Kinh Doanh

Giá gạo Việt Nam lên cao nhất gần hai năm rưỡi

Thứ Sáu | 02/06/2017 09:13

Tuy giá cao hơn, song giao dịch gạo tại Việt Nam vẫn khá thưa thớt, bởi thương lái và nông dân đang găm hàng khi dự đoán giá sẽ còn tăng.

Hãng tin Reuters cho biết giá gạo 5% tấm FOB cảng Sài Gòn đang ở mức giá cao nhất kể từ tháng 12/2014, khi đạt trung bình 390 USD/tấn vào hôm thứ Năm (1/6), tăng so với mức 360-380 USD/tấn tuần trước. Giới thương nhân nhận định giá gạo tăng cao là do kỳ vọng nhu cầu tăng mạnh từ các thị trường nhập khẩu nước ngoài.

Tuy giá cao hơn, song giao dịch tại Việt Nam vẫn khá thưa thớt, bởi thương lái và nông dân đang găm hàng khi dự đoán giá sẽ còn tăng.

"Người ta dự đoán giá sẽ tăng lên tới 400 USD/tấn và thậm chí cao hơn nữa, nên không ai muốn bán bây giờ", một thương nhân tại TPHCM cho biết.

Đà tăng của giá gạo Việt trong thời gian qua đến sau khi Bangladesh cho biết muốn mua ngay 250.000-300.000 tấn gạo từ Việt Nam, và sẽ nhập khẩu tới 500.000 tấn từ Việt Nam trong năm nay. Nước này cũng sẽ mua 1 triệu tấn gạo Việt Nam mỗi năm cho đến năm 2022.

Trong khi đó, Philippines cũng cho biết nước này sẽ gọi thầu vào tháng tới để nhập khẩu 250.000 tấn gạo từ các nước cung cấp chính như Thái Lan và Việt Nam, và có thể bao gồm cả Ấn Độ.

Tương tự, giá gạo cũng tăng ở Thái Lan và Ấn Độ, hai nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Giá gạo 5% tấm FOB Bangkok trong tuần này tăng lên 430 USD/tấn so với giá 411-412 USD tuần trước, mức cao nhất trong gần một năm qua.

Giá gạo Thái đã tăng mạnh mẽ kể từ tháng Tư, gia tăng khoảng cách với giá gạo Việt Nam - đối thủ chính của nước này, nhưng giới thương nhân ở Thái cho biết họ vẫn chưa mất người mua.

"Xu hướng giá lên vẫn tiếp tục, khi nhu cầu và hoạt động mua hàng còn đó", một thương nhân tại Bangkok nói và cho biết thêm rằng các chuyến tàu vẫn tiếp tục cập cảng.

Giới thương nhân Thái cũng cho biết giá cao khiến họ bắt đầu khó mua gạo địa phương để xuất khẩu.

"Các nhà xuất khẩu phải cẩn thận, vì giá tại địa phương đang cao hơn so với lúc đạt thỏa thuận bán gạo, khiến các lô hàng bị lỗ", một thương nhân khác ở Bangkok nói. Người này cho biết một số thương nhân đã từ chối các thỏa thuận tại chỗ.

Các thương nhân đều nhận định giá gạo Thái sẽ ổn định trong vài tuần tới.

Ở Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm đã tăng 15 USD lên 413-416 USD/tấn trong tuần qua, do nhu cầu cải thiện và sau khi giá ở các thị trường khác đồng loạt tăng.

"Các đơn hàng xuất khẩu đã bắt đầu tăng lên trong vài ngày qua. Gạo Ấn Độ đang khá cạnh tranh khi giá ở Thái Lan và Việt Nam tăng lên", một doanh nghiệp xuất khẩu có trụ sở Kakinada ở bang miền nam Andhra Pradesh cho biết.

"Ở mức giá hiện tại, chúng ta có thể ký hợp đồng xuất khẩu. Người châu Phi đã bắt đầu mua vào", một chủ doanh nghiệp khác ở bang này nói.

Trong vài tháng cuối năm, xuất khẩu của Ấn Độ đã chậm lại do đồng rupee và giá gạo địa phương tăng, làm giảm khả năng cạnh tranh của các nhà xuất khẩu.

Trường Văn

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày