Kinh Doanh

Giá dầu giảm do hoài nghi về việc giảm sản lượng của OPEC

Thứ Năm | 13/10/2016 06:15

Giá dầu phiên 12/10 giảm với giá dầu Mỹ xuống dưới 50 USD do lo ngại về cam kết cắt giảm sản lượng của các nước sản xuất chủ chốt.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 11/2016 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 61 cent, tương ứng 1,2%, xuống 50,18 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 11/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 60 cent, tương đương 1,1%, xuống 51,81 USD/thùng.

Tuy vậy, giá dầu vẫn tăng 17% trong gần một tháng qua, chủ yếu do đồn đoán OPEC và các nước xuất khẩu chủ chốt khác sẽ giảm nguồn cung. Lượng dầu lưu kho trên toàn thế giới cũng giảm, nhất là tại Mỹ, dù nhiều người vẫn hoài nghi việc này có thể kéo dài.

Báo cáo của OPEC cho thấy sự chênh lệch số liệu của khối này và các nước thành viên. Nhiều nhà đầu tư tỏ ra hoài nghi về mức độ "thành thật" về sản lượng của các nước thành viên OPEC, gây khó khăn cho các cuộc đàm phán về mức độ cắt giảm và dấy lên nghi ngờ về khả năng thực thi của OPEC nếu thỏa thuận cắt giảm sản lượng được thông qua.

Nhiều nhà đầu tư cũng hoài nghi về việc liệu Nga có tham gia kế hoạch cắt giảm sản lượng của OPEC hay không, bất chấp sự ủng hộ mới đây của Tổng thống Nga Vlidimir Putin. Hôm 12/10 ông Putin đã nhắc lại ý định tham gia kế hoạch OPEC của Nga, nhưng chỉ nói về việc đóng băng mà không đề cập đến việc cắt giảm sản lượng.

"Nếu các nước OPEC nhất trí về việc đóng băng sản lượng, chúng tôi [Nga] sẽ tham gia quyết định đó", ông Putin cho biết.

Theo số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ (API) công bố hôm 12/10, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 7/10 tăng 2,7 triệu thùng, nguồn cung xăng tăng 700.000 thùng trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất gảm 4,5 triệu thùng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố số liệu chính thức vào thứ Năm 13/10.

Theo báo cáo của EIA, lượng dầu lưu kho của Mỹ đã giảm 5 tuần liên tiếp, giảm 5% trong thời gian này. Các nhà phân tích trong khảo sát của Wall Street Journal dự đoán lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua tăng 900.000 thùng.

Nhật Trường

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày