Kinh Doanh

Khó vì heo, Dabaco nhắm đến bất động sản

Minh Anh Thứ Bảy | 08/12/2018 09:44

Mảng kinh doanh cốt lõi nông nghiệp gặp khó khăn khiến Dabaco phải tìm hướng kinh doanh mới.

Sau khi đưa kết quả kinh doanh quý III thành công, ngay lập tức Dabaco thành lập 2 công ty con chuyên kinh doanh bất động sản.
Mảng kinh doanh cốt lõi nông nghiệp gặp khó khăn khiến Dabaco phải tìm hướng kinh doanh mới.

Chính thức tạo tên tuổi trong lĩnh vực bất động sản

Theo thông tin mới nhất từ Hội đồng Quản trị của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC, Dabaco) vừa có quyết nghị thành lập công ty con dưới dạng công ty TNHH MTV. Trong đó, một doanh nghiệp có vốn điều lệ 25 tỉ đồng, nhằm thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội tại thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. HĐQT đã bổ nhiệm ông Trịnh Văn Độ là giám đốc và người đại diện pháp luật tại đơn vị trên.

Doanh nghiệp thứ hai được thành lập với vốn điều lệ 43 tỉ đồng, nhằm triển khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp và dịch vụ làng nghề Khúc Xuyên, TP.Bắc Ninh. HĐQT bổ nhiệm ông Lê Minh Tuấn là Giám đốc và người đại diện pháp luật của đơn vị mới thành lập.

Dự án khu đô thị Khu du lịch Khúc Xuyên có tổng diện tích quy hoạch 10,6ha, được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sản xuất nhằm khuyến khích các nhà đầu tư, các doanh nhân đầu tư vào Cụm công nghiệp dịch vụ làng nghề, đồng thời đầu tư xây dựng cụm công nghiệp phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh và xã Khúc Xuyên.                      

Cả hai doanh nghiệp trên đều do Dabaco sở hữu 100% vốn và đăng ký kinh doanh hoạt động chính là đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản; hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp và dịch vụ làng nghề; khu nhà ở, khu đô thị, nhà ở xã hội; xây dựng công trình đường sắt…

Trong 10 tháng đầu năm, Dabaco đạt doanh thu 5.895 tỉ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng đạt 287 tỉ, tăng 82% và vượt 17% kế hoạch đề ra.

Kho vi heo, Dabaco nham den bat dong san
 

Nguyên nhân đa ngành và bài học nhãn tiền

Thực tế không phải bây giờ Dabaco mới đầu tư vào lĩnh vực bất động sản mà từ 2015-2016 tỉ lệ kinh doanh bất động sản của Công ty ở mức 17%. Đến năm 2017, tình hình kinh doanh cốt lõi nông nghiệp cũng khó khăn khiến công ty này phải tính thêm nhiều phương án mới.

Từ cuối 2014- đầu 2015, thị trường thịt heo bất ngờ giảm đột biến, thấp nhất trong nhiều năm. Thậm chí, để cắt giảm thua lỗ, nhiều hộ nuôi gia đình đã phải thả heo tự do ra đường để giảm chi phí thức ăn do không có người đến thu mua. Thời điểm đó, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đều lao đao. Đại diện Phó giám đốc Công ty cổ phần Quốc tế Anco, chia sẻ với NCĐT Online “Đây là thời điểm khó khăn nhất từ trước đến nay, tất cả các doanh nghiệp đều không tránh khỏi nạn này”.

Tại Dabaco, lợi nhuận tài chính liên tục âm từ 11 đến 28 tỉ đồng. Có quý Công ty âm đến 33 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên, đến thởi điểm hiện tại tình hình kinh doanh của Công ty này đã khả quan hơn nhiều. Vì thế, Công ty quyết định kinh doanh đa ngành, lấn sân bất động sản. Đây là lĩnh vực mà Công ty có 3-4 năm tìm hiểu nên khá am hiểu thị trường.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm, câu chuyện của Công ty Thủy sản Hùng Vương là một ví dụ trước mắt cho Dabaco. Tập đoàn Hùng Vương đi từ ngành cá tra sang tôm, Bất động sản rồi đầu tư thêm ngành chăn nuôi, ngay thời điểm ngành chăn nuôi khó khăn.

Khó khăn nguồn vốn cộng thêm đã khiến cho Hùng Vương dần đi về nơi xa và mất dần trên thị trường. Nếu không khéo léo trong kinh doanh, Dabaco có thể đi vào vết xe đổ này. Trong khi, Dabaco vẫn chưa phải là cái tên có “tiếng” trong lĩnh vực bất động sản.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày