Kinh Doanh

Xuất khẩu cá tra sang châu Âu gặp khó

Thứ Tư | 02/05/2012 09:50

Theo Vasep, chính sách siết chặt tín dụng tại các nước châu Âu đã ít nhiều tác động đến xuất khẩu cá tra Việt Nam vào thị trường này.
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt nam (Vasep), một trong những khó khăn đối với cá tra xuất khẩu hiện nay là các nhà nhập khẩu cá tra châu Âu không có tiền để thu cá tạm trữ như mọi năm, trong khi đó, hiện các doanh nghiệp Việt Nam lại rất hạn chế bán hàng đối với những đối tác yêu cầu thanh toán chậm.

Hiện nay, các doanh nghiệp cá tra Việt Nam rất lo ngại khi cho các đối tác châu Âu mua cá tra trả chậm, nhất là khi các ngân hàng khu vực này siết chặt bảo hiểm tín dụng. Do đó, để đảm bảo tài chính trong thời điểm này, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chọn phương án chỉ bán cá tra cho những nhà nhập khẩu truyền thống và uy tín thay vì "mạo hiểm" bán với số lượng lớn cho nhiều khách hàng cho dù có nhiều nhà nhập khẩu hỏi mua cá tra.

Hiện nay, nguồn cá tra nguyên liệu trên thị trường chưa đáp ứng đủ nhu cầu chế biến cá tra xuất khẩu và tình trạng "treo ao" hiện nay của người nuôi cá càng làm cho các doanh nghiệp thiếu nguyên liệu sản xuất. Dù lượng cá tra nguyên liệu trong các ao nuôi của người dân không còn nhiều nhưng giá cá tra nguyên liệu loại 1 hiện chỉ còn 23.000 - 23.500 đồng/kg.

Bên cạnh đó, hiện nay đa số người nuôi cá chỉ chọn giải pháp bán cá lấy tiền mặt, trừ một số doanh nghiệp có uy tín và có năng lực tài chính rõ ràng nhưng thời gian cho trả chậm cũng rất ngắn. Trong khi đó, hầu hết doanh nghiệp bán hàng cho đối tác nước ngoài đều thanh toán theo phương thức trả chậm. Điều này đã làm cho các doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu đã khó lại càng khó hơn.

Nguồn Nông nghiệp Việt Nam


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày