Kinh Doanh

Quốc hội thông qua Luật Doanh nghiệp sửa đổi

Sơn Mai Thứ Tư | 17/06/2020 11:39

Ảnh:Vietnamplus

Luật Doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với 438/457 đại biểu tán thành, Luật Doanh nghiệp mới sẽ có hiệu lực từ 1.1.2021
Ảnh:Vietnamplus

Theo đó, Luật Doanh nghiệp sẽ bỏ quy định về hộ kinh doanh, không quy định về việc chuyển hộ kinh doanh thành doanh nghiệp và sẽ ban hành một luật riêng để điều chỉnh 5 triệu hộ kinh doanh thuộc đối tượng này. Trong thời gian chờ đợi, Chính phủ sẽ hướng dẫn đăng ký và hoạt động đối với hộ kinh doanh.

Đồng thời, Luật Doanh nghiệp cũng quy định doanh nghiệp nhà nước gồm các doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, tổng số cố phẩn có quyền biểu quyết thay vì tỷ lệ 100% vốn điều lệ như hiện nay.

Việt Nam hiện có khoảng 5 triệu hộ kinh doanh, giải quyết hơn 7,9 triệu lao động, tạo ra 2,2 triệu tỉ đồng doanh thu, chiếm khoảng 30% GDP. Theo quy định mới, doanh nghiệp không phải đăng ký mẫu dấu với cơ quan chức năng. Các quy định cũng nêu rõ những tổ chức, cá nhân không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam, trong đó có cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức cũng không được thành lập và quản lý doanh nghiệp.

Ảnh:
Ảnh: Vietnamfinal.vn

Theo chia sẻ với báo chí trước đó, ông Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (cơ quan chủ trì thẩm tra dự án luật) cho biết, quan điểm của Thường trực Ủy ban là cần nghiên cứu, tổng kết đánh giá về hộ kinh doanh một cách kỹ lưỡng, trình Quốc hội xem xét, ban hành một luật riêng về hộ kinh doanh. “Hợp tác xã với số lượng chỉ có vài trăm ngàn cũng có một luật riêng, trong khi số hộ kinh doanh mà Chính phủ muốn đưa vào Luật Doanh nghiệp trên dưới 5 triệu hộ”, ông Đỗ Văn Sinh so sánh.

Cũng theo ông Sinh, các hộ kinh doanh hiện có đóng góp rất quan trọng cho nền kinh tế. Vì thế, cần có một đạo luật riêng, tạo hành lang pháp lý đầy đủ để các hộ kinh doanh không tăng chi phí mà vẫn được bảo vệ tốt hơn, đạt hiệu quả kinh doanh cao hơn, nhưng dự thảo luật lại chưa đáp ứng được yêu cầu đó.

“Hiện nay, Chính phủ vẫn muốn đưa hộ kinh doanh vào dự thảo luật theo hướng tiếp tục bổ sung quy định rõ ràng hơn, theo góp ý của đại biểu. Nhưng muốn bổ sung nội dung nào thì phải có đánh giá tác động, nếu đưa vào ngay mà không có đánh giá tác động thì rất khó để thảo luận, quyết định”, ông Sinh nói.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày