Kinh Doanh

Kinh doanh lữ hành quốc tế phải ký quỹ tới 500 triệu đồng

Thứ Tư | 23/07/2014 06:44

Dự thảo Thông tư mới được NHNN ban hành cũng cho phép ngân hàng và doanh nghiệp được tự thỏa thuận lãi suất tiền ký quỹ kinh doanh lữ hành quốc tế.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành dự thảo Thông tư hướng dẫn về quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế thay thế Thông tư số 03/2002/TT-NHNN ngày 5/4/2002 của NHNN.

So với Luật Du lịch cũ (điều chỉnh Thông tư 03) thì Luật Du lịch năm 2005 (căn cứ để xây dựng Thông tư mới) chỉ yêu cầu doanh nghiệp thực hiện ký quỹ tại ngân hàng khi kinh doanh lữ hành quốc tế. Do vậy, Thông tư được gọi tên là: “Thông tư hướng dẫn về quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế”

Thay vì chỉ áp dụng với các ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam như Thông tư 03, dự thảo Thông tư lần này đưa đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc ký quỹ của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế.

Căn cứ theo quy định tại điểm 2 Khoản 3 Điều 1 Nghị định 180, Dự thảo Thông tư quy định cụ thể mức ký quỹ cụ thể là 250 triệu đồng với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch vào Việt Nam và 500 triệu đồng với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch ra nước ngoài hoặc kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch vào Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài.

Ngân hàng và doanh nghiệp được tự thỏa thuận mức lãi suất tiền ký quỹ phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Dự thảo Thông tư cũng đã bổ sung thêm quy định về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước vào Dự thảo Thông tư. Ngoài ra, một số nội dung khác, Vụ Thanh toán đã điều chỉnh và sửa đổi tại Dự thảo Thông tư cho phù hợp với hình thức văn bản và phù hợp với quy định hiện hành.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày