Kinh Doanh

Ngành điều sẽ bỏ đề án xuất khẩu có điều kiện

Thứ Sáu | 28/12/2012 07:12

Hiệp hội điều Việt Nam bỏ đề án này do không được sự đồng tình của nhiều doanh nghiệp hội viên, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Đức Thanh, tân Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam khẳng định sẽ bỏ đề án ngành hàng xuất khẩu có điều kiện mà hiệp hội trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Theo đề án, doanh nghiệp xuất khẩu điều nếu muốn được cấp phép xuất khẩu phải có công suất nhà máy từ 2.500 tấn/năm, có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm ISO, HACCP…Mục đích của đề án là chấn chỉnh, chọn lọc ra các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín và năng lực, hạn chế tình trạng tranh mua, tranh bán và bán phá giá, từ đó nâng giá điều trong nước và xuất khẩu.

Tuy nhiên, đề án này không được sự đồng tình của nhiều doanh nghiệp hội viên, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Lý do là doanh nghiệp đang khó khăn không có tiền đầu tư nhà máy, nếu đầu tư rồi mà công suất thực tế thấp thì rất lãng phí.

Ông Thanh cho biết sẽ chỉ kiểm tra chặt chất lượng hạt điều chế biến xuất khẩu đối với các cơ sở chế biến nhỏ lẻ; các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ tuân thủ theo quy định về tiêu chuẩn của cơ sở chế biến điều đã được ban hành.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày