Kinh Doanh

Vàng sản xuất Trung Quốc đến từ đâu?

Thứ Ba | 17/06/2014 15:57

Trung Quốc là nước dẫn đầu thế giới về sản lượng sản xuất vàng nhưng số vàng lớn đó từ đâu mà có thì vẫn là một bí ẩn.
Phần lớn ngành công nghiệp khai thác ở Trung Quốc đều được tư nhân hóa ở cấp độ cao nên rất khó để tìm ra số liệu sản lượng cụ thể giống như ở các nước khác.

Điều thú vị là Trung Quốc không có nhiều mỏ vàng quy mô lớn, những mỏ vàng lớn nhất cũng chỉ có thể sản xuất trung bình trên 300.000 ounce.

Theo thống kê vào năm 2012, Trung Quốc có 5 mỏ khai thác vàng lớn nhất với tổng sản lượng vàng lên gần 1,4 triệu ounce.

Trong đó, mỏ vàng có sản lượng lớn nhất là Mỏ khai thác vàng - đồng Zijinshan tại tỉnh Phúc Kiến. Thống kê vào năm 2012 cho biết, sản lượng sản xuất vàng của mỏ này là 577.646 ounce chiếm khoảng 41,4% tổng sản lượng của cả 5 mỏ khai thác chính.

j

Có thể thấy, hoạt động khai thác vàng ở Trung Quốc tập trung chủ yếu ở tỉnh Sơn Đông với 3 mỏ khai thác chính là Sanshandao, Jiaojia và Xincheng với tổng sản lượng vàng năm 2012 chiếm khoảng 45% tổng sản lượng khai thác của 5 mỏ chính.

Trong thập kỷ qua, sản lượng vàng của Trung Quốc đã tăng gấp đôi, lên 6,827 triệu ounce tính đến thời điểm hiện tại của năm 2004. Dự đoán đến cuối năm 2014, sản lượng vàng của Trung Quốc ước tính vào khoảng 14,5 triệu ounce.

Vốn không có quy định chặt chẽ đối với ngành công nghiệp khai thác nên Trung Quốc "nổi tiếng" là nước có nhiều thợ thủ công và người khai thác vàng trái phép. Những cá nhân này thường sử dụng phương pháp khai thác không an toàn, như thuốc nổ, gây ảnh hưởng tới môi trường, như nhiễm độc thủy ngân.

Mặc dù vậy, thực tế vẫn cho thấy Trung Quốc là nước có tốc độ sản xuất vàng nhanh nhất thế giới kể từ đầu thế kỷ 21.

Nguồn Theo DVO/ Kitco


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày