Kinh Doanh

Eurocham ký kết hợp tác với Bộ Ngoại giao

Thứ Tư | 28/10/2015 09:02

EuroCham sẽ tiếp tục là đối tác chủ chốt của Chính phủ Việt Nam trong việc đưa ra các vấn đề thương mại đầu tư và kiến nghị.

Sáng ngày 26/10/2015, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) và Mạng lưới Kết nối Doanh nghiệp Việt Nam Việt Nam – Châu Âu (EVBN) đã tổ chức Diễn đàn và Lễ kí Bản ghi nhớ hợp tác với chủ đề: “Nền tảng cho mối quan hệ đối tác về Thương mại và Đầu tư”.

Bà Nicola Connolly Chủ tịch EuroCham, Ngài Lê Hoài Trung Thứ trưởng Bộ ngoại giao và Ngài Bruno Angelet, Đại sứ và Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam (Phái đoàn EU tại Việt Nam) đã đến tham dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn. 

Sự kiện còn có sự tham dự của Ngài Cao Trần Quốc Hải - Đại sứ, Phó Vụ Trưởng, Vụ Hợp tác Kinh tế Đa Phương, Bộ Ngoại giao và ông Alain Cany, Cố vấn cấp cao của EVBN và đông đảo doanh nghiệp Châu Âu đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, cùng các đại biểu lãnh đạo và đại diện các doanh nghiệp của gần 40 tỉnh/thành trên cả nước.

Chủ tịch EuroCham, bà Nicola Connolly đề cập tầm quan trọng và tiềm năng đầu tư và thương mại tại các tỉnh thành địa phương, thông qua kết quả của một nghiên cứu do Boston Consulting thực hiện, cho biết thu nhập taị các vùng nông thôn thực tế đang gia tăng nhanh hơn thành thị. Vì vậy mà số lượng người tiêu dùng tại Tp. HCM và Hà Nội chỉ chiếm 1/3 tổng số lượng tính đến năm 2020.

Bà Nicola Connolly cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động vận động chính sách của EuroCham: “EuroCham sẽ tiếp tục là đối tác chủ chốt của Chính phủ Việt Nam trong việc đưa ra các vấn đề thương mại đầu tư và kiến nghị, đặc biệt thông qua ấn phẩm thường niên Sách trắng. Ấn bản thứ 8, dự kiến được công bố vào tháng 1/2016, bao gồm các chủ đề liên ngành cũng như thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Đây là thành quả công việc của 14 Tiểu ban ngành nghề thuộc EuroCham, và là trọng tâm trong hoạt động vận động chính sách của EuroCham. Ấn phẩm Sách trắng còn là cẩm nang cho các Bộ ban ngành và cơ quan địa phương trong việc nghuên cứu phát triển môi trường kinh doanh tại Việt Nam”

Thứ trưởng Lê Hoài Trung phát biểu: “Tôi tin tưởng Hội thảo này là cơ hội tốt để chính quyền địa phương Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Việt Nam, EU tìm hiểu và trao đổi về Hiệp định Thương mại Tự do EU- Việt Nam (EU- Việt Nam FTA) qua đó có kế hoạch tận dụng sớm các cơ hội cũng như hạn chế các thách thức ngay khi EU- Việt Nam FTA được ký kết và đi vào thực tiễn. Hội thảo cũng là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai bên trao đổi thông tin, nhu cầu hợp tác, tăng cường hiểu biết và kết nối trực tiếp”

Tiếp nối sự kiện, Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Cục trưởng Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) và bà Nicola Connolly Chủ tịch EuroCham đã ký Bản ghi nhớ hợp tác (MoU): “Nền tảng cho mối quan hệ đối tác về Thương mại và Đầu tư” nhằm tăng cường kết nối, quảng bá đầu tư, thương mại và kinh doanh của doanh nghiệp Châu Âu đến với các địa phương của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ các địa phương tiếp cận thị trường Châu Âu trong quá trình đẩy mạnh sâu rộng hội nhập kinh tế quốc tế. 

Quan hệ song phương giữa Việt Nam và EU đang ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Ngày 27/6/2012, Việt Nam và EU đã ký kết Hiệp định Đối tác và Hợp tác (PCA), tạo khuôn khổ phát triển quan hệ hợp tác một cách toàn diện. Ngày 26/6/2012, Việt Nam và EU cũng đã khởi động quá trình đàm phán FTA và ngày 4/8/2015, hai bên đã tuyên bố kết thúc cơ bản đàm phán FTA. Năm 2014, EU trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam và đồng thời cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.

EuroCham quy tụ 855 thành viên là doanh nghiệp Châu Âu hiện đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, với sự tham gia của nhiều Hiệp hội doanh nghiệp đến từ các nước thuộc Châu Âu (Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Bỉ, Luxembourg, Bắc Âu và Trung Đông Âu). EVBN là một dự án do Phái đoàn EU tại Việt Nam tài trợ nhằm gia tăng xuất khẩu và đầu tư từ EU vào Việt Nam, đặc biệt từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như hỗ trợ khối doanh nghiệp EU tại Việt Nam thông qua các hoạt động vận động chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Châu Âu tiếp cận thị trường Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn có các chuyên gia từ Châu Âu và Việt Nam như Ngài Cao Trần Quốc Hải, Đại sứ, Phó Vụ Trưởng, Vụ Hợp tác Kinh tế Đa Phương, Bộ Ngoại giao, Bà Miriam Garcia Ferrer – Trưởng bộ phận thương mại và kinh tế, Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Thành - Giám đốc chương trình giảng dạy Kinh tề Fulbright tại Việt Nam và Ông Alexander Kliegl - Chủ tịch Tiểu ban thực phẩm, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Các diễn giả đã chia sẻ những đánh giá, nhận xét về tiềm năng và hiệu quả do EU – Việt Nam FTA đem lại, đồng thời khuyến nghị nhiều biện pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực và nhận thức trực tiếp của chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp địa phương, là những chủ thể có vai trò quyết định đến việc triển khai thành công nội dung FTA. Các doanh nghiệp Châu Âu cũng tham gia phần giao lưu kết nối với các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tạo cơ hội thúc đẩy đầu tư, kinh doanh của Châu Âu tại các địa phương trên cả nước.

Theo sau thành công của việc kí kết Bản ghi nhớ hợp tác, vào ngày thứ năm, 29/10/2015, EuroCham tổ chức Phái đoàn các doanh nghiệp Châu Âu đến gặp gỡ với Ủy Ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Đây là buổi gặp gỡ đầu tiên trong chuỗi sự kiện kết nối với các cơ quan địa phương nhằm thảo luận và chia sẻ thông tin liên quan đến EU - Việt Nam FTA, các dự án đầu tư và kỳ vọng cũng như khuyến nghị của các doanh nghiệp Châu Âu nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh tại các địa phương. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày