Kinh Doanh

Giá dầu giảm khi lo ngại về cháy rừng tại Canada lắng dịu

Thứ Ba | 10/05/2016 06:20

Giá dầu phiên 9/5 giảm khi báo cáo cho thấy cháy rừng tại Canada đã phần nào được khống chế và dần rời xa khu vực sản xuất dầu thô chủ chốt.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 6/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 1,22 USD, tương ứng 2,7%, xuống 43,44 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 7/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 1,74 USD, tương đương 3,8%, xuống 43,63 USD/thùng.  

Sau khi tăng hơn 2% khi thị trường mở cửa, cả giá dầu Brent và WTI của Mỹ đều giảm khi các báo cáo được công bố cho thấy rằng những mối nguy do cháy rừng tại Canada đang giảm, ít nhất ở thời điểm hiện tại.

Giá dầu tiếp tục giảm mạnh hơn vào giữa phiên buổi sáng 9/5 khi hãng tư vấn Genscape công bố số liệu rằng lượng dầu lưu kho tại Cushing, Oklahoma, trong tuần qua tăng 1,4 triệu thùng.

Sau khi tăng hơn 70% trong 3 tháng trước từ mức thấp nhất nhiều năm qua, cả giá dầu WTI và Brent đã bắt đầu rơi khỏi đỉnh của năm nay trong bối cảnh lo ngại đà tăng của giá dầu không phải do những cải thiện về điều kiện cung-cầu cơ bản.

Tin tức hôm cuối tuần trước cho thấy tình trạng cháy rừng tại Canada có vẻ nghiêm trọng khi khiến sản lượng cát dầu của nước này giảm 1 triệu thùng/ngày, tương đương 1/3 tổng sản lượng dầu thô của nước này.

Tuy nhiên, lo ngại về tình trạng cháy rừng tại Canada bắt đầu lắng dịu trong đầu phiên giao dịch 9/5 khi các báo cáo cho thấy thiệt hại tại các cơ sở sản xuất dầu khá hạn chế và việc đóng cửa chỉ là biện pháp tạm thời để sơ tán công nhân.

Câu hỏi hiện nay là về tốc độ phục hồi sản xuất của các công ty dầu mỏ tại Canada ngay khi cháy rừng được kiểm soát, nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng còn quá sớm để đưa ra câu trả lời.

Ngoài ra, tuy nguồn cung dầu của Mỹ từ Canada có thể tổn thất 14 triệu thùng, song Goldman Sachs dẫn số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ lưu ý rằng lượng dầu lưu kho của Mỹ hiện đạt trên 543 triệu thùng, nên chưa có gì phải lo ngại.

Đầu phiên giao dịch 9/5, giá dầu phần nào được hỗ trợ khi số liệu cho thấy, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 4/2016 tăng 7,6%, ghi nhận tháng tăng thứ 3 liên tiếp với lượng dầu thô nhập khẩu vượt 30 triệu tấn. Tính ra, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 4 đạt 7,9 triệu thùng/ngày.

Trong 4 tháng đầu năm nay, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đạt 123,67 triệu thùng, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày