Kinh Doanh

NHNN: Thu phụ phí của khách hàng thanh toán thẻ có thể bị xử phạt

Thứ Tư | 13/11/2013 11:28

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chỉ đạo cho việc đẩy mạnh thanh toán thẻ, hướng tới mục tiêu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngày 12/11/2013, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành văn bản số 8413/NHNN-TT về việc đẩy mạnh thanh toán qua POS từ nay đến năm 2015.

Theo văn bản này, đề tăng cường hiệu quả, chất lượng hoạt động thanh toánthẻ qua điểm chấp nhận thẻ (POS), phấn đấu đạt mục tiêu của Đề án đẩy mạnhthanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2011-2015 của Thủ tướngChính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các chi nhánh tỉnh, thành phố, Hộithẻ ngân hàng, các Ngân hàng thương mại và công ty chuyển mạch thẻ triển khaimột số nội dung.

NHNN yêu cầu các chi nhánh tỉnh, thành phố đề xuất UBND tỉnh, thành phố chỉđạo lồng ghép nội dung phát triển thanh toán qua POS vào các chương trình, kếhoạch phát triển kinh tế địa phương.

Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị chấp nhận thẻ không được từ chối thanh toánbằng thẻ khi đã lắp đặt POS, không được thu thêm phụ phí khi thanh toán bằngthẻ. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng và các NHTM trên địa bàn, tiến hànhrà soát, kiểm tra hàng quý các đơn vị chấp nhận thể, xử lý các vi phạm về gianlận, trốn thuế và thu phụ phí của khách hàng qua POS.

Các đơn vị vi phạm sẽ bị công bố công khai.

NHNN cũng đề nghị các NHTM tiếp tụcmở rộng mạng lưới POS tại các điểm mua sắm, và triển khai từng bước lắp đặt tạibệnh viện, trường học, cửa hàng xăng dầu, xe bus, trạm đăng kiểm, và từng bướctrang bị cho các dịch vụ điện nước.

Chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác phòngchống tội phạm công nghệ cao tại các điểm chấp nhận thẻ; tăng cường các biệnpháp đảm bảo an ninh, an toàn, phòng ngừa và xử lý các hành vi gian lận tronggiao dịch thanh toán qua POS.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông, các đơn vị chấp nhận thẻ đẩy mạnhcông tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về thanh toán qua POS,hướng dẫn thanh toán qua POS cho nhân viên thu ngân, lãnh đạo các đơn vị chấpnhận thẻ.

NHNN cũng đề nghị các công ty chuyểnmạch thẻ một số biện pháp nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật, và Hội thẻ ngânhàng nghiên cứu xây dựng khung phí lien mạng hợp lý giữa các ngân hàng, công tychuyển mạch đối với dịch vụ thanh toán thẻ nội địa.

Tích cực tham gia thông tin, tuyên truyền, khuyến khích đơn vị chấp nhận thẻ, người sử dụng thẻ và các tầng lớp nhân dân quan tâm tham gia và phát triển thanh toán qua POS.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày