Kinh Doanh

Bước chuyển của Yuanta Việt Nam

Thủy Ngọc Thứ Năm | 01/11/2018 09:30

Lễ ra mắt thương hiệu Chứng khoán Yuanta Việt Nam.

Tên tuổi lớn của của ngành tài chính châu Á xuất hiện và đặt tham vọng lớn tại thị trường Việt nam.
Lễ ra mắt thương hiệu Chứng khoán Yuanta Việt Nam.

Chứng khoán Yuanta, Tập đoàn chứng khoán hàng đầu Đài Loan, vừa ra mắt thương hiệu tại Việt Nam. Theo ông Lê Minh Tâm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Yuanta Việt Nam, đây là bước chuyển quan trọng, tiếp theo sau việc sự kiện đổi tên Công ty và tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỉ đồng của Yuanta tại Việt Nam.

Cái tên không xa lạ

Nhiều thập niên qua, Yuanta đã là một tên tuổi đình đám trong ngành tài chính châu Á. Đây cũng là một trong những Tập đoàn Tài chính lâu đời, thành lập từ năm 1961. Trải qua hơn nửa thế kỷ hoạt động, Yuanta vươn lên, không ngừng cung cấp các giải pháp tài chính khác nhau, đem lại sự phát triển thịnh vượng, bền vững cho các nhà đầu tư. 

Buoc chuyen cua Yuanta Viet Nam
Ông Wang Rong Jou, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tập đoàn Tài chính Yuanta.

Từ đây, Yuanta trở thành một trong những tập đoàn tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm hùng mạnh nhất Đài Loan, với tổng tài sản hơn 100 tỉ USD. Yuanta còn mở rộng hoạt động ra khắp 9 quốc gia châu Á. Trong đó, Yuanta thiết lập được vị thế dẫn đầu ở thị trường Thái Lan, Hàn Quốc. Yuanta định hướng sẽ trở thành Nhà cung cấp dịch vụ Tài chính tốt nhất tại châu Á- Thái Bình Dương.

Ở  thị trường chứng khoán Việt Nam, Yuanta có mặt rất sớm, từ những năm 2000, trong vai trò cổ đông lớn khi mua và nắm giữ 44.68% cổ phần Công ty Chứng khoán Đệ Nhất. Đến cuối năm 2017, với sự đồng thuận của tất cả cổ đông, Yuanta tiến hành mua lại,sở hữu 99.95% vốn điều lệ ở Chứng khoán Đệ Nhất. Trên cơ sở này, Yuanta đổi thành Công ty thành Chứng khoán Yuanta Việt Nam và chuyển hội sở chính về TP.HCM.

Bằng những bước thay đổi này, thông qua con đường M&A, Công ty Chứng Khoán Yuanta khẳng định cam kết phát triển lâu dài ở Việt Nam. Cụ thể, Yuanta Việt Nam đã và sẽ tiếp tục phát huy các thế mạnh của mình, từ nền tảng tài chính, kiến thức, công nghệ, kinh nghiệm phát triển... của một Tập đoàn Tài chính đa quốc gia, đến những tập quán quản trị, kinh doanh tốt, để giúp thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam và đồng hành vững mạnh với khách hàng.

Lợi thế của Yuanta còn là dẫn đầu trong mảng phái sinh. Điển hình, ở thị trường Đài Loan, Yuanta nắm giữ hơn 50% thị phần môi giới sản phẩm phái sinh. Vì thế, nhiều đoàn ủy ban chứng khoán các nước đã tìm đến Yuanta để học hỏi, trao đổi thông tin. Yuanta sẵn sàng chia sẻ kiến thức, chuyển giao công nghệ liên quan đến mảng phái sinh.

Kỳ vọng gì?

Trên thực tế, những thay đổi của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, về quy mô vốn, thương hiệu... đã phản ánh phần nào những bước ngoặt mới trong chiến lược của Công ty. Cụ thể, Yuanta Việt Nam tăng vốn là nhằm gia tăng năng lực tài chính, cho mục tiêu cung cấp đầy đủ các sản phẩm, nghiệp vụ mới cũng như thúc đẩy các hoạt động như margin, ứng trước. Với vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng vào năm 2019, như tiết lộ của ông Lê Minh Tâm, Yuanta Việt Nam định hướng gia nhập vào nhóm các công ty môi giới chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất.  Yuanta Việt Nam cũng xác định sẽ bước chân sâu hơn vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
 

Buoc chuyen cua Yuanta Viet Nam
 

Trong quan điểm của Yuanta Việt Nam, thị trường chứng khoán Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển, cả về chứng khoán cơ sở lẫn chứng khoán phái sinh, cả về chiều sâu lẫn chiều rộng. Ông Lê Minh Tâm phân tích, trong khi dân số Việt Nam hơn 95 triệu người với hơn 67 triệu tài khoản ngân hàng thì lĩnh vực chứng khoán chỉ mới ghi nhận 2,2 triệu tài khoản. Đây là một chênh lệch rất lớn, mở ra tiềm năng cho các công ty chứng khoán nói chung và Yuanta Việt Nam nói riêng. Ở góc độ quy mô, toàn thị trường chứng khoán Việt Nam hiện giao dịch trong mức khoảng 200-250 triệu USD/ngày, trong khi ở Philippines gấp 2 lần. So với Thái Lan, Malaysia..., quy mô thị trường chứng khoán Việt Nam còn kém xa. 

Yuanta Việt Nam cũng nhìn thấy những cơ hội rộng mở từ  sản phẩm chứng khoán Việt Nam còn đơn điệu. Nhiều sản phẩm vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu. Lấy ví dụ, trong  lĩnh vực phái sinh, Việt Nam còn rất nhiều sản phẩm như chứng quyền có đảm bảo... vẫn chưa triển khai. 

Rõ ràng, Yuanta Việt Nam nhìn thấy triển vọng từ trong số lượng nhà đầu chứng khoán còn ít, từ quy mô giao dịch trên thị trường còn khiêm tốn, từ số lượng, đặc điểm sản phẩm chứng khoán chưa phong phú. Trong khi đó, nhiều công ty của Việt Nam hiện vẫn chưa niêm yết trên sàn và quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước cũng chỉ mới đi được một chặng ngắn. 

Động lực để Yuanta Việt Nam tiến bước mạnh mẽ hơn vào thị trường chứng khoán Việt Nam còn là Luật Chứng khoán mới đang có nhiều sửa đổi theo hướng tạo ra những cơ chế mới, chuẩn mực quản trị, chuẩn mực công bố thông tin theo tiêu chuẩn quốc tế, minh bạch, cải thiện. Từ đây, Yuanta Việt Nam kỳ vọng các nghị định, văn bản hướng dẫn sẽ có những điều chỉnh, thay đổi theo hướng cởi mở, làm nền tảng cho phát triển chiều sâu của thị trường. 

Trước mắt, Yuanta Việt Nam đã có những tái cấu trúc hoạt động, hình ảnh để nắm bắt các cơ hội từ thị trường chứng khoán. Tập đoàn Tài chính Yuanta nói chung cũng như Yuanta Việt Nam nói riêng luôn đề cao tính minh bạch đối với tài sản của khách hàng trong hoạt động kinh doanh. Vì thế, Yuanta Việt Nam đặt trọng tâm vào việc nghiên cứu,  áp dụng các giải pháp công nghệ để đem đến những trải nghiệm về dịch vụ tài chính tốt nhất cho khách hàng. Hiện, Yuanta Việt Nam đang hợp tác với các Ngân hàng uy tín tại Việt Nam để triển khai giải pháp Middlebank và Unified Service Platform nhằm giúp khách hàng quản lý tiền một cách hiệu quả, an toàn nhất.

Tính đến nay, Yuanta Việt Nam đã có Hội sở chính tại Quận 1, TP.HCM và các chi nhánh Chợ Lớn tại quận 5, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Hà Nội. Sắp tới, Yuanta Viêt Nam dự kiến sẽ mở các chi nhánh ở Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và một số thành phố lớn khác..


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày