Kinh Doanh

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 31/5

Thứ Bảy | 31/05/2014 10:02

Nhật Bản tiếp tục áp thuế đối với gạo và các mặt hàng nông nghiệp khác. Campuchia nỗ lực để đạt mục tiêu xuất khẩu 1 triệu tấn lúa gạo năm 2015
Giá gạo thế giới ngày 31/5
Nguồn: Oryza
Nguồn: Oryza
Nhật Bản tiếp tục áp thuế đối với gạo và các mặt hàng nông nghiệp khác

Theo báo cáo từ cuộc họp Bộ trưởng TPP, Sau khi kết thúc cuộc họp cấp Bộ trưởng Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Singapore, Bộ trưởng Kinh tế của Nhật Bản nhắc lại rằng Nhật Bản sẽ không xóa bỏ thuế suất đối với mặt hàng gạo, lúa, bột mì và hỗn hợp bột, cũng như vào các mặt hàng nông nghiệp như sữa, đường, thịt bò, thịt lợn, gạo, lúa mì và lúa mạch cho các nước đang đàm phán khác , trong đó có Mỹ.

Các chuyên gia xem lập trường của Nhật Bản là trở ngại cho đàm phán TPP Mỹ-Nhật. Nhật Bản bị chỉ trích là bảo vệ sản phẩm nông nghiệp của nước này khỏi cạnh tranh và chưa khẳng định cam kết một thỏa thuận như TPP, với mục tiêu tự do hóa tất cả các hàng hoá. Các chuyên gia nói rằng việc Nhật Bản giữ quan điểm loại trừ 7 sản phẩm nông nghiệp cơ bản khỏi các cuộc đàm phán TPP sẽ khuyến khích các nước đối tác khác cũng giữ lại lĩnh vực nhạy cảm của họ.

Campuchia nỗ lực đạt mục tiêu xuất khẩu 1 triệu tấn lúa năm 2015

Chính phủ Campuchia và các nhà xuất khẩu đã thúc giục nông dân trồng lúa chất lượng cao nhằm giúp nước này đạt mục tiêu tăng xuất khẩu gạo lên 1 triệu tấn vào cuối năm 2015 cũng như duy trì thặng dư gạo hàng năm 4 triệu tấn.

Theo một quan chức của Bộ Nông nghiệp Campuchia, hiện chỉ có 40% trong số 9 triệu nông dân trồng lúa Campuchia có thể sản xuất lúa gạo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Ông này cũng kêu gọi nông dân cần hợp tác chặt chẽ với nhau, nâng cao khả năng đàm phán để có được giá bán tốt hơn và có thể đầu tư vào giống lúa chất lượng cao. Chính phủ sẽ đào tạo nông dân trong việc áp dụng kỹ thuật canh tác mới, nhưng hiện chưa có kế hoạch cung cấp các khoản trợ cấp giống lúa gạo.

Theo số liệu của Văn phòng Giao dịch một cửa về xuất khẩu gạo (SOWS-REF), 4 tháng đầu năm nay, Campuchia xuất khẩu khoảng 120.291 tấn gạo, tăng 1,5% từ trên 118.504 tấn cùng kỳ năm 2013.

Năm 2013 xuất khẩu gạo của Campuchia đạt 378.856 tấn gạo, tăng 84% so với 205.717 tấn năm 2012.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính xuất khẩu gạo của Campuchia sẽ đạt 1 triệu tấn năm 2014 và 1,2 triệu tấn năm 2015. Ước tính của USDA bao gồm cả lượng gạo xuất khẩu không chính thức sang Thái Lan và Việt Nam.

Nguồn Theo DVO/Oryza


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày