Kinh Doanh

Vàng kém lấp lánh khi nhà đầu tư giảm đặt cược giá tăng

Thứ Hai | 15/08/2016 09:25

Giới đầu tư ngày càng hoài nghi về tính hấp dẫn của vàng.

Các quỹ phòng hộ và giới đầu cơ đã giảm tỷ lệ đặt cược giá vàng tăng 4 trong 5 tuần vừa qua. Khi giới thương nhân "mệt mỏi", sự biến động của kim loại quý trong 30 ngày qua đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2015.

Sau khi tăng đầy ấn tượng hồi đầu năm nay, giá vàng bắt đầu mất đà. Giá kim loại quý này đã giảm 1% kể từ đầu tháng 8 đến nay khi kinh tế Mỹ tiếp tục đà tăng trưởng, kéo giảm nhu cầu tài sản trú ẩn an toàn. Báo cáo việc làm phi nông nghiệp và mức lương trong tháng 7 của Mỹ tăng tốt hơn dự báo cho thấy thị trường việc làm Mỹ sẽ giúp duy trì mức chi tiêu dùng trong nửa cuối năm nay.

Frank Holmes, giám đốc điều hành tại US Global Investor trụ sở tại San Antonio, Texas, nhận định, mọi người không còn tin vào đà tăng của giá vàng. Số liệu việc làm rất ấn tượng. Khi số liệu kinh tế của Mỹ tích cực, lãi suất được dự đoán sẽ tăng và giá vàng sẽ đi xuống.

Vị thế mua ròng vàng trong tuần kết thúc vào 9/8 giảm 4,3% xuống 255.773 hợp đồng tương lai và quyền chọn, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Mỹ (CFTC). Lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETF cũng giảm 11% kể từ 5/7.

Giá vàng đã giảm 2,5% kể từ khi lập đỉnh 2 năm hôm 6/7 trên sàn Comex New York và giao dịch ở 1.343,2 USD/ounce hôm 12/8.

Mối quan tâm đến vàng cũng giảm khi thị trường chứng khoán cất cánh. Chỉ số S&P 500 tuần qua đã lên mức cao nhất từ trước đến nay. Lượng vàng nắm giữ của Quỹ tín thác lớn nhất thế giới SPDR cũng giảm 3 trong 5 tuần vừa qua.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ tiếp tục duy trì ở mức thấp nhất 4 thập kỷ, cho thấy thị trường lao động tiếp tục được cải thiện và nền kinh tế có thể đủ khỏe để Fed nâng lãi suất. Tỷ lệ đặt cược Fed nâng lãi suất vào cuối năm nay hiện đạt 42%, tăng từ 12% hồi đầu tháng 7.

Tuy nhiên, ngoài Mỹ, bức tranh tăng trưởng kinh tế của các nước khác xem ra không được lạc quan cho lắm. Ngân hàng trung ương Anh (BOE) tiếp tục tuần thứ 2 mua trái phiếu sau khi hạ lãi suất lần đầu tiên trong 7 năm qua, làm tăng viễn cảnh tăng cường kích thích từ một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nhật Bản và châu Âu cũng tiếp tục tung ra các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế. Giá vàng năm 2014 đã lập kỷ lục trong bối cảnh các ngân hàng trung ương tung ra nhiều biện pháp kích thích chưa từng có.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày