Kinh Doanh

Giá vàng tuần tới dự báo vẫn chưa thể khởi sắc

Chủ Nhật | 21/06/2015 07:00

Phần lớn giới đầu tư vàng Main Street vẫn tỏ ra bi quan về giá vàng tuần tới trong khi Wall Street chuyển sang thái độ trung lập.

Đây là tuần thứ 3 liên tiếp giới đầu tư bi quan về giá kim loại quý bất chấp giá vàng tăng 1,5% hôm thứ Năm 18/6, giúp đẩy giá vàng lên vùng tích cực tuần thứ 2 liên tiếp. Đồng thời, giới phân tích thị trường vàng đang “tạm lánh” và chờ xem cuộc khủng hoảng nợ diễn biến ra sao.

Trong số 388 người tham gia khảo sát trực tuyến giá vàng Kitco, 201 người, chiếm 5,2%, dự đoán giá vàng tuần tới giảm; 135 người, chiếm 35%, cho rằng giá vàng tăng; và 52 người, chiếm 13%, nhận định giá vàng đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Kết quả khảo sát Wall Street kém rõ ràng hơn. Trong số 33 chuyên gia thị trường được hỏi, 18 người trả lời, trong đó, 9 người, chiếm 50%, dự đoán giá vàng đi ngang vào tuần tới; 7 chuyên gia, chiếm 39%, nhận định giá vàng tăng và 2 người, chiếm 11%, cho rằng giá giảm.

Mối lo ngại chính của thị trường vàng vẫn là USD khi đồng bạc xanh mạnh sau khi Fed được dự đoán sẽ nâng lãi suất vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đối ứng với đà tăng của đồng bạc xanh là nhu cầu trú ẩn an toàn của vàng trong bối cảnh bất ổn địa chính trị khi Hy Lạp không thể nhận được gói cứu trợ mới từ các chủ nợ châu Âu. Thời gian của Hy Lạp đang dần cạn kiệt khi nước này phải thanh toán khoản nợ 1,5 tỷ euro cho IMF vào cuối tháng này.

Adam Button, nhà phân tích tiền tệ tại Forexlive.com, tỏ ra bi quan về giá vàng tuần tới, nhưng cũng cho biết thêm, nếu Hy Lạp và chủ nợ đạt được thỏa thuận, đặt cược vào tài sản rủi ro sẽ tăng và nhu cầu tài sản trú ẩn an toàn sẽ giảm, ảnh hưởng xấu đến giá vàng. Nếu các cuộc đàm phán đổ vỡ, Hy Lạp sẽ vỡ nợ và giá vàng sẽ tăng mạnh.

Ken Morrison, biên tập bản tin Morrison on the Market, nhận định, giá vàng có thể tăng vào tuần tới với mức mục tiêu 1.210 USD/ounce, nhưng ngưỡng này có thể làm tăng tình trạng bán khống.

Richard Baker, biên tập Báo cáo Eureka Miner, dự đoán giá vàng tuần tới sẽ đạt 1.205,8 USD/ounce khi thị trường vàng tiếp tục hưởng lợi từ đồn đoán Fed sẽ chưa vội tăng lãi suất.

Tuy phần lớn giới đầu tư vẫn tỏ ra bi quan về giá vàng, song vẫn có một vài ý kiến trái ngược.

Peter Gegraaf, bình luận viên trên Kitco.com, cho rằng, giá vàng sẽ tăng khi mùa hè đến.

Phan Nguyễn

Nguồn Kitco


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày