Kinh Doanh

'Việt-Mỹ có thể thay đổi tương lai'

Thứ Sáu | 03/10/2014 21:40

Chúng ta không thể thay đổi lịch sử nhưng có thể thay đổi tương lai bằng cách làm việc cùng nhau - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Bên lề chuyến thăm chính thức Mỹ, ngày 1/10 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng, Bộtrưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến dự và phát biểu tại lễ công bố Báo cáo“Một kỷ nguyên mới trong quan hệ VN - Mỹ: thúc đẩy hơn nữa quan hệ sau hai thậpniên bình thường hóa” ở Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS),Washington.

Ông ca ngợi những bước tiến đã đạt được trong quan hệ song phương 20 năm qua vànhìn nhận còn nhiều tiềm năng tiếp tục phát triển mối quan hệ vì hòa bình và ổnđịnh của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Có rất nhiều triển vọng cho hai nước để làm việc cùng nhau vì lợi ích của ngườidân hai nước, vì hòa bình, thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đólà lý do vì sao hơn một năm trước, Chủ tịch Trương Tấn Sang và Tổng thống Obamatuyên bố quan hệ hai nước là đối tác toàn diện để cung cấp một khuôn khổ rộngcho hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực để nắm bắt được những tiềm năng đó".

Trong bài phát biểu, ông nhắc lại lời Ngoại trưởng John Kerry rằng, không quốcgia nào nỗ lực mãnh mẽ hơn, làm nhiều hơn, làm tốt hơn để vượt qua sự khác biệt,để làm việc cùng nhau, thay đổi lịch sử và thay đổi tương lai như Mỹ và VN.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao điểm lại tóm tắt những thành tựu mà hai nướcđã đạt được trong suốt 20 năm qua kể từ khi bình thường hóa quan hệ. Theo ông,sau 20 năm, thương mại hai chiều đã tăng hơn 130 lần so với thời gian đầu đạt 30tỷ USD vào năm 2013.

Hai nước cũng đang tích cực đàmphán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Về quan hệ nhân dân hai nước,VN hiện đã trở thành nước đứng đầu khối ASEAN trong việc gửi sinh viên sang duhọc tại Mỹ.

Hai nước cũng tiến hành một loạt các đối thoại cấp cao trong các lĩnh vực chínhtrị, quốc phòng, lao động và nhân quyền. Quan hệ hợp tác song phương được mởrộng sang nhiều lĩnh vực như môi trường, thay đổi khí hậu, nhân đạo, cứu trợthảm họa...

Ông cho rằng, bên cạnh những tiến bộ đã đạt được, hai bên cần nỗ lực làm việc vềnhững vấn đề còn tồn tại, đặc biệt liên quan đến cuộc chiến VN như chất độc dacam và tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh.

Để thắt chặt hơn nữa quan hệ Việt - Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánhgiá cao những khuyến nghị được đưa ra trong báo cáo của CSIS nhưng cũng đưa ranhững đề nghị chung trong quan hệ hai nước.

“Cả hai nước cần tăng gấp đôi nỗ lực để làm sâu hơn quan hệ hai nước và làm việctrong khuôn khổ của ASEAN và các đối tác khác để đảm bảo hòa bình, ổn định vàthịnh vượng trong khu vực và hơn thế. Hai nước nên làm việc tích cực hơn nữa vớicác nước khác để hoàn tất TPP. Với việc ASEAN xây dựng cộng đồng chung đến năm2015, Việt Nam sẽ gia tăng nỗ lực để thắt chặt hơn quan hệ đối tác giữa ASEAN vàMỹ. Hòa bình, thịnh vượng và an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đòi hỏimột VN mạnh hơn trong một ASEAN đoàn kết và sự tham gia của các nước có liênquan trên toàn thế giới, đặc biệt là Mỹ".

Ông khẳng định: "Chúng ta không thể thay đổi lịch sử nhưng có thể thay đổi tươnglai bằng cách làm việc cùng nhau”.

Nguồn Vietnamnet


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày