Kinh Doanh

Lô cá ngừ đầu tiên của Việt Nam đấu giá tại Nhật Bản

Thứ Sáu | 08/08/2014 20:51

Lô cá ngừ đầu tiên của ngư dân Bình Định thí điểm đánh bắt theo công nghệ hiện đại được bán đấu giá hôm nay (8/8) tại Nhật Bản.
Lô cá ngừ đầu tiên của Việt Nam tại trung tâm bán đấu giá TP Osaka sáng ngày8/8/2014. Ảnh: VTV

Cách đây hai ngày, vào chiều 6/8, các chuyên gia cá ngừ Nhật Bản đã tiến hành kiểm tra chất lượng 37 con cá ngừ đầu tiên được ngư dân tỉnh Bình Định đánh bắt bằng thiết bị, công nghệ câu cá ngừ đại dương của Nhật Bản tại ngư trường truyền thống Trường Sa của Việt Nam.

Kết quả, 9 con cá ngừ với tổng trọng lượng 448 kg đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đã được vận chuyển bằng đường hàng không sang Nhật ngay trong ngày. Trong sáng nay (8/8), số cá ngừ này đã được đưa ra bán đấu giá tại thị trường Nhật Bản.

Theo VTV, toàn bộ số cá ngừ Việt Nam được đưa vào chợ bán đấu giá trung tâm TP Osaka. Số cá này đã có người mua. Tuy nhiên, mức giá có sự chênh lệch rất lớn.

Cụ thể, mức giá cá ngừ của Việt Nam bán được giá cao nhất đạt 2.100 yên/kg (tương đương 420.000 đồng/kg), đây cũng là mức giá cao so với thị trường Nhật Bản. Nhưng trong số này, có 1 con cá ngừ được bán chỉ với giá 250 yên/kg (tương đương 50.000 đồng). Như vậy tính chung, mức giá trung bình của cá ngừ Việt Nam tại thị trường Nhật Bản trong ngày 8/8 đạt 1.200 yên/kg (240.000 đồng).

Theo người mua cá Nhật Bản, chất lượng tự nhiên của cá ngừ Việt Nam so với cá Nhật Bản không có sự chênh lệch lớn nhưng phương pháp xử lý cá ngừ của Việt Nam chưa đạt tiêu chuẩn Nhật Bản nên giá bán không cao. Chẳng hạn, với con cá được bán giá 250 yên/kg, do xử lý sai phương pháp nên thịt cá đã bị bở và con cá này không thể đem bán ở các nhà hàng Nhật Bản. Trong khi đó, con cá được bán với giá 2.100 yên/kg đã được đánh giá rất cao.

Chuyên gia Nhật Bản nhận định, ngư dân và các công ty Việt Nam cần chú trọng đến phương pháp đánh bắt và xử lý cá ngay tại thời điểm đánh bắt để bảo đảm chất lượng cá.

Nguồn Chinhphu.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày