Kinh Doanh

TS. Trần Đình Thiên: Cơ cấu tín dụng của Việt Nam hiện nay có "vấn đề"

Thứ Hai | 28/04/2014 09:49

Nguy cơ nợ công Việt Nam không nằm ở con số, mà chính ở quan điểm sai về nợ công, khiến việc đánh giá đúng về nó khó khăn.
Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2014 với chủ đề "Động lực phát triển mới từ cải cách thể chế" khai mạc sáng nay tại TP. Hạ Long.

Tại diễn đàn, TS. Trần Đình Thiên, Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, kinh tế Việt Nam quý I/2014 tiếp tục xu hướng tăng trưởng của năm 2013, với 4,96%, cao hơn cùng kỳ 2013 và tăng trưởng khá chắc chắn.

Theo ông, nền kinh tế đã phải trả giá rất nhiều để có được tăng trưởng như vậy, cho đến giờ xu hướng trả giá vẫn còn.

Cơ cấu tín dụng của Việt Nam hiện nay có "vấn đề", TS. Trần Đình Thiên nói, năm ngoái, số doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được vốn ngân hàng chỉ chiếm 15 - 20%.

"Điểm nút" quan trọng nhất hiện nay là nợ xấu và nợ công bởi đây là vấn đề gắn chặt chẽ với lưu thông của nền kinh tế. Theo TS. Thiên, nợ xấu và nợ công hiện có chung vấn đề là quan niệm về chúng không rõ ràng và khác với thông lệ quốc tế. Các số liệu nợ, quy mô nợ cũng không rõ ràng và thiếu chuẩn mực đo thống nhất.

Hiện cả nợ xấu và nợ công có xu hướng dường như đánh giá thấp nguy cơ của nợ hơn thực tế, khi nền kinh tế yếu hơn thì nguy cơ với nền kinh tế tăng lên, nợ lớn và kinh tế yếu đi thì nguy cơ lớn hơn.

Nguy cơ nợ công VN không nằm ở con số, mà chính ở quan điểm sai về nợ công, khiến việc đánh giá đúng về nó khó khăn. Nguy cơ thực tiễn nằm ở tốc độ tăng nợ, vay để trả nợ chứ không phải vay để bán đi trả nợ, ông Trần Đình Thiên chỉ ra. Cơ cấu nợ cũng là vấn đề khi nợ ngắn hạn nhiều, tổng số nợ ít nhưng nếu tỷ lệ nợ ngắn hạn quá lớn thì nguy cơ cũng cao.

Một vấn đề khác nữa là năng lực trả nợ của DNNN có vấn đề.

TS. Trần Đình Thiên cho biết, nghĩa vụ trả nợ năm nay đã vượt qua vạch đỏ 25% thu ngân sách, năm nay dự kiến nợ 208 nghìn tỷ, đạt 26,7% GDP.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày