Kinh Doanh

Vasep: Cần liên kết nhóm doanh nghiệp trong vụ khởi kiện DOC

Thứ Ba | 19/03/2013 16:22

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Vasep, các doanh nghiệp cá tra cần phải hợp sức với nhau, tạo ra sức mạnh khiếu nại của một nhóm doanh nghiệp.
VOV vừa có cuộc phỏng vấn ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) về vấn đề khởi kiện DOC lên Tòa án Thương mại Quốc tế, sau khi DOC tăng thuế chống bán phá giá cá tra, ba sa đối với các doanh nghiệp Việt Nam - việc làm mà Vasep khẳng là hết sức vô lý và bất công.

Để đảm bảo công bằng cho các doanh nghiệp Việt Nam trong vụ kiện lần này, ông Hòe cho biết, Vasep sẽ yêu cầu các luật sư xem xét lại các số liệu trong quá trình tính toán, nhằm tìm ra những sai sót trong quá trình tính thuế chống bán phá giá của phía Mỹ.

Bên cạnh đó, Vasep cũng xem xét khả năng khiếu kiện lên Tòa án Thương mại Quốc tế, yêu cầu DOC xem xét lại việc lấy Indonesia làm quốc gia thứ 3 để tính thuế.

Theo ông Hòe, để chuẩn bị tham gia vụ kiện các doanh nghiệp Việt Nam cần phải hợp sức với nhau, tạo ra sức mạnh khiếu nại của một nhóm doanh nghiệp. Ông cho rằng, liên kết nhóm doanh nghiệp sẽ mang lại kết quả tốt hơn, đồng thời thể hiện sự đồng thuận trong hoạt động xuất khẩu.

Cùng ngày, Báo Hải quan cũng có bài phỏng vấn ông Nguyễn Tử Cương, Trưởng Ban Pháp chế, chất lượng và thương hiệu Hiệp hội Cá tra Việt Nam. Ông Cương cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam cần thống nhất với nhau mức giá xuất khẩu cao hơn hiện nay, và đảm bảo không doanh nghiệp nào bán thấp hơn mức này vào Mỹ. Ông cho rằng, với cách làm này, DOC không còn lý do để áp thuế chống bán phá giá với cá tra Việt Nam.

Trước đó, ngày 14/3/2013, DOC công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 8 (POR8) đối với mặt hàng cá tra philê đông lạnh của Việt Nam xuất sang thị trường Mỹ trong giai đoạn từ 1/8/2010 đến 31/7/2011.

Theo đó, DOC đột ngột quyết định thay đổi quốc gia thay thế để tính giá cá tra của Việt Nam từ Bangladesh thành Indonesia, dẫn đến mức thuế chống bán phá giá với một số doanh nghiệp tăng gấp vài chục lần so với mức thuế suất trung bình của POR7.

Nguồn VOV/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày