Kinh Doanh

Mùa “buồn” cho thị trường bánh Trung thu

Minh Anh Chủ Nhật | 29/08/2021 10:32

Doanh thu trong mùa bánh trung thu (quý III) chiếm đến hơn 29% cơ cấu doanh thu cả năm 2020. Ảnh: TL.

Nếu thị trường bánh trung thu năm ngoái giảm nhẹ doanh số thì năm nay có thể sụt giảm mạnh hoặc không có doanh số vì nhiều tỉnh vẫn lockdown.
Doanh thu trong mùa bánh trung thu (quý III) chiếm đến hơn 29% cơ cấu doanh thu cả năm 2020. Ảnh: TL.

Thất thu mùa “đẻ trứng vàng”

Hình ảnh cậu bé đầu bếp nhí Trung Nguyên tất bật cả ngày trong bếp cố gắng cùng mọi người làm bánh nướng tặng các bệnh nhân COVID-19 nhí khiến nhiều người nhớ ra thời gian chỉ còn chưa đầy 1 tháng là đến mùa Trung thu. Tuy nhiên, thời điểm này, những thị trường lớn như TP.HCM, Hà Nội đều đang trong thời điểm dịch COVID-19 phức tạp nên việc sản xuất bánh trở nên khó khăn.

Anh Phú vốn là quản lý của một công ty sản xuất bánh kẹo, thực phẩm tại TP.HCM vẫn đi làm cho đến đầu tháng 8 thì được lệnh nghỉ ở nhà vì dịch bệnh bùng phát và tình hình sản xuất gặp khó, thiếu công nhân, thiếu nguyên liệu đầu vào, khâu vận chuyển đầu ra cũng khó khăn. Anh Phú, chia sẻ: Năm nay công ty mất doanh số từ bánh Trung thu.

Không chỉ công ty anh Phú mà hấu hết các công ty sản xuất bánh khác đều có thể mất doanh thu, trong khi mùa bánh Trung thu được ví "làm một vụ ăn cả năm". Theo chia sẻ của hầu hết các doanh nghiệp sản xuất thì năm nay chưa có dự định hoạc tạm ngưng kế hoạch sản xuất vì nguyên liệu sản xuất tăng dẫn đến giá thành cũng tăng trong khi thị trường tiêu thụ chưa sẵn sàng.

Ảnh: TL.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh gặp khó khi nhiều địa phương áp dụng giãn cách xã hội, thị trường tiêu thụ truyền thống bằng kênh phân phối truyền thống bị loại bỏ. Ảnh: TL.

Theo đại diện ABC Bakery, chưa có kế hoạch kinh doanh cho mùa bánh Trung thu năm nay. Lý do là một số nhân viên phải thực hiện cách ly y tế, các cửa hàng đang tạm thời ngưng hoạt động. Mới trở lại đường đua mảng bánh trung thu năm ngoái nhưng năm nay tình hình dịch bệnh phức tạp nên thương hiệu bánh Trung thu Kingdom của Công ty Kido cũng hoãn lại.

Bên cạnh thương hiệu lớn, nhiều thương hiệu bánh nhỏ, truyền thống cũng tạm ngưng. Quá thèm bánh trung thu, chị Phạm Hường, quận 2, TP.HCM đã quyết tâm đặt mua bánh trung thu qua website của cơ sở nổi tiếng tại Hà Nội, ăn ngon muốn đặt thêm nhưng tình hình dịch bệnh phức tạp nên cơ sở này cũng phải đóng cửa. Thèm lắm nhưng đành chịu, dù sao năm nay cũng được ăn bánh Trung thu, chị Phạm Hường, chia sẻ.

Nhiều doanh nghiệp vẫn muốn sản xuất gặp khó khi nhiều địa phương áp dụng giãn cách xã hội, thị trường tiêu thụ truyền thống bằng kênh phân phối truyền thống bị loại bỏ. Đi kèm với đó, khó khăn về kinh tế cũng khiến người dân thắt chặt chi tiêu hơn trong các dịp lễ tết. Thêm vào đó, giá trứng tăng 33% so với cùng kì cộng thêm với tổ chức vừa sản xuất vừa chống dịch sẽ đội chi phí sản xuất lên cao, kéo lùi lợi nhuận của doanh nghiệp bánh kẹo trong kỳ.

 

Theo tìm hiểu của PV Nhịp Cầu Đầu Tư, doanh thu mùa bánh Trung thu của các doanh nghiệp thường chiếm 20-30% doanh thu kinh doanh cả năm. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp tham gia mảng này. Ngay cả những doanh nghiệp không sản xuất bánh cũng tham gia như, khách sạn Park Hyatt Saigon, Vua cua, Coffee house, Phúc Long, thậm chí chuỗi bán lẻ đồ sơ sinh Con cưng cũng bán bánh Trung thu thương hiệu riêng…  

Những công ty sản xuất bánh kẹo đang có mặt trên sàn chứng khoán như, Công ty Cổ phần Bibica, Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido, Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị, Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà, Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc, doanh thu trong mùa bánh Trung thu (quý III) chiếm đến hơn 29% cơ cấu doanh thu cả năm 2020.

Tìm lối đi cho bánh trung thu mùa dịch

Theo ghi nhận từ năm 2019 trở về trước, thị trường bánh Trung thu đều tăng trưởng từ 5 - 10%/năm. Mặc dù năm ngoái giảm từ 10 - 20% so với cùng kỳ 2019 nhưng các doanh nghiệp vẫn đạt được kết quả kinh doanh khá tốt trong mùa bánh trung thu.

Cụ thể, doanh số bánh trung thu của Bibicca cũng vẫn chiếm tỷ trọng 15% tổng doanh số của công ty trong năm 2020. Sau khi tham gia trở lại thị trường bánh trung thu năm 2020, Kingdom đóng góp vào doanh thu Kido khoảng 160 tỉ đồng và lợi nhuận khoảng 36 tỉ đồng… thương hiệu Brodard Bakery của Công ty Cổ phần Bông Sen đang thu về hàng trăm tỉ mỗi mùa Trung thu, đóng góp đến 70% tổng doanh số cả năm.

Một số doanh nghiệp vẫn sản xuất bánh Trung thu nhưng hầu hết đều bán qua các trang thương mại điện tử và kênh online. Bánh Trung thu của Công ty Cổ phần Kinh Đô vốn chiếm 70% thị phần, năm nay dịch bệnh nhưng công ty vẫn tung ra các sản phẩm bánh và đẩy mạnh tuyển đại lý, cộng tác viên ở khắp tỉnh thành. Trên fanpage của công ty đăng tải nhiều hình ảnh bánh trung thu với đa dạng sản phẩm.

 

Chuỗi cửa hàng hải sản Vua Cua đặt mục tiêu bán khoảng 10.000 bánh trong mùa Trung thu năm nay. Để thích ứng với tình hình hiện tại, đơn vị này không làm bao bì để cắt giảm chi phí, từ đó giảm giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Khách sạn Park Hyatt Saigon vẫn tiếp tụnhc ra mắt các bộ sưu tập bánh Trung thu trong năm nay.

Ngay từ trong quý II/2021, Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc đã thực hiện các công tác chuẩn bị cho vụ mùa Trung thu. Bảo Ngọc đã cơ cấu lại toàn bộ dòng bánh Trung thu năm 2021 độc đáo hơn và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Năm 2021, Bảo Ngọc đặt kế hoạch doanh thu đạt gần 990 tỉ đồng, tăng 66% so với thực hiện năm 2020 và lợi nhuận sau thuế 64 tỉ đồng, tăng 50%. 

Tình hình khó khăn, những doanh nghiệp vẫn sản xuất bánh Trung thu đều đã thay đổi cách thức bán hàng để thích nghi với tình hình mới với hy vọng tăng doanh thu cho quý III, giúp doanh nghiệp tăng tốc vào cuối năm

Doanh nghiệp xây dựng làm ăn ra sao trong "mùa dịch"?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày