Kinh Doanh

Chính sách tài chính mới có hiệu lực thi hành trong tháng 6

Thứ Bảy | 31/05/2014 07:07

Từ 1/6 bắt đầu áp trần giá sữa, giá bán lẻ điện mới.

1. Từ 1/6, bắt đầu áp dụng trần giá sữa

Từ 11/6/2014 thực hiện giá bán buôn tối đa đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi,giá bán lẻ các sản phẩm này được thực hiện sau đó 10 ngày. Tất cả các sản phẩm sữa cho trẻ em dưới6 tuổi, căn cứ mức giá trần đối với 25 sản phẩm trong danh mục được quy định tại Quyết định1079/QĐ-BTC ngày 20/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính để tính toán mức giá trần phù hợp cho cả bánbuôn và bán lẻ.

Giá bán buôn các mặt hàng sữa không được vượt quá mức giá trần, giá bán lẻ các mặt hàng sữakhông được vượt quá 15% mức giá trần. Việc quản lý giá sữa theo mức giá trần này sẽ áp dụng trongthời hạn 12 tháng, biện pháp đăng ký giá đối với sản phẩm sữa sẽ được thực hiện trong thời hạn 6tháng kể từ ngày 1/6/2014, ngày Quyết định 1079/QĐ-BTC chính thức có hiệu lực.

Chính sách tài chính mới có hiệu lực thi hành trong tháng 6

Từ 21/6, sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi bán lẻ trên thị trường sẽ phải thực hiện theogiá trần.

2. Vốn 15 tỷ đồng mới được tự in hóa đơn

Từ 1/6/2014, Thông tư 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cungứng dịch vụ sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, doanh nghiệp, ngân hàng có mã số thuế muốn tự inhóa đơn phải có vốn điều lệ từ 15 tỷ đồng trở lên. Riêng doanh nghiệp mới thành lập từ ngày này cósố vốn nhỏ hơn 15 tỷ đồng muốn tự in hóa đơn thì phải có tài sản cố định, máy móc, thiết bị từ 1 tỷđồng trở lên và các điều kiện tại điểm b, Khoản 1, Điều 6 Thông tư này. Đối với hóa đơn tự in, đặtin đã thực hiện Thông báo phát hành theo hướng dẫn tại Thông tư 153, 64 thì tiếp tục được sửdụng

Cũng từ ngày 1/6, cơ quan thuế không tiếp nhận thông báo phát hành hóa đơn xuất khẩu. DN muốntiếp tục sử dụng hóa đơn xuất khẩu đã đặt in và thực hiện thông báo còn tồn thì chậm nhất là31/07/2014 phải gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

3. Điều kiện để dự thi thẩm định viên về giá

Từ ngày 1/6/2014, công dân Việt Nam được đăng ký dự thi thẩm định viên về giá khi có đủ các điềukiện như: Có năng lực hành vi dân sự, có lý lịch rõ ràng; có bằng tốt nghiệp đại học, sau đại họcchuyên ngành vật giá, thẩm định giá (TĐG), kinh tế, kinh tế - kỹ thuật, kỹ thuật, luật do Việt Namhoặc nước ngoài cấp;

Thời gian công tác lĩnh vực học từ 36 tháng trở lên; có Chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ TĐG còn thờihạn, trừ trường hợp đã có bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học về chuyên ngành vật giá, TĐG; hoặcđã có bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học chuyên ngành kinh tế, kinh tế - kỹ thuật, kỹ thuật, luậtvà đã có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành TĐG.

Người đăng ký dự thi lần đầu phải đăng ký dự thi tối thiểu 3/5 môn thi chuyên ngành. Kỳ thi đượctổ chức ít nhất một lần/năm. Nội dung trên được quy định tại Thông tư 46/2014/TT-BTC, thay thếQuyết định số 55/2008/QĐ-BTC.

4. Giá bán lẻ điện sinh hoạt từ ngày 1/6/2014

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định28/2014/QĐ-TTg quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻđiện, hiệu lực thi hành từ 1/6/2014. Trong đó việc tính giá bán lẻ điện sinh hoạt cụ thể nhưsau:

Giá bán lẻ điện sinh hoạt được tính trên tỷ lệ phần trăm (%) so với mức giá bán lẻ điện bìnhquân dựa theo từng bậc tiêu thụ điện.

Các bậc tiêu thụ và mức áp % như sau: Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50: 92%; Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100:95%; Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200: 110%; Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300: 138%; Bậc 5: Cho kWh từ 301 -400: 154%; Bậc 6: Cho kWh từ 400 trở lên: 159%

Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho các nhóm khách hàng sử dụng khác được quy định chi tiết trongPhụ lục ban hành kèm theo Quyết định.

5. Phí thẩm định dịch vụ quan trắc môi trường cao nhất là 105,84 triệu đồng

Tổ chức khi nộp hồ sơ đề nghị chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trườngphải nộp phí thẩm định theo quy định tại Thông tư 52/2014/TT-BTC.

Theo quy định, đối với trường hợp cấp mới, gia hạn, điều chỉnh nội dung, cấp lại giấy chứng nhận(nếu hồ sơ năng lực của tổ chức không còn giá trị) thì mức phí thẩm định thấp nhất sẽ là 42 triệuđồng, mức thu phí cao nhất là 105,84 triệu đồng.

Mức phí cụ thể sẽ được tính theo công thức sau: Mức thu phí = Chi phí thẩm định x K x M. Trongđó, K là hệ số vị trí địa lý theo khu vực, còn M là hệ số điều chỉnh theo số lượng thông số môitrường đề nghị chứng nhận.

Phí thẩm định cấp lại giấy chứng nhận trong trường hợp Hồ sơ năng lực của tổ chức vẫn còn giátrị tối đa là 23,4 triệu và tối thiểu là 13 triệu.

Thông tư 52 sẽ áp dụng từ ngày 10/6/2014.

6. Hướng dẫn thực hiện đăng ký giá

Theo quy định tại Thông tư 56/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định 177/2013/NĐ-CPthi hành một số điều của Luật giá, việc đăng ký giá nhằm mục đích bình ổn giá được thực hiện nhưsau:

Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty, CTCP, công ty TNHH mà DN đó có mạng lưới sản xuất, kinh doanhrộng trên địa bàn từ 2 tỉnh, TP trực thuộc TW; DN độc quyền; DN, nhóm DN có vị trí thống lĩnh thịtrường theo quy định của Luật cạnh tranh sẽ đăng kí tại Cục Quản lý giá. Các DN còn lại sẽ thựchiện đăng ký giá tại Sở Tài chính, Sở quản lý ngành, UBND cấp huyện tuỳ theo sự phân công của UBNDtỉnh.

Biểu mẫu đăng ký giá thực hiện theo Phụ lục 01, lập thành 02 bản gửi trực tiếp, gửi qua đườngcông văn hoặc gửi qua thư điện tử đến cơ quan tiếp nhận. Cơ quan tiếp nhận thực hiện việc kiểm trađăng ký giá trong thời gian 05 ngày làm việc, hết thời hạn mà không có ý kiến yêu cầu giải trìnhthì cá nhân, tổ chức được mua bán bằng giá đã đăng ký.

Ngoài ra, thông tư còn quy định hồ sơ, trình tự thủ tục định giá; hiệp thương giá; kiểm tra yếutố hình thành giá; kê khai giá.

Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 14/6/2014.

Chính sách tài chính mới có hiệu lực thi hành trong tháng 6

7. Sửa đổi biểu mẫu khi giao dịch với Kho bạc

Từ 26/6/2014, các biểu mẫu sử dụng khi đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc sẽ được áp dụngtheo Thông tư 61/2014/TT-BTC.

Ngoài nội dung trên, Thông tư còn có quy định mới về: Hồ sơ chi tiết đăng ký sử dụng tài khoản;Phương pháp ghi chép Bảng đối chiếu dự toán kinh phí ngân sách, Bảng đối chiếu tình hình sử dụngkinh phí ngân sách tại KBNN.

Thời hạn thực hiện đối chiếu, xác nhận số dư tài khoản: Chậm nhất vào ngày 05 tháng sau đối vớiTài khoản tiền gửi và tài khoản có tính chất tiền gửi; Chậm nhất vào ngày 05 đầu quý sau đối vớitài khoản dự toán. Riêng thời hạn đối chiếu số liệu NSNN khi kết thúc năm ngân sách chậm nhất đếnhết ngày 10 tháng 2 năm sau.

Thông tư này thay thế Thông tư 109/2011/TT-BTC hướng dẫn mở và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhànước trong điều kiện áp dụng Tabmis./.

8. Siết chặt hoạt động công ty tài chính

Chính phủ đã ban hành Nghị định 39/2014/NĐ-CP về hoạt động của công ty tài chính và công ty chothuê tài chính đã được Chính phủ ban hành có quy định chặt chẽ các điều kiện đối với hoạt động ngânhàng của công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính.

Đơn cử như: Quy định cụ thể điều kiện để công ty tài chính thực hiện hoạt động ngân hàng. Đểđược hoạt động bao thanh toán/ tín dụng tiêu dùng thì công ty tài chính phải có dư nợ bao thanhtoán/ tín dụng tiêu dùng tối thiểu chiếm 70% tổng dư nợ cấp tín dụng hoặc một tỷ lệ khác do NHNNquy định. Quy định quyền và nghĩa vụ của các bên trong cho thuê tài chính, cách xử lý trường hợpchấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn.

Các công ty tài chính, cho thuê tài chính đã thành lập phải đảm bảo đủ các điều kiện để đượchoạt động trong thời hạn 12 tháng, chấm dứt các hoạt động không được thực hiện trong thời hạn 18tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực - 25/6/2014.

9. Từ 25/6, phí chung cư tính theo diện tích thông thủy

Sau khi ban hành cách tính diện tích căn hộ theo cách tính thông thủy, Bộ Xây dựng vừa ban hànhThông tư 05/2014/TT-BXD ngày 9-5-2014 hướng dẫn cách tính phí chung cư tương đồng với quy định đãban hành. Thông tư có hiệu lực từ 25/6/2014.

Theo đó, mức đóng góp kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được phân bổ theo diện tích thôngthủy của căn hộ.

Một trong những điểm đáng chú ý của Thông tư 05 là việc quy định kinh phí quản lý vận hành chungcư sau khi DN quản lý vận hành xây dựng trên cơ sở khung giá chung của UBND tỉnh, thành phố trựcthuộc Trung ương, phải được báo cáo Hội nghị Nhà chung cư và được thông qua.

Như vậy, đối với các dự án đã đi vào hoạt động thì mức phí sẽ không có gì thay đổi. Tuy nhiên,đối với những dự án dở dang, đang xây dựng và đang bán hàng hoặc dự án ký hợp đồng với khách hàngtheo cả 2 cách tính thông thủy và tim tường thì chủ đầu tư sẽ điều chỉnh lại mức giá.

Nguồn Thời Báo Tài Chính Việt Nam


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày