Kinh Doanh

Thái Lan cam kết ngừng trợ cấp lúa gạo nhằm giảm thừa cung

Thứ Sáu | 30/10/2015 12:43

Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, sẽ không tái áp dụng chương trình trợ giá lúa gạo trong một nỗ lực giải quyết tình trạng thừa cung.

Tái lập sự cân bằng thị trường và cải thiện thu nhập cho nông dân là những vấn đề chủ chốt trong chính sách của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha khi chính phủ nước này đang nỗ lực tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp và xả bán 13 triệu tấn gạo tồn kho từ chính phủ trước.

"Chính phủ Thái Lan chắc chắn sẽ không can thiệp vào giá lúa gạo. Chúng tôi muốn giá gạo diễn biến theo quy luật thị trường. Chúng tôi sẽ tập trung vào nâng cao khả năng cạnh tranh cho người nông dân", Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan Chatchai Sirakulya phát biểu.

Thái Lan đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn ngày một trầm trọng. Mực nước tại 4 hồ chứa chủ chốt tại các tỉnh miền trung Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1993 do tác động của hiện tượng El Nino. Miền trung đóng góp gần một nửa sản lượng gạo của Thái Lan trong mùa khô, kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4.

Ông Chatchai cho biết, Thái Lan đang lo ngại tình trạng khô hạn ngày một trầm trọng, gây thiệt hại cho hoạt động sản xuất lúa gạo. Chính phủ hy vọng nông dân sẽ không gieo cấy trong mùa khô trước những cảnh báo về tình trạng thiếu nguồn cung cấp nước tưới tiêu.

Chính phủ Thái Lan khuyến khích nông dân chuyển đổi từ trồng lúa sang các cây trồng khác có giá trị cao hơn để tăng thu nhập và giảm tình trạng thừa cung gạo. Tháng trước, giá gạo nội địa tại Thái Lan đã giảm xuống 350 USD/tấn, thấp nhất kể từ 2007, theo số liệu của Hiệp hội Xuất khẩu Lúa gạo Thái Lan (TREA).

Năm ngoái, sản lượng gạo của Thái Lan vượt nhu cầu tiêu thụ nội địa khoảng 50%, trong khi sản lượng cao su vượt cầu nội địa 7 lần, theo số liệu của chính phủ Thái Lan.

Niên vu 2015-2016, sản lượng gạo thô của Thái Lan có thể chỉ đạt 22,98 triệu tấn, giảm 30% so với 32,62 triệu tấn năm trước và thấp nhất kể từ 1996-1997 nếu nông dân không xuống giống trong mùa khô bắt đầu vào tháng 11, Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp Thái Lan cho biết hồi tháng 9.

Trong trường hợp nông dân Thái Lan vẫn xuống giống 20% diện tích canh tác, sản lượng gạo có thể đạt 24,69 triệu tấn.

Hiện tượng El Nino đang khiến thời tiết toàn cầu thay đổi, gây khô nóng tại nhiều khu vực châu Á trong khi gây mưa ở Nam Mỹ, đe đọa gây thiệt hại diện tích trồng lúa tại châu Á và gián đoạn mùa vụ trên toàn thế giới.

Chính phủ Thái Lan muốn nông dân nước này chuyển sang canh tác các loại cây trồng giá trị cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường và giảm tình trạng dư cung. Bộ Nông nghiệp Thái Lan đã thành lập 882 trung tâm khuyến nông trên toàn quốc để hướng dẫn nông dân khoanh vùng, kỹ thuật canh tác và tiếp thị.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày