Kinh Doanh

Xem xét thành lập cơ quan ngang bộ quản lý DNNN

Thứ Năm | 05/07/2012 08:16

Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu mô hình thành lập cơ quan ngang bộ làm đầu mối quản lý doanh nghiệp nhà nước.
Đó là thông điệp nổi bật được Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6, diễn ra chiều 3/7.

Ông Đam cho biết, tại kỳ họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Chính phủ cũng đã cho ý kiến sửa đổi Nghị định 132 về quản lý doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

Điểm mới của lần sửa đổi này, theo ông Đam là Chính phủ yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty phải tập trung vào ngành kinh doanh chính. Những ngành nghề ngoài lĩnh vực chính, nhất là ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, bất động sản mà các DNNN đã đầu tư, thì phải khẩn trương thoái vốn.

Dự thảo sửa đổi Nghị định cũng đưa ra các quy định cụ thể hơn về trách nhiệm của Bộ Tài chính và các Bộ quản lý chuyên ngành, của hội đồng thành viên DNNN, đặc biệt là trách nhiệm của Bộ quản lý chuyên ngành về chiến lược phát triển, bổ nhiệm cán bộ tại DNNN.

Để nâng cao chất lượng quản lý DNNN, trước mắt Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tài chính hoàn thiện phương án nâng cấp Cục Tài chính doanh nghiệp thuộc Bộ, để đảm đương tốt hơn nhiệm vụ. Cùng với đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng mô hình thành lập một cơ quan ngang bộ làm đầu mối quản lý DNNN…, để trình Chính phủ xem xét.  

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày