Kinh Doanh

3 hướng xử lý ngân hàng yếu kém trong 2015

Thứ Hai | 12/01/2015 17:45

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết dự kiến có 6 thương vụ sáp nhập, hợp nhất trong năm nay và chỉ ra 3 hướng xử lý ngân hàng yếu kém.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến "Làm ăn gì năm 2015?" chiều 12/1, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, dự kiến trong năm 2015 sẽ có khoảng 6 thương vụ sáp nhập, hợp nhất giữa các ngân hàng.

Năm 2015, NHNN tiếp tục thực hiện các biện pháp tái cơ cấu, định hướng đề án 254, trong đó có định hướng tái cơ cấu các NHTM để trở thành các ngân hàng vươn ra tầm khu vực.

Việc xử lý các ngân hàng yếu kém chủ yếu dựa vào nguồn lực trong nước để cơ cấu lại các TCTD. Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng có 3 hướng xử lý:

Thứ nhất, ưu tiên và tạo điều kiện cho các TCTD tự chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại yếu kém và huy động nguồn lực tài chính của cổ đông và từ bên ngoài; khuyến khích sáp nhập hợp nhất trên cơ sở tự nguyện theo đúng quy định của pháp luật;

Thứ hai, trong trường hợp TCTD tái cơ cấu không thành công thì NHNN sẽ áp dụng các biện pháp mạnh theo quy định của pháp luật là đảm bảo an toàn của hệ thống, loại bỏ ngân hàng yếu kém ra khỏi hệ thống;

Thứ ba trong quá trình tái cơ cấu, Chính phủ và NHNN khuyến khích sự tham gia của ngân hàng nước ngoài, đặc biệt là tham gia vào các ngân hàng yếu kém để có thể giúp các ngân hàng cơ cấu lại hoạt động. Nghị định 01 của Chính phủ quy định trong trường hợp đặc biệt để cơ cấu lại TCTD yếu kém, gặp khó khăn đảm bảo an toàn hệ thống TCTD, tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại một TCTD cổ phần yếu kém được cơ cấu lại vượt quá giới hạn đối với từng trường hợp cụ thể.

Nguồn Bizlive


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày