Kinh Doanh

Kho trữ vàng lớn nhất Hong Kong mở cửa vào tháng 9

Thứ Năm | 26/07/2012 06:43

Động thái của Hong Kong phản ánh nhu cầu vàng tăng lên ở châu Á ngay cả khi vàng đang chật vật duy trì đà tăng giá năm thứ 12 liên tiếp.
Kho dự trữ vàng lớn nhất Hong Kong có sức chứa 1000 tấn sẽ mở cửa để đáp ứng nhu cầu dự trữ của ngân hàng và người giàu.

Cơ sở này nằm dưới sàn của 1 tòa nhà trong tổ hợp sân bay quốc tế và có sức chứa 1000 tấn vàng, Joshua Rotbart, Tổng Giám đốc công ty vàng bạc đá quý Malca-Amit trụ sở ở Hong Kong cho biết. Hai trong số các hầm có thể dự trữ tài sản, bao gồm vàng, cho các ngân hàng và định chế tài chính, còn các hầm khác sẽ chứa kim cương, đồ trang sức, tác phẩm nghệ thuật và kim loại quý.

Động thái này của Hong Kong phản ánh nhu cầu vàng tăng lên ở châu Á ngay cả khi vàng đang chật vật duy trì đà tăng giá năm thứ 12 liên tiếp. Tốc độ tiêu thụ vàng ở Trung Quốc - nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Ấn Độ vào năm ngoái - đang chậm lại, Hội đồng Vàng thế giới cho biết.

"Hong Kong là trung tâm giao dịch vàng đặc biệt quan trọng bởi khu vực này hoạt động như một ô cửa của Trung Quốc", ông Sunil Kashyap, trưởng bộ phận ngoại hối và kim loại quý khu vực Thái Bình Dương tại Ngân hàng Scotiabank cho biết.

"Các trung tâm giao dịch vàng quốc tế hiện tại là New York, Zurich và London. Vẫn cần thiết để xây dựng trung tâm giao dịch vàng ở châu Á bởi nhiều người đang có xu hướng dự trữ và giao dịch ở châu lục này", ông Sunil Kashyap nói thêm.

Rotbart, nhân viên phụ trách giám sát hoạt động phát triển kinh doanh và tiếp thị ở công ty FreePort của Singapore cho biết "Xu hướng chung là tài sản đang chuyển từ phương Tây sang phương Đông", và "Gần Trung Quốc là rất quan trọng".

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP của Trung Quốc) đạt 7,6% trong quý II, mức thấp nhất trong 3 năm, báo cáo công bố ngày 13/7 cho biết. Nhu cầu vàng trong nước có thể tăng 13% lên 870 tấn trong năm nay, theo dự báo của Hội đồng vàng thế giới. Trong năm ngoái, nhu cầu vàng ở nền kinh tế thế giới tăng 20% lên 769,8 tấn.

Ngoài ra, xu hướng giàu có trên thế giới cũng đang dịch chuyển từ châu Âu và Mỹ chuyển sang châu Á. Báo cáo của Tổ chức Thịnh vượng Thế giới năm 2011 công bố vào tháng 6/2012 cho biết năm 2011 số triệu phú ở Bắc Mỹ giảm nhẹ xuống 3,4 triệu người trong khi ở châu Á tăng 1,6% nâng tổng triệu phú lên hơn 3,4 triệu người.

Cũng trong năm 2011, Trung Quốc xếp thứ 4 thế giới về số lượng triệu phú, chỉ sau Mỹ, Nhật và Đức. Báo cáo tài sản châu Á công bố ngày 31/8/2011, số triệu phú châu Á năm 2015 sẽ đạt 2,8 triệu người, trong đó có 1,4 triệu người Trung Quốc và triệu phú Trung Quốc sẽ nắm giữ khối tài sản lên tới 8,76 nghìn tỷ USD trong tổng số 15,81 nghìn tỷ USD của tỷ phú toàn châu Á.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày