Kinh Doanh

Bộ Tài chính tiếp tục mạnh tay hơn với giá sữa

Thứ Tư | 25/06/2014 06:56

1 năm sau áp giá trần thị trường nếu không lấy lại ổn định, Bộ Tài chính sẽ mạnh tay hơn nữa.
Giá sữa giảm mạnh, nhưng vẫn mỗi nơi, mỗi giá

Theo ghi nhận tại thị trường Hà Nội ngày 23/6, mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại các cửa hàng, đại lý đều đã đồng loạt giảm giá bán. Thậm chí, có đại lý còn bán giá thấp hơn vài chục ngàn đồng so với giá bán lẻ tối đa mà Bộ Tài chính quy định. Ví dụ, sữa Abbott Grow 1 loại 900gam giá bán thực tế tới tay người tiêu dùng hiện chỉ là 340.000 đồng/hộp, rẻ hơn giá khuyến nghị tới 14.200 đồng/hộp.

Hay như dòng Friso Gold 1 loại 900gam giá bán lẻ tối đa theo quy định của Bộ Tài chính là 466.000 đồng/hộp, còn giá bán loại này tại hệ thống siêu thị OceanMart (Hà Đông) hiện là 456.900 đồng/hộp.

Tuy hầu hết các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc diện áp giá trần đã giảm mạnh từ 21/6, nhưng vẫn có mặt hàng sữa không hề giảm, thậm chí giá bán hiện tại vẫn là giá niêm yết cách đây 4 tháng. Tại siêu thị Hiway (Hà Đông – Hà Nội), trong số các mặt hàng sữa đã giảm thì vẫn còn một số dòng sữa của Vinamilk và Abbott Việt Nam không hề giảm.

Như sản phẩm Alpha Step 1 loại 400gr của Vinamilk, trong khi giá bán lẻ tối đa theo quy định của Bộ Tài chính chỉ 82.800 đồng/hộp thì giá bán lẻ hiện tại sản phẩm này tại siêu thị Hiway vẫn là 120.900 đồng/hộp. Hay như dòng Similac Gain 900gr giá bán tại hệ thống Hiway hiện là 562.900 đồng/hộp, trong khi giá bán lẻ tối đa theo quy định của Bộ Tài chính chỉ là 465.750 đồng/hộp.

Nhân viên quầy sữa siêu thị này phân trần, “trên tivi họ thông báo giá sữa giảm nhưng chỉ giảm một số dòng thôi, không phải tất cả”. Trước thắc mắc vì sao ngay cả những sản phẩm nằm trong danh sách buộc phải giảm giá, nhưng siêu thị vẫn bán giá cũ, cô nhân viên chỉ trả lời chỏng lỏn, “giá ở đây không giảm”.

Không chỉ siêu thị, mà tại một số đại lý nhỏ, lẻ giá sữa ở các khu vực vùng ven Hà Nội giá sữa cũng không hề giảm. Chủ một cửa hàng sữa tại Tả Thanh Oai (Thanh Trì – Hà Nội) cho hay, có nghe thông tin giá sữa giảm, nhưng vì cửa hàng đã nhập giá cao trước đây, mà chủ yếu chỉ lấy vài dòng sữa cơ bản để bán cho bà trong trong xóm những lúc nhỡ nhàng nên chị vẫn buộc phải bán giá cũ. “Cửa hàng nhỏ, nhập hàng ít, nhà phân phối họ không bù tiền chênh lệch khi sữa giảm giá nên buộc phải bán giá cũ thôi” – chị này phân bua khi PV thắc mắc về mỗi hộp sữa Dielac Alpha 400gr tại đây vẫn được chủ cửa hàng này bán giá cũ 125.000 đồng/hộp.
Sữa ngoài danh mục “làm ngơ”, giữ giá

Theo văn bản số 6544 của Bộ Tài chính, đối với doanh nghiệp có sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường không thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa, cũng sẽ phải xác định giá bán buôn tối đa căn cứ vào tương quan về trọng lượng, quy cách đóng gói, thông tin chất lượng… với sản phẩm thuộc danh mục 25 sản phẩm sữa. Từ đó đưa ra giá bán lẻ hợp lý trên thị trường. Vậy nhưng tới nay gần như chỉ có các sản phẩm sữa nằm trong danh mục giảm giá bán lẻ, còn lại hàng trăm mặt hàng sữa nhập dành cho trẻ em dưới 6 tuổi vẫn được doanh nghiệp "làm ngơ" bán với giá cao.

Ví dụ, dòng sữa Physiolac (Pháp) dành cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi, loại 900gam giá bán lẻ vẫn được giữ nguyên từ tháng 1/2014, với giá 491.000 đồng/hộp. Hay dòng sữa S26 Promil Gold S26 cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi giá bán hiện là 446.000 đồng/hộp 900 gam, không hề thay đổi so với cách đây 2 tháng.

Số ít sản phẩm sữa khác lại được doanh nghiệp áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá 5-10% trong ngắn hạn để “hút” người tiêu dùng.

Doanh nghiệp buộc phải giảm chi phí trung gian

Chia sẻ với Infonet sáng 24/6, ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) cho rằng, mặt bằng chung về giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đã được thiết lập lại, đây là hiệu ứng tích cực đầu tiên mà chính sách của Bộ Tài chính đã tác động tới thị trường. Thông thường, giữa năm là thời điểm tăng giá của các hãng sữa, nhưng năm nay thì ngược lại, không những giá sữa không tăng mà bị buộc phải giảm giá bán.

“Chắc chắn giá sữa cho trẻ em sẽ yên ổn trong một năm tới, chứ không thể có chuyện giá nhảy nhót liên tục như trước đây”- ông nói.

Còn một lãnh đạo Cục Quản lý Giá thì phân tích, lâu nay giá sữa bị đẩy lên cao một phần bởi nguyên nhân, các hãng sữa đã chi quá nhiều cho khâu hoa hồng, quảng cáo…. khi giá sữa bị “đóng khung”, buộc từ doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu sữa, nhà phân phối, tổng đại lý, đại lý phải tính toán lại và chia sẻ lợi nhuận. Hiện giờ giá bán lẻ không được quá 15% giá trần bán buôn, nên muốn có lợi nhuận buộc doanh nghiệp phải tiết giảm chi phí khâu trung gian.

Trước thực tế dù quy định áp trần bán lẻ đã có hiệu lực từ 21/6 nhưng vẫn còn tình trạng mỗi nơi, mỗi giá, ông Nghĩa cho rằng, trong thời gian đầu thực hiện có thể chỗ này, chỗ kia chưa thực hiện đúng, nhưng tới đây chắc chắn sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Bộ Tài chính.

Ông Nghĩa cho biết, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Quản lý thị trường kiểm tra các cửa hàng đại lý, siêu thị có bán đúng giá trần niêm yết hay không. Nếu phát hiện tình trạng không tuân thủ sẽ xử lý những đơn vị này theo đúng quy định của pháp luật.

“Chừng nào giá sữa đạt được mục tiêu bình ổn thì cơ quan quản lý mới dỡ bỏ biện pháp áp trần giá sữa này. Còn nếu sau 1 năm thị trường sữa vẫn bất thường thì chúng tôi sẽ tính tới thực hiện biện pháp cao hơn, mạnh tay hơn đã quy định trong Luật Giá”- Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Tài chính cứng rắn.

Nguồn Infonet


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày