Kinh Doanh

WTO lần đầu tiên rà soát chính sách thương mại Việt Nam

Chủ Nhật | 01/12/2013 14:09

Phiên rà soát đầu tiên ghi nhận thay đổi tích cực về môi trường chính sách và là cột mốc đánh dấu thành quả 6 năm gia nhập WTO của Việt Nam.

Hộithảo do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và Đại sứ-Trưởng Phái đoànLiên minh châu Âu tại Việt Nam Franz Jessen đồng chủ trì

Bộ Công Thương đã phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu kết quả Phiên rà soát chính sách thương mại đầu tiên kể từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào tháng 1/2007.

Hộithảo được tổ chức trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư(“EU-MUTRAP”) do EU tài trợ.

Phátbiểu tại hội thảo, Đại sứ-Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam FranzJessen đã nêu bật những kết quả quan trong của Phiên Rà soát chính sách thươngmại (RSCSTM) cũng như yêu cầu tiếp tục cải cách trong nước đối với Việt Nam.

Đạisứ Franz Jessen cho biết "Chúng tôi cho rằng RSCSTM là một tiến trìnhquan trọng, không chỉ bởi hình thức triển khai minh bạch, sâu sắc và toàn diệnmà còn vì nó thúc đẩy đối thoại trên tinh thần xây dựng với các đối tác quốc tếvề những lĩnh vực còn nhiều thách thức. Cần có chính sách thương mại phù hợp vànhững cải cách mang tính cơ cấu để tăng cường tổng thể hiệu quả, năng suất vàkhả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Đây cũng là những vấn đề mang tính quyết địnhđể Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU ký kết trong tương lai được thực thihiệu quả. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, thông qua Dự án EU MUTRAP, đểgiải quyết những thách thức nêu bật trong phiên RSCSTM ".

Từđầu năm 2013 Bộ Công Thương đã chuẩn bị soạn thảo Báo cáo chính sách trongphiên RSCSTM với sự hỗ trợ của Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư củachâu ÂU (EU-MUTRAP). Ngày 17/9/2013, Phái đoàn quan chức Việt Nam do Thứ trưởngBộ Công Thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu, đã tham gia phiên rà soát tại Geneve,Thụy Sỹ.

Báocáo phiên RSCSTM đã nêu rõ tự do hóa thương mại và đầu tư nước ngoài đã giúp cảithiện khả năng cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế, và việc gia nhập WTO đã thúcđẩy hơn nữa quá trình hiện đại hóa kinh tế của Việt Nam.

Những nỗ lực của Việt Nam nhằmthực thi các cam kết cải cách sau gia nhập WTO đã mang lại nhiều kết quả, trongđó phải kể đến việc cắt giảm thuế quan ngày càng sâu rộng, cải cách toàn diệnngành dịch vụ, cũng như minh bạch hóa cơ chế thương mại và tăng cường bảo vệ vàthực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Quaphiên RSCSTM, Việt Nam muốnchuyển đến cộng đồng quốc tế và các nước thành viên WTO thông điệp: "Việt Nam đã và đangthực hiện nghiêm túc và có trách nhiệm các cam kết gia nhập WTO. Việt Nam là một đấtnước năng động, tin cậy và đầy triển vọng, đang tích cực đẩy mạnh cải cáchchính sách kinh tế - thương mại và là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầutư nước ngoài".

PhiênRSCSTM đầu tiên của Việt Nam tại WTO có ý nghĩa rất quan trọng, ghi nhận sựthay đổi tích cực về môi trường chính sách và là cột mốc đánh dấu thành quả 6năm gia nhập WTO của Việt Nam.

Nguồn Diễn Đàn Doanh Nghiệp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày