Kinh Doanh

FPT Retail có thuyền trưởng mới: Ông Hoàng Trung Kiên

Vũ Hạo Thứ Bảy | 07/03/2020 10:28

Ảnh: Vũ Hạo

Mới đây, ban lãnh đạo FPT Retail quyết định thay đổi thuyền trưởng dẫn dắt công ty với hy vọng sẽ mang lại làn gió mới và triển vọng tươi đẹp hơn.
Ảnh: Vũ Hạo

Trong ngày 06/03, HĐQT FRT đã thông qua quyết định miễn nhiệm bà Nguyễn Bạch Điệp thôi giữ chức vụ Tổng Giám đốc CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT kể từ ngày 07/03. Tuy nhiên, bà vẫn là Chủ tịch HĐQT của FRT.

Đồng thời, ông Hoàng Trung Kiên được bổ nhiệm vào ghế Tổng Giám đốc FRT kể từ 07/03/2020, với nhiệm kỳ 3 năm.

Được biết, ông Hoàng Trung Kiên gia nhập FPT từ năm 2000 với vị trí tư vấn và kinh doanh giải pháp phần mềm khối doanh nghiệp, ngân hàng tài chính… tại Công ty Giải pháp Phần mềm FPT. Ông lấy bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh và Hệ thống thông tin (MBIS) tại ĐH Tổng hợp Tự do Bruxelles, Vương quốc Bỉ.

Sau đó vào ngày 1/7/2012, ông Hoàng Trung Kiên được bổ nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Viễn thông FPT.

Ảnh: Vũ Hạo
Ảnh: Vũ Hạo

Trong năm 2019, FPT Retail tuy vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng doanh thu, nhưng lãi ròng năm 2019 lại giảm mạnh từ 348 tỷ đồng (năm 2018) xuống còn hơn 214 tỷ đồng, tương đương giảm hơn 38%.

Cùng với đó, giá cổ phiếu thậm chí rớt giá còn mạnh hơn. Kể từ lúc niêm yết lên sàn HOSE cho đến nay, giá cổ phiếu FRT lao dốc 66,41%. Đây từng là cổ phiếu cũng từng được kỳ vọng rất nhiều, nhưng cho đến nay, cổ phiếu vẫn chưa thể thoát khỏi xu hướng giảm.

Tuy nhiên, vận đen vẫn chưa buông tha cho FPT Retail. Theo dự phóng của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), tăng trưởng doanh số của chuỗi điện thoại di động của FPT Retail (HoSE: FRT) sẽ ở mức thấp trong năm 2020.

VCSC trích dẫn thông tin từ Công ty tư vấn nghiên cứu thị trường GFK, thị trường thiết bị viễn thông của Việt Nam (chủ yếu là điện thoại di động) ghi nhận mức giảm giá trị 4,8% trong năm 2019. Trong khi đó, VCSC cho rằng trong bối cảnh tăng trưởng của thị trường điện thoại di động chững lại, các chiến lược tăng trưởng mà FRT áp dụng dành cho mảng di động tỏ ra kém hiệu quả.

Đối với mảng kinh doanh nhà thuốc, VCSC cho rằng việc tích cực mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu củng cố tốt cho triển vọng tăng trưởng dài hạn của FRT. Tuy nhiên, VCSC dự báo khoản lỗ của chuỗi này trong 2 năm tới sẽ gia tăng do chi phí ban đầu cao. VCSC ước tính doanh số/cửa hàng hàng tháng của chuỗi Long Châu (không tính 10 cửa hàng ban đầu chưa hợp nhất ghi nhận doanh số/cửa hàng cao hơn) đạt 1,2 tỷ đồng trong năm 2019, cao hơn đáng kể so với trung bình ngành.

VCSC cho biết, FRT đặt mục tiêu mở thêm 150 cửa hàng Long Châu mới trong năm 2020, tăng số lượng cửa hàng lên 220. Trong khi việc tích cực mở rộng chuỗi Long Châu củng cố tốt cho triển vọng tăng trưởng dài hạn của công ty trong bối cảnh mảng kinh doanh điện thoại dần bão hòa, VCSC cho rằng khoản lỗ của LC sẽ tăng trong giai đoạn 2020-2021 do chi phí ban đầu cao (ví dụ như chi phí logistics, đào tạo nhân viên và đầu tư vào IT) trước khi giảm lỗ vào giai đoạn 2022-2023 nhờ lợi ích về quy mô.

Chưa hết, dịch virus corona gần đây còn tác động mạnh đến khoản chi tiêu cho hàng hóa không thiết yếu trong quý 1/2020, như điện thoại di động.

Nguồn: VDSC
Nguồn: VDSC

Cho cả năm 2020, VCSC dự phóng doanh thu và lãi trước thuế của FRT lần lượt ở mức hơn 18.000 tỷ đồng và 227 tỷ đồng. So với năm 2019, doanh thu được dự phóng ở mức cao trong năm 2020, tuy nhiên các loại chi phí cũng được dự phóng ở mức cao. Do đó, lãi trước thuế trong năm 2020 được dự phóng giảm nhẹ so với kết quả thực hiện năm 2019.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày