Kinh Doanh

Giải bài toán giá cá tra ở ĐBSCL

Thứ Tư | 18/06/2014 10:33

Hiện giá cá tra trên thị trường chỉ ở mức 20.000-23.000 đồng/kg, với giá bán này thì người nông dân không có lãi, hiệu quả kinh tế thấp.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tham quan thực tế tại trang trại cá tra Ngọc Tiên
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tham quan thực tế tại trang trại cá tra Ngọc Tiên

TP. Cần Thơ hiện nay chỉ còn 17 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra, 5 doanh nghiệp chuyển sang chế biến mặt hàng khác hoặc ngừng hoạt động do trong thời gian 6 tháng vừa qua, giá cá tra trên thị trường chỉ ở mức 20.000-23.000 đồng/kg, với giá bán này thì người nông dân không có lãi, hiệu quả kinh tế thấp.

Chiều 17/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo TP. Cần Thơ đã có buổi làm việc với Hiệp hội Thủy sản Cần Thơ; tham quan thực tế tại trang trại cá tra Ngọc Tiên tại huyện Cờ Đỏ - mô hình trang trại điển hình ở Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang áp dụng tiêu chuẩn GlobalGAP.

Mục đích buổi làm việc là nhằm lắng nghe những kiến nghị của Hiệp hội Thủy sản Cần Thơ cũng như những tâm tư của người nông dân đang trực tiếp đầu tư nuôi trồng cá tra thương phẩm, từ đó MTTQ Trung ương sẽ cùng người nông dân giải bài toán mất giá của mặt hàng cá tra.

TP. Cần Thơ có tổng cộng 30 doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu, trong đó có 22 doanh nghiệp chế biến cá tra (có nhà máy chế biến). Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn 17 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra, 5 doanh nghiệp chuyển sang chế biến mặt hàng khác hoặc ngừng hoạt động. Lý do chủ yếu do trong thời gian 6 tháng vừa qua, giá cá tra trên thị trường chỉ ở mức 20.000-23.000 đồng/kg, với giá bán này thì người nông dân không có lãi, hiệu quả kinh tế thấp. Bên cạnh đó, chi phí dành cho việc cấp giấy chứng nhận GobalGAP hàng năm lại ở mức cao.

Đánh giá cao sức sáng tạo của các doanh nghiệp đang thả nuôi cá tra ở Cần Thơ, đặc biệt là trang trại cá tra Ngọc Tiên đã mạnh dạn áp dụng công nghệ nuôi cá tra với năng suất rất cao đạt 700 tấn/ha/vụ 8 tháng (đây là năng suất cao nhất cả nước, gấp 2 lần năng suất trung bình toàn quốc, gấp gần 7 lần năng suất của Indonesia 107 tấn/ha/vụ 8 tháng), Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã nêu rõ những rào cản đang cản trở trực tiếp tới việc xây dựng thị trường tiêu thụ cá tra trong nước cũng như xuất khẩu.

“Chỉ khi nào tháo gỡ được nút thắt trong quan hệ giữa người nông dân - doanh nghiệp đang tham gia thu mua phân phối cá tra thì những người nông dân một nắng hai sương mới có thể đạt tối đa mức thu nhập của mình”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, hiện việc cung cấp yếu tố đầu vào cho nông dân hầu như không có gì thay đổi, vẫn cung cấp nhỏ lẻ, vẫn phân tán, đồng thời cũng không có cuộc cách mạng nào đối với việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, vẫn là nông dân bán cho các khâu trung gian, khâu trung gian mua lại, bán tiếp, người nông dân không được Nhà nước quan tâm hỗ trợ ở khâu trước và khâu sau. Đó là một trong những nguyên nhân cần khắc phục để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp mà Chính phủ đã xác định.

Nguồn Chinhphu.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày