Kinh Doanh

Giá dầu Mỹ bắt đáy mới 13 năm

Thứ Sáu | 12/02/2016 06:28

Giá dầu giảm cũng với đà lao dốc của thị trường chứng khoán toàn cầu.

Phiên 11/2, giá dầu Mỹ xuống đáy mới 13 năm trước khi hồi phục nhẹ vào cuối phiên do thừa cung và khả năng cắt giảm sản lượng, khiến thị trường rung lắc theo cả 2 hướng.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 3/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 1,24 USD, tương ứng 4,5%, xuống 26,21 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 5/2003. Giá dầu WTI mất 19% sau 6 phiên giảm liên tiếp.

Giá dầu Brent giao tháng 4/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 78 cent, tương đương 2,5%, xuống 30,06 USD/thùng.  Trong phiên, có lúc giá giảm xuống 29,92 USD/thùng.

Giá dầu giảm vào đầu phiên do thị trường bán tháo và tiếp tục giảm sau khi có tin lượng dầu dự trữ tại Cushing, Oklahoma tăng lên. Nhưng đà bán tháo nhanh chóng đảo chiều và đà giảm của giá dầu chững lại vào cuối phiên sau khi tờ Wall Street Journal đăng tải bình luận của Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) về việc các nước thành viên OPEC để ngỏ khả năng cắt giảm sản lượng.

Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail bin Mohammed al-Mazrouei tuyên bố, “các nước OPEC sẵn sàng hợp tác” về việc cắt giảm sản lượng, nhưng OPEC sẽ chỉ hành động nếu “nhận được sự hợp tác toàn diện từ tất cả các nước” - một điều chưa xảy ra bất chấp nỗ lực vận động của nhiều nước khi giảm sản lượng là cách duy nhất có thể ngăn đà giảm của giá dầu trong suốt 20 tháng qua.

Nhiều nước thành viên OPEC sản xuất dầu thô chi phí thấp, dẫn đầu là Arab Saudi, vẫn tiếp tục duy trì sản lượng dầu ở mức kỷ lục nhằm cạnh tranh với sự bùng nổ sản lượng của nhiều nhà sản xuất khác trên thế giới, nhất là tại Bắc Mỹ. Động thái này khiến giá dầu giảm hơn 70% từ mức đỉnh hồi tháng 6/2014, nhưng Arab Saudi, Nga và các nước sản xuất hàng đầu khác vẫn quyết không giảm sản lượng trong cuộc chiến giành và giữ thị phần.

Đà bán tháo tăng mạnh sau khi số liệu của hãng thông tin thị trường Genscape cho thấy, lượng dầu lưu kho tại điểm giao nhận Cushing, Oklahoma, trong tuần kết thúc vào 9/2 tăng 425.000 thùng. Trong khi đó, theo số liệu của chính phủ Mỹ công bố hôm thứ Tư 10/2, lượng dầu lưu kho tại Cushing trong tuần kết thúc vào 5/2 lên cao kỷ lục ở 65 triệu thùng.

Trong một diễn biến khác, Goldman Sachs vừa đưa ra dự đoán giá dầu Mỹ sẽ dao động trong khoảng 20-40 USD/thùng trong bối cảnh thị trường liên tục biến động và không có xu hướng rõ ràng cho đến tận nửa cuối năm 2016.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày