ngày 27.11.
Người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng gắn bó với quê hương, trở thành một trong những nguồn lực quan trọng đóng góp cho quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế. Ảnh: nhandan.com.vn

Nâng cao hiệu quả các chính sách chung dành cho người Việt Nam ở nước ngoài

Trong khuôn khổ chương trình sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW, Bộ Ngoại giao tổ chức 3 phiên họp chuyên đề ngày 27.11, nhằm đánh giá những kết quả trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài; đề xuất giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác về người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian tới.

Hội nghị cũng đã diễn ra lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Ban Tôn giáo Chính phủ.

Người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng gắn bó với quê hương, trở thành một trong những nguồn lực quan trọng đóng góp cho quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước.

Trao tặng khẩu trang phòng chống COVID-19 hỗ trợ người Việt tại Lào

Sáng 28.11, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã tổ chức lễ trao tặng khẩu trang y tế cho cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống và học tập tại Lào. Đây là sự hỗ trợ hết sức thiết thực của Chính phủ Việt Nam cho cộng đồng người Việt tại Lào trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp.

Phát biểu tại sự kiện, Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Trịnh Thị Tâm cho biết thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và đã lan rộng trên toàn cầu. Tuy nhiên, với quyết tâm của chính phủ và nhân dân, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước kiểm soát tốt dịch bệnh này.

 

Công sứ Trịnh Thị Tâm nhấn mạnh: đây là món quà có ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm và tình cảm của đất nước dành cho kiều bào tại Lào; luôn coi trọng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Lào.

Người Việt ở Ukraine cùng nhau vượt qua vòng vây COVID-19

Trong bối cảnh Ukraine có đến hơn 16.000 ca nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày, người Việt Nam sinh sống và làm ăn tại quốc gia Đông Âu này cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, với tinh thần tương thân tương ái và những giải pháp kịp thời, Hội người Việt Nam tỉnh Odessa, một trong những địa phương của Ukraine có đông người Việt sinh sống nhất, đã kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo tâm lý ổn định cho bà con.

Qua trao đổi với bác sĩ Đinh Thị Xuân Nhi, Tổ trưởng Tổ tư vấn y tế cộng đồng tình nguyện, đợt bùng phát hiện nay là đợt bùng phát thứ 3 trong cộng đồng người Việt ở Ukraine. Theo bác sĩ Nhi, một trong những trọng tâm tư vấn là ổn định tâm lý cho người ốm để họ không quá lo lắng. Nhìn chung, nhờ sự ứng phó nhanh, hiệu quả của Ban phòng chống dịch bệnh cộng đồng nên những ca nặng đều được nhập viện kịp thời, số người phải thở oxy không nhiều.

Ông Nguyễn Như Mạnh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa, Trưởng Ban phòng chống dịch bệnh cộng đồng, cho biết trong bối cảnh tình hình kinh tế Ukraine đang khó khăn, người Việt phải vật lộn làm ăn buôn bán, cho đến này Hội đã quyên góp hơn 300.000 grivna cho quỹ phòng chống COVID-19.

 

Ban phòng chống dịch bệnh luôn quan tâm, lo lắng và cộng đồng không bỏ rơi bà con. Tình hình đại dịch COVID-19 tại Ukraine nói chung và ở Odessa nói riêng chắc chắn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, nhờ các biện pháp ứng phó, hỗ trợ kịp thời của Hội người Việt Nam tại Odessa, người Việt ở đây nhìn chung đã vững vàng trong đại dịch để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Cựu phó thủ tướng Đức gốc Việt “khởi nghiệp” trên đất mẹ

Không chỉ kết nối doanh nghiệp ở các nước phát triển đầu tư 350 triệu USD vào Việt Nam, cựu Phó Thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler còn góp phần lập quỹ đầu tư mạo hiểm hỗ trợ các dự án khởi nghiệp ở Việt Nam.

Hôm 28.11, cựu Phó Thủ tướng Philipp Roesler cùng phái đoàn đã gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân chuyến công tác Việt Nam.

Khoản tiền này được đầu tư vào 3 lĩnh vực chính: du lịch, công nghệ và sức khỏe. Bên cạnh đó, nhóm doanh nhân tham gia phái đoàn còn xây dựng một quỹ đầu tư mạo hiểm để rót vốn cho các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam.

Ông Philipp Roesler nhận xét: “Người Việt sáng tạo, năng động và thông minh. không thua gì những chàng trai giỏi giang ở Thung lũng Silicon. Thế nhưng, phần lớn các khoản đầu tư mạo hiểm dành cho dự án khởi nghiệp lại gần như đổ về Thung lũng Silicon. Nguyên nhân không có gì ngoài chuyện nơi đó được biết đến rộng rãi hơn”.

Ảnh: thanhnien.vn
Cựu Phó Thủ tướng chia sẻ mong muốn doanh nghiệp Việt được tiếp xúc với cộng đồng quốc tế, với cách mà người Mỹ khởi nghiệp. Ảnh: thanhnien.vn

Cựu Phó Thủ tướng chia sẻ mong muốn doanh nghiệp Việt được tiếp xúc với cộng đồng quốc tế, với cách mà người Mỹ khởi nghiệp. Qua đó, ông muốn cùng xây dựng cầu nối giữa cộng đồng khởi nghiệp Việt với các nước phát triển, cụ thể là khu vực châu Âu.

Mang những câu chuyện cổ tích Việt Nam trên đất Ý

Cuốn sách “Il Granchio di sabbia e la pietra colpevole. Racconti fantastici dal Vietnam - Con dã tràng và hòn đá có tội. Những câu chuyện cổ tích kỳ diệu của Việt Nam” do 2 tác giả Sandra Scagliotti và Trần Doãn Trang nghiên cứu, sưu tầm và dịch sang tiếng Ý vừa được giới thiệu trong tháng 11.

Cuốn sách dài 112 trang, gồm 21 câu chuyện phổ biến như: Sự tích con dã tràng, Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Sự tích động Từ Thức, Sự tích con muỗi... Thông qua các câu chuyện, cuốn sách mang đến cho độc giả Ý cái nhìn về quan niệm nhân quả trong tiềm thức văn hóa dân gian Việt Nam. “Nếu con người cư xử bất công và vô ơn sẽ bị lên án, ngược lại nếu đối xử với người khác bằng sự nhân hậu, hiếu thảo và độ lượng sẽ được đền đáp”, trích đoạn từ cuốn sách.

Đánh giá về văn học dân gian Việt Nam, bà Sandra Scagliotti, người dành phần lớn thời gian để nghiên cứu về Việt Nam, đã đúc kết niềm đam mê tìm hiểu về đất nước Việt Nam trong nhiều tác phẩm do chính mình sáng tác hoặc chủ biên về lịch sử và xã hội Việt Nam.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày