Kinh Doanh

Những động lực để kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh hơn trong năm 2024

Nhật Anh Thứ Sáu | 24/11/2023 10:44

Một số phân ngành sụt giảm trong nửa đầu năm 2023 do thiếu đơn hàng đã có sự phục hồi mạnh mẽ trong 2 tháng qua. Ảnh: Quý Hòa.

Kỳ vọng sự phục hồi của hoạt động sản xuất sẽ tăng tốc hơn nữa trong những tháng tới nhờ đơn đặt hàng xuất khẩu tăng.
Một số phân ngành sụt giảm trong nửa đầu năm 2023 do thiếu đơn hàng đã có sự phục hồi mạnh mẽ trong 2 tháng qua. Ảnh: Quý Hòa.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 10/2023 tăng 5,5% so với tháng trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2022 (mức tăng trưởng hàng năm điều chỉnh theo mùa vụ cao nhất kể từ tháng 11/2022). Điều này phản ánh xu hướng phục hồi rõ rệt hơn trong lĩnh vực công nghiệp, được thúc đẩy bởi sự gia tăng số lượng đơn đặt hàng mới nhờ triển vọng tích cực hơn ở thị trường Mỹ. 

 

Nhìn vào các phân ngành cụ thể, chúng ta thấy có thêm những điểm sáng trong tháng 10. Một số phân ngành sụt giảm trong nửa đầu năm 2023 do thiếu đơn hàng đã có sự phục hồi mạnh mẽ trong 2 tháng qua, đặc biệt là trong tháng 10, cụ thể là ngành sản xuất dệt may, sản xuất quần áo, sản xuất kim loại cơ bản và sản xuất đồ nội thất. 

Phân ngành cung cấp điện, ga, hơi nước và điều hòa không khí cũng ghi nhận kết quả hoạt động tốt hơn trong tháng 10, tăng 5,6% so với cùng kỳ khi nhu cầu điện từ các hoạt động công nghiệp phục hồi trở lại. 

Trong khi đó, một số hoạt động sản xuất khác cũng ghi nhận sự cải thiện nhẹ so với cùng kỳ năm trước như sản xuất da và các sản phẩm liên quan; sản xuất ô tô và sản xuất sản phẩm điện tử. 

Ngoài ra, phân ngành khai khoáng cũng được cải thiện trong tháng 10 so với tháng trước nhưng vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước do mức cơ sở so sánh cao của cùng kỳ. Công ty Chứng khoán VNDirect kỳ vọng sự phục hồi của hoạt động sản xuất sẽ tăng tốc hơn nữa trong những tháng tới nhờ đơn đặt hàng xuất khẩu tăng trong bối cảnh hàng tồn kho giảm và áp lực lạm phát giảm bớt ở các thị trường phát triển. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy các gói kích thích tài khóa và đầu tư công trong giai đoạn 2023-2024 sẽ làm tăng cường trong nước đối với các sản phẩm công nghiệp.

 

Trong báo cáo mới nhất được công bố, VNDirect cho biết họ tin rằng sản xuất và xuất khẩu sẽ đẩy nhanh quá trình phục hồi trong năm tới từ mức nền thấp của năm 2023 nhờ đơn đặt hàng bên ngoài tăng trong bối cảnh lạm phát và tồn kho giảm ở các thị trường phát triển. 

VNDirect dự báo kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng 7,5-8% so với cùng kỳ trong năm tới, cải thiện từ mức giảm 4,5% (dự kiến) vào năm 2023. Hoạt động sản xuất phục hồi cũng kích thích nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu, máy móc, thiết bị. Theo đó, tổ chức này dự báo kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam sẽ tăng 9-9,5% so với cùng kỳ trong năm tới, cải thiện từ mức giảm 9% (dự kiến) vào năm 2023. Ngoài ra, dòng vốn FDI vào Việt Nam cải thiện trong nửa cuối năm 2023 và năm tới sẽ góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi của ngành sản xuất, xuất khẩu năm 2024.

Có thể bạn quan tâm 

Bức tranh ngành thép đang sáng dần


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày