Kinh Doanh

Giá thực phẩm thế giới giảm nhưng vẫn ở mức cao do lo ngại về thời tiết

Thứ Hai | 02/12/2013 22:30

Giá thực phẩm trong giao dịch quôc tế giai đoạn từ tháng 6 tới tháng 10 tiếp tục giảm, nhưng vẫn duy trì ở mức cao.

Giá gạo giảm trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 10/2013 do nguồn cung dự báo thuận lợi.  Nhưng điều kiện thời tiết bất lợi có thể sẽ ảnh hưởng đến vụ thu hoạch lúa sắp tới tại Trung Quốc và Ấn Độ.
Giá gạo giảm trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 10/2013 do nguồn cung dự báo thuận lợi. Nhưng điều kiện thời tiết bất lợi có thể sẽ ảnh hưởng đến vụ thu hoạch lúa sắp tới tại Trung Quốc và Ấn Độ.

World Bank's FoodPrice Index, chỉ số giá thực phẩm của World Bank (chỉ số giá) đã giảm 6% từ tháng 6 tới tháng 10. Chỉ số giá thực phẩm của WorldBank chỉ giảm 12% so với năm trước và giàm 16% so với mức cao kỷ lục nhất hồitháng 8/2012. Dù đã liên tiếpgiảm vài quý, nhưng giá vẫn duy trì ở mức cao.

Tình hình thời tiết thuận lợi và triển vọng sản xuất được cải thiện đã đóng vai trò nhất định trong xu hướng giảmgiá lương thực thế giới. Triển vọng thuận lợi của nguồn cung cho phép dự báo vụthu hoạch kỷ lục của lúa mì, ngô và gạo.

Tuy nhiên những điềukiện thời tiết xấu và các bất ổn khác thời gian gần đây có thể sẽ ảnh hưởng lên xu hướng giá cả.Thời tiết xấu ở Nam Mỹ, các nước vùng Hắc Hải, Trung Quốc, Ấn Độ là những dữ kiệncần quan tâm đặc biệt với những người quan sát.

Theo số liệu từ báo cáo cho thấy, giá ngũ cốc giảm mạnh, tới 19% trong giai đoạn trên là yếu tố chính dẫn dắt xu hướng giảm giá thực phẩm.

Tuy nhiên có sự phân hóa biến động ngay trong thịtrường ngũ cốc. Giá ngô trên thị trường mậu dịchquốc tế giảm 32% với xu hướng giảm vững 3 tháng gần đây. Giá gạo 5% của TháiLan giảm rõ rệt, nhưng ít hơn ngô, giảm 16% trong khoảng thời gian từ tháng 6 tớitháng 10.

Ngược lại giálúa mì lại tăng trong khoảng thời gian này. Từ tháng 6 tới tháng 10 giá lúa mìtăng 4% và riêng trong tháng 10 đã tăng 6%.

Giá phân bónđã không tăng, cho dù giá trung bình của dầu thô, theo chỉ số của ngân hàng thếgiới, đã tăng 6% trong giai đoạn này.

Diễn biến chỉ số giá thực phẩm của World Bank cho thấy giá thực phẩm giữ vững xu hướng giảm, nhưng vẫn giữ ở mức cao. (Nguồn: World Bank)
Diễn biến chỉ số giá thực phẩm của World Bank cho thấy giá thực phẩm giữ vững xu hướng giảm, nhưng vẫn giữ ở mức cao. (Nguồn: World Bank)

Báo cáo kỳnày của World Bank cũng đề cập đến vai trò của các trang trại với quy mô cực lớn,còn gọi là “siêu trại” (super-farms).

Các siêu trại có thể trong tương lai sẽ đóng vai trò quan trọng trongviệc thúc đẩy nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo. Xu hướng này vẫn đang được theo dõi và đánh giá rất thận trọng xem liệu sẽ có tác động tích cực hay tiêu cực trongviệc thúc đẩy thịnh vượng chung. Đặc biệt tại các quốc gia có thể chế và ansinh xã hội còn yếu kém, những lo ngại về môi trường và động vật cần được cân nhắc, trong khi tính đến những lợi ích hứa hẹn như công ăn việc làm và hiệuquả lơi nhuận.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày