Kinh Doanh

Arab Saudi tăng giá bán dầu cho châu Á mạnh nhất 14 tháng qua

Thứ Sáu | 06/05/2016 09:29

Arab Saudi đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2015 giá bán dầu giao tháng 6 cho châu Á khi dự đoán nhu cầu hồi phục nhờ thị trường tái cân bằng.

Trong thông báo ra hôm thứ Năm 5/5, Saudi Arabian Oil Co., hãng dầu lửa quốc doanh của Saudi Arabia (Saudi Aramco), đã tăng giá bán chính thức dầu nhẹ Arab Light thêm 1,1 USD/thùng lên mức cao hơn 25 cent so với chuẩn dầu khu vực Oman và Dubai - giá dầu Oman và giá dầu Dubai thường được sử dụng làm giá chuẩn cho hầu hết các loại dầu thô vùng Vịnh Pecxich, bán theo các hợp đồng dài hạn cho các khách hàng châu Á và Viễn Đông.

Theo kết quả khảo sát 5 nhà lọc dầu và thương nhân của Bloomberg, Saudi Aramco được dự báo sẽ tăng giá dầu thêm 65 cent/thùng.

Các nhà sản xuất dầu khu vực Trung Đông đang tăng giá bán dầu cho khu vực tiêu thụ lớn nhất khi tình trạng gián đoạn nguồn cung bất ngờ đã giúp kiềm chế tình trạng thừa cung toàn cầu và có dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang tăng lên. Giá dầu thô đã tăng hơn 60% kể từ giữa tháng 2/2016, hồi phục từ đợt bán tháo do đồn đoán tình trạng thừa cung sẽ giảm khi sản lượng dầu của Mỹ đi xuống.

Giá dầu Arab Light giao tháng 6 bán cho khách hàng châu Á đang ở mức cao nhất kể từ tháng 9/2015.

Ehsan Ul-Haq, nhà phân tích cao cấp tại hãng tư vấn KBC Energy Economics ở London, cho biết, nhu cầu lọc dầu được dự đoán sẽ hồi phục. Các lô hàng bốc xếp vào tháng 6/2016 sẽ cập cảng châu Á vào tháng 7 khi nhu cầu hồi phục sau thời gian bốc dỡ hàng theo mùa. Arab Saudi cũng có thể tăng sử dụng dầu thô trong mùa hè khi tiêu thụ điện tăng mạnh.

Aramcao sẽ bán dầu Arab Medium giao tháng 6/2016 cho khách hàng châu Á với giá thấp hơn 1,3 USD/thùng so với giá chuẩn và dầu Arab Heavy với mức chiết khẩu 2,75 USD/thùng. Công ty đã tăng giá bán dầu Arab Super Light cho khách hàng châu Á thêm 1 USD/thùng lên mức cao hơn 3,95 USD/thùng so với giá chuẩn và tăng giá dầu Arab Extra Light thêm 80 cent/thùng lên mức cao hơn 2,6 USD/thùng so với giá chuẩn khu vực.

Giá dầu Arab Light bán cho khách hàng Mỹ được giữ nguyên với giá cộng thêm 35 cent/thùng so với giá chuẩn ASCI. Các loại dầu khác bán cho khách hàng Mỹ bình quân theo tháng giảm 20 cent, như vậy, giá bán dầu Extra Light tăng 2,4 USD/thùng trong khi giá bán dầu Medium giảm 1,25 USD và dầu Heavy giảm 1,75 USD.

Giá dầu nhẹ bán cho khách hàng Đông Bắc Âu tăng thêm 15 cent. Giá dầu nhẹ bán cho khách hàng Địa Trung Hải tăng thêm 25 cent.

OPEC - dẫn đầu là Arab Saudi - đã quyết định bỏ trần sản lượng trong cuộc họp hồi tháng 12/2015. Sản lượng dầu thô của khối này đã liên tục vượt mục tiêu 30 triệu thùng/ngày kể từ tháng 6/2014. Sản lượng dầu thô của Arab Saudi trong tháng 4/2016 đạt 10,27 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Bloomberg.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg,OilPrice


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày