Kinh Doanh

Trung Quốc với chiến lược dự trữ vàng

Chủ Nhật | 19/08/2012 10:07

Châu Phi mới chỉ là bến đỗ đầu tiên cho tham vọng của Trung Quốc, vốn không dừng lại việc trở thành nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới.
Trong tháng này, tạp chí Qiushiu, tờ báo học thuật chính của Ủy ban trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đã đưa một bài viết của Sun Zhaoxue, chủ tịch Tập đoàn vàng quốc gia Trung Quốc về chiến lược với vàng nước này. Trong bối cảnh Tập đoàn vàng quốc gia Trung Quốc đang đàm phán mua lại khoảng 74% cổ phần đơn vị ở châu Phi của nhà khai thác vàng lớn nhất thế giới Barrick Gold không thể nào coi nhẹ nội dung bài viết.

Sun Zhaoxue, chủ tịch Tập đoàn vàng quốc gia Trung Quốc
Sun Zhaoxue, chủ tịch Tập đoàn vàng quốc gia Trung Quốc
Không bất ngờ, ông Sun lập luận rằng Trung Quốc nên xem vàng là "nguồn tài nguyên chiến lược giống như dầu", và cho rằng Trung Quốc cần tăng dự trữ vàng, vốn đang ở mức khá thấp. Vàng chỉ chiếm khoảng 1,6% trong 3.200 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, so với tỷ lệ trung bình thế giới là 10% và tỷ lệ 70% của Mỹ.

Ông Sun cho rằng "để đảm bảo an toàn kinh tế cũng như thúc đẩy quốc tế hóa nhân dân tệ, tăng dự trữ vàng là chiến lược then chốt của Trung Quốc".

Theo ông Sun, nền tảng cốt lõi cho sức mạnh bất cứ đồng tiền quốc gia nào là vàng. Do vậy, nếu Trung Quốc thành công trong việc quốc tế hóa nhân dân tệ, nước này cần tăng mạnh dự trữ vàng. Ông cho rằng Mỹ đang khuyến khích học thuyết giữ vàng "không hiệu quả" chỉ nhằm bảo vệ USD. Ông lập luận USD, bảng Anh, cũng như euro trở thành tiền tệ quốc tế là nhờ kho dự trữ vàng khổng lồ của họ.

Ông lấy dẫn chứng USD không mất vị trí thống trị, cũng như giá trị tài sản Mỹ không giảm, bất chấp Mỹ là khởi nguồn khủng hoảng tài chính 2008, là nhờ 8.133 tấn vàng dự trữ của mình.

Trung Quốc chỉ có 1.054 tấn vàng dự trữ, theo thông báo chính thức gần đây nhất, vậy Trung Quốc cần làm những gì để hoàn tất quá trình này?

Thứ nhất, ông Sun đề xuất tăng hiệu quả khai thác vàng nội địa thông qua đầu tư mạnh vào công nghệ và hạ tầng. Ông này cho rằng Trung Quốc nên khuyến khích đầu tư tư nhân vào vàng, khi dự trữ vàng của người dân sẽ là một thành tố quan trọng cho kho dự trữ quốc gia, từ đó đảm bảo an toàn tài chính Trung Quốc.

Người dân Trung Quốc mua ít hơn 5 gram vàng/ người hàng ngày, so với tỷ lệ trung bình thế giới 20 gram theo số liệu của Hiệp hội vàng thế giới, ông Sun cho biết. Ông Sun kêu gọi lái thị trường vàng, và các sản đầu tư vàng tới từng người dân bình thường, đặc biệt thông qua 1.600 cửa hàng vàng mà Tập đoàn vàng quốc gia Trung Quốc sở hữu dọc đất nước.

Cuối cùng, ông Sun cho rằng Trung Quốc nên hướng tầm mắt ra nước ngoài, khai thác tài nguyên các quốc gia khác để mở rộng kênh dự trữ vàng. Bến đỗ đầu tiên, có lẽ là châu Phi.

Nguồn FT/ Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày