Kinh Doanh

Ngấm "đòn" lạm phát, xuất khẩu gỗ bắt đầu giảm tốc

Cẩm Tú Thứ Năm | 14/07/2022 15:58

Bước sang tháng 7, các doanh nghiệp ngành gỗ bắt đầu có dấu hiệu thiếu đơn hàng. Ảnh: An Cường.

Người trong ngành dự đoán tăng trưởng của ngành gỗ năm 2022 sẽ chỉ ở mức 5-7%, chứ không còn ở mức 15-19% như 4 năm trước đó.
Bước sang tháng 7, các doanh nghiệp ngành gỗ bắt đầu có dấu hiệu thiếu đơn hàng. Ảnh: An Cường.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 6/2022 đạt 1,5 tỉ USD, giảm khoảng 5% so với tháng 6/2021. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ trong tháng 6/2022 ước tính đạt 1,03 tỉ USD, giảm 18% so với tháng 6/2021. Đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ 5 tháng đầu năm 2022, tuy nhiên trị giá xuất khẩu mặt hàng này giảm, do nhu cầu tiêu thụ trên thị trường toàn cầu đang có xu hướng chững lại.

 

Ông Nguyễn Quốc Trị, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết nguyên nhân chủ yếu là do tác động của xung đột Nga – Ukraine, khiến việc vận chuyển hàng hóa khó khăn, chi phí tăng cao, cùng với tình hình lạm phát của các nước tăng cao khiến nhu cầu mua sắm giảm.

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu gỗ 2 quý đầu năm 2022 giảm tốc so với cùng kỳ năm ngoái còn do chi phí logistics tăng nhanh. Với đặc thù thị trường Mỹ chiếm tới 60% trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam, hiện nay nhiều mặt hàng đồ gỗ xuất khẩu vào Mỹ có giá trị sản phẩm thấp hơn nhiều so với giá vận chuyển. Chi phí vận chuyển cao cũng dẫn đến xu hướng dịch chuyển đơn hàng từ Mỹ sang các nước như Mexico để tận dụng lợi thế về khoảng cách địa lý.

Thêm vào đó, đồ gỗ xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ chủ yếu là thuộc phân khúc giá thấp. Lạm phát tăng tại quốc gia này đang ảnh hưởng lớn tới những người nhạy cảm với giá, khiến cho đối tượng khách hàng cuối của nhà máy Việt Nam phải thắt chặt chi tiêu. Bước sang tháng 7, các doanh nghiệp ngành gỗ bắt đầu có dấu hiệu thiếu đơn hàng. Không chỉ thị trường Hoa Kỳ, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang một số thị trường lớn khác như EU, Hàn Quốc… cũng bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm.

Hiện tại ngành gỗ vẫn nằm trong nhóm tăng trưởng tốt. Ảnh: TL.

Hiện tại ngành gỗ vẫn nằm trong nhóm tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ tỉnh Bình Dương dự đoán tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu 2022 chỉ đạt con số 5-7% chứ khó đạt con số 19% như năm 2021.

Lý do là giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao từ 20-60% so với cùng kỳ năm ngoái. "Bên cạnh đó, dư địa cho tăng trưởng xuất khẩu không còn lớn, trừ khi có sự đột phá như số hóa, tự động hóa, hay sử dụng nguồn nguyên liệu gỗ nội địa tăng lên", - ông Nguyễn Liêm nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Những ngành ít chịu ảnh hưởng bởi lạm phát và suy thoái


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày